Con dâu cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc viết thư cầu xin được về Mỹ

30/12/2020 07:32

Con dâu của cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, người đang ngồi tù vì tội tham nhũng, đã cầu xin giới lãnh đạo nước này cho phép bà được trở về Mỹ, nơi bà đã nhập cư từ năm 15 tuổi.

Con dâu cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc viết thư cầu xin được về Mỹ - 1

Bà Huang Wan (Ảnh: SCMP)

Huang Wan, con dâu của ông Chu Vĩnh Khang, đã viết một lá thư mở xin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khoan hồng và cho phép bà trở lại Mỹ.

Bà Huang, 49 tuổi, nhập cư tới Mỹ hồi năm 15 tuổi. Một tòa án hiện cũng ban lệnh yêu cầu bà phải rời ngôi nhà ở Bắc Kinh trước ngày 31/12.

"Dù tôi là người Mỹ, tôi cũng đối mặt với những hạn chế ở Trung Quốc khiến tôi không thể rời quốc gia này và tôi không biết nhờ ai giúp đỡ. Cha mẹ tôi gần 80 tuổi và tôi đã xa họ trong 7 năm qua. Ước mong duy nhất là tôi có thể về nhà cùng con. Làm ơn hãy để chúng tôi về nhà", bà Huang viết.

Trả lời SCMP, bà Huang thừa nhận viết lá thư vì bà "không còn lựa chọn nào khác", nhấn mạnh rằng bà sẵn sàng bỏ lại mọi thứ ở Trung Quốc để trở về Mỹ.

Con dâu cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc viết thư cầu xin được về Mỹ - 2

Cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang hầu tòa năm 2015 (Ảnh: SCMP)

Ông Chu Vĩnh Khang từng được xem là nhân vật quyền lực nhất trong ngành an ninh Trung Quốc trước khi bị kết án chung thân năm 2015 vì tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và cố ý làm lộ bí mật quốc gia. Thẩm phán xử ông Chu cũng ban lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của ông.

Cùng với cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, ông Chu là một trong những quan chức cấp cao nhất bị "ngã ngựa" trong chiến dịch "đả hồ, diệt ruồi" mà ông Tập thực hiện kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2012.

Bà Huang dù không bị chính thức truy tố trong vụ án của bố chồng, nhưng bà đã bị tạm giam, quản chế tại gia. Sau khi hoàn thành lệnh quản chế, bà Huang muốn rời Trung Quốc cùng con gái nhưng một tòa án ở Bắc Kinh chặn điều này, nói rằng bà liên quan tới một vụ việc dân sự mà người mẹ ở Mỹ của bà là bị đơn.

Con dâu cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc viết thư cầu xin được về Mỹ - 3

Chu Bân, chồng bà Huang, hiện cũng đang thi hành án tù vì tội nhận hối lộ (Ảnh: SCMP)

Theo bà Huang, bà không thể giải quyết vụ việc dân sự trên vì tất cả tài sản của bà đã bị tòa án Trung Quốc phong tỏa liên quan đến vụ án tham nhũng của người chồng Chu Bân. Con trai cả của ông Chu Vĩnh Khang đang thi hành án tù 18 năm vì nhận hối lộ 34 triệu USD trong vụ việc liên quan tới cha và các đồng phạm khác.

"Tòa án nói tôi không thể rời Trung Quốc vì tôi là con gái của mẹ tôi - người đang là bị đơn trong vụ án dân sự. Nhưng trong 18 tháng qua, chưa có một phiên điều trần hay phiên tòa nào được tổ chức và tôi vẫn không thể rời Trung Quốc", bà Huang nói.

Bà bị yêu cầu rời khỏi nhà vì một tòa án ở Hồ Bắc cho rằng căn nhà bà đang ở liên quan tới Jiang Jiemin - cựu chủ tịch của CNPC, công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc. Ông Jiang đang ngồi tù 16 năm vì tội tham nhũng và là đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang.

"Giờ đây tôi đã thu dọn hành lý, nhưng tôi không biết sẽ đi đâu về đâu, bà Huang thừa nhận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con dâu cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc viết thư cầu xin được về Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO