Người dân Texas phải hứng chịu thời tiết lạnh giá nhất trong nhiều thập kỷ qua vì bão tuyết. Ảnh: Daily Mail |
Theo báo RT, Scott-Amos phải trả mức phí "khủng" đến như vậy vì cô sử dụng dịch vụ của Griddy, một nhà bán lẻ điện cho khách hàng cá nhân theo giá bán sỉ của thị trường tại thời điểm sử dụng. Dịch vụ này khá hấp dẫn vì khách hàng đôi khi có thể được hưởng mức giá thấp khi thị trường ổn định. Thực tế, Scott-Amos thường chỉ phải trả khoảng 40 - 50USD trong tháng 2.
Tuy nhiên, trong những ngày giá rét cực điểm, có lúc xuống dưới âm hàng chục độ C như vừa qua, do nhu cầu dùng điện để sưởi ấm tăng đột biến, giá điện của Griddy cũng tăng chóng mặt, từ mức chỉ 0,05 - 0,06 USD/kWh như trước đây lên tới 1 USD/kWh hoặc hơn. Công ty khuyến cáo các khách hàng có thể chuyển nhà cung cấp nếu muốn.
Hóa đơn điện ngày 21/2 của Scott-Amos. Ảnh: RT |
"Tôi thực sự không có khả năng chi trả hóa đơn điện mới", Scott-Amos bộc bạch. Cô khẳng định bản thân đã rất tiết kiệm điện trong thời điểm khó khăn, khi hơn 3 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp tại Texas vẫn chưa có điện để sử dụng. Cô cũng không thể đổi nhà cung cấp trước ngày 22/2.
Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình với truyền thông địa phương, Scott-Amos đã nhận được tín nhắn từ nhiều gia đình ở Texas, những người tiết lộ họ cũng rơi vào tình cảnh bi đát tương tự. Cô nói, bản thân hiểu nhà chức trách đang ưu tiên hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì bão tuyết, nhưng những người được dùng điện mà phải trả phí gấp 300 lần giá thị trường để các công ty hưởng lợi là không chấp nhận được.
Vào thời điểm hiện tại, Scott-Amos và nhiều người giống cô không đủ điều kiện nhận bất kỳ trợ giúp nào từ chính quyền bang và liên bang. Cô kêu gọi nhà chức trách can thiệp để các tiện ích cơ bản không bị đội giá phi mã giữa cơn khủng hoảng vì dịch bệnh Covid-19 và thời tiết lạnh kỷ lục trong nhiều thập niên qua.