Đại diện chính quyền dân sự Myanmar: Sẽ trao quyền tự vệ cho dân

14/03/2021 16:12

Đại diện chính quyền dân sự Myanmar cho biết sẽ tìm cách trao cho người dân quyền tự vệ hợp pháp trong bối cảnh ngày càng nhiều người chết liên quan đến biểu tình.

Ông Mahn Win Khaing Than, người đại diện cho chính quyền dân sự ở Myanmar, cho biết Chính phủ dân sự sẽ "cố gắng thực hiện các hành động lập pháp cần thiết để người dân có quyền tự vệ" trước cuộc đàn áp của quân đội.

Hôm 13/3, ông Khaing Than phát biểu trên mạng xã hội Facebook: "Đây là thời điểm đen tối nhất của đất nước và bình minh đã cận kề” .

Đại diện chính quyền dân sự Myanmar: Sẽ trao quyền tự vệ cho dân - 1

Kể từ hôm 1/2 đến 13/3, Myanmar ghi nhận hơn 80 người chết liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. (Ảnh: Reuters)

Kể từ cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2 đến 13/3, Myanmar ghi nhận hơn 80 người chết và hơn 2.100 người bị bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, theo hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Chỉ riêng ngày 13/3, đã có ít nhất 13 người chết trong khi biểu tình. Theo lời các nhân chứng, 5 người bị bắn chết và một số người bị thương khi cảnh sát nổ súng vào đám đông biểu tình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar.

Truyền thông Myanmar đưa tin 2 người khác chết ở thị trấn Pyay và 2 người chết trong vụ nổ súng của cảnh sát ở thủ đô Yangon. Đêm cùng ngày có thêm 3 người chết ở Yangon.

Ông Mahn Win Khaing Than được đại diện của các nghị sị bị chính quyền quân sự bãi nhiệm bầu làm quyền phó tổng thống của chính quyền dân sự Myanmar hồi tuần trước. Những đại diện này dẫn đầu Ủy ban Đại diện Pyidaungsu Hluttaw (CRPH), được thành lập vào ngày 2/2, một ngày sau khi quân đội bắt giữ bà Suu Kyi cùng Tổng thống Win Myint và lên nắm quyền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại diện chính quyền dân sự Myanmar: Sẽ trao quyền tự vệ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO