Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc tuyên bố tiếp tục chiến đấu sau khi bị sa thải

28/02/2021 11:01

Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc hôm 27/2 cho biết sẽ tiếp tục “chiến đấu” sau khi chính quyền quân sự sa thải ông vì “phản bội đất nước”.

Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun hôm 27/2 tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu dù chính quyền quân sự sa thải ông. Trước đó, ông đã kêu gọi các nước sử dụng "bất kỳ phương tiện cần thiết nào" để đảo ngược cuộc đảo chính ngày 1/2 của quân đội Myanmar.

Ông Kyaw Moe Tun nói với Reuters: “Tôi quyết định sẽ chiến đấu lâu nhất có thể".

Đài truyền hình nhà nước Myanmar hôm 27/2 thông báo ông Kyaw Moe Tun bị sa thải vì phản bội đất nước.

Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc tuyên bố tiếp tục chiến đấu sau khi bị sa thải - 1

Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc hôm 27/2 cho biết sẽ tiếp tục “chiến đấu” sau khi chính quyền quân sự sa thải ông vì “phản bội đất nước”. (Ảnh: CGTN)

Tuy nhiên, Liên hợp quốc không chính thức công nhận quân đội là chính phủ mới của Myanmar, vì họ không nhận được thông báo chính thức về bất kỳ sự thay đổi nào, theo một quan chức Liên hợp quốc giấu tên. Vì vậy ông Kyaw Moe Tun hiện vẫn là đại sứ Liên hợp quốc của Myanmar.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo nào liên quan đến những thay đổi đối với cơ quan đại diện của Myanmar tại Liên hợp quốc ở New York".

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về Myanmar, Christine Schraner Burgener, trong khi đó cảnh báo Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên hôm 26/2 rằng không quốc gia nào nên công nhận hoặc hợp pháp hóa chính quyền quân sự Myanmar.

Nếu quân đội Myanmar, do Tướng Min Aung Hlaing lãnh đạo, cố gắng tìm kiếm sự công nhận của quốc tế bằng cách thiết lập một đại diện mới tại Liên hợp quốc, điều này có thể gây ra mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm bằng một cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng, theo Reuters.

Liên hợp quốc đã từng phải giải quyết các yêu cầu mâu thuẫn về quyền đại diện tại cơ quan này.

Vào tháng 9/2011, Đại hội đồng thông qua yêu cầu của Libya về việc công nhận các đặc phái viên chính phủ lâm thời của nước này. Động thái được đưa ra sau khi Mỹ, Nga, Trung Quốc và các quốc gia châu Âu đều đã công nhận chính quyền mới.

Ông Kyaw Moe Tun nói với Liên hợp quốc hôm 28/2 rằng ông đang phát biểu cho chính phủ của bà Suu Kyi và kêu gọi sự giúp đỡ để lật ngược “cuộc đảo chính quân sự bất hợp pháp và vi hiến”.

Ông Guterres trước đó đã cam kết sẽ huy động sức ép quốc tế “để đảm bảo rằng cuộc đảo chính này sẽ thất bại”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc tuyên bố tiếp tục chiến đấu sau khi bị sa thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO