Dân Mỹ phát hoảng vì tiền điện tăng đột biến giữa giá rét kỷ lục

21/02/2021 22:55

Một phụ nữ ở Texas, Mỹ sốc nặng khi nhận được hóa đơn tiền điện cao gấp gần 300 lần bình thường dù đã hết sức tiết kiệm giữa lúc toàn bang tê liệt và bị mất điện vì bão tuyết gây rét kỷ lục.

Các đường ống dẫn nước trong nhà bị vỡ và việc gia đình bị mất nước suốt 4 ngày trong tuần hóa ra không phải là những điều tồi tệ nhất mà Akilah Scott-Amos phải hứng chịu trong đợt bão tuyết gây giá rét kỷ lục ở Texas. Mặc dù người phụ nữ này may mắn chỉ bị mất điện trong thời gian ngắn, nhưng hóa đơn tiền điện trong tháng, mới nhận được hôm 21/2 lên tới 11.000USD (hơn 253,6 triệu đồng) khiến cô phát hoảng.
Dân Mỹ phát hoảng vì tiền điện tăng đột biến giữa giá rét kỷ lục
Người dân Texas phải hứng chịu thời tiết lạnh giá nhất trong nhiều thập kỷ qua vì bão tuyết. Ảnh: Daily Mail

Theo báo RT, Scott-Amos phải trả mức phí "khủng" đến như vậy vì cô sử dụng dịch vụ của Griddy, một nhà bán lẻ điện cho khách hàng cá nhân theo giá bán sỉ của thị trường tại thời điểm sử dụng. Dịch vụ này khá hấp dẫn vì khách hàng đôi khi có thể được hưởng mức giá thấp khi thị trường ổn định. Thực tế, Scott-Amos thường chỉ phải trả khoảng 40 - 50USD trong tháng 2.

Tuy nhiên, trong những ngày giá rét cực điểm, có lúc xuống dưới âm hàng chục độ C như vừa qua, do nhu cầu dùng điện để sưởi ấm tăng đột biến, giá điện của Griddy cũng tăng chóng mặt, từ mức chỉ 0,05 - 0,06 USD/kWh như trước đây lên tới 1 USD/kWh hoặc hơn. Công ty khuyến cáo các khách hàng có thể chuyển nhà cung cấp nếu muốn.

Dân Mỹ phát hoảng vì tiền điện tăng đột biến giữa giá rét kỷ lục
Hóa đơn điện ngày 21/2 của Scott-Amos. Ảnh: RT

"Tôi thực sự không có khả năng chi trả hóa đơn điện mới", Scott-Amos bộc bạch. Cô khẳng định bản thân đã rất tiết kiệm điện trong thời điểm khó khăn, khi hơn 3 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp tại Texas vẫn chưa có điện để sử dụng. Cô cũng không thể đổi nhà cung cấp trước ngày 22/2.

Scott-Amos cho rằng, mạng lưới điện ở Texas hoàn toàn không có khả năng đối phó với đợt giá rét kỷ lục và thật không công bằng khi những gia đình lao động hoặc trung lưu buộc phải trả giá cho điều đó. Theo cô, việc này có thể khiến nhiều người lâm rắc rối lớn về tài chính.

Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình với truyền thông địa phương, Scott-Amos đã nhận được tín nhắn từ nhiều gia đình ở Texas, những người tiết lộ họ cũng rơi vào tình cảnh bi đát tương tự. Cô nói, bản thân hiểu nhà chức trách đang ưu tiên hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì bão tuyết, nhưng những người được dùng điện mà phải trả phí gấp 300 lần giá thị trường để các công ty hưởng lợi là không chấp nhận được.

Vào thời điểm hiện tại, Scott-Amos và nhiều người giống cô không đủ điều kiện nhận bất kỳ trợ giúp nào từ chính quyền bang và liên bang. Cô kêu gọi nhà chức trách can thiệp để các tiện ích cơ bản không bị đội giá phi mã giữa cơn khủng hoảng vì dịch bệnh Covid-19 và thời tiết lạnh kỷ lục trong nhiều thập niên qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân Mỹ phát hoảng vì tiền điện tăng đột biến giữa giá rét kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO