Chuyên gia WHO đến phòng thí nghiệm virus Vũ Hán

03/02/2021 13:05

Thanh tra WHO sẽ đến phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 3/2, nơi các quan chức Mỹ cho rằng vô tình làm rò rỉ virus gây ra COVID-19.

Viện virus học Vũ Hán sẽ là một trong những điểm dừng được chú ý nhiều nhất trong chuyến thăm của nhóm nghiên cứu về nguồn gốc đại dịch COVID-19. Đây là nơi tiến hành nghiên cứu các căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới, theo Channel News Asia.

Trung Quốc trì hoãn việc để các chuyên gia điều tra trong suốt năm đầu tiên của đại dịch. Giờ họ có nhiệm vụ tìm hiểu cách thức virus lây nhiễm từ động vật sang người.

Chuyên gia WHO đến phòng thí nghiệm virus Vũ Hán - 1

Thanh tra WHO sẽ đến phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 3/2. (Ảnh: Kyodo)

Dù vậy, có những lo ngại rằng các chuyên gia sẽ không tìm được nhiều do thời gian dài đã trôi qua.

Các nhà khoa học cho rằng COVID-19 - được báo cáo lần đầu tiên ở Vũ Hán và giết chết hơn 2 triệu người trên toàn thế giới - có nguồn gốc từ dơi và có thể được truyền sang người qua một loài động vật có vú khác.

Nhưng đến nay giả thuyết này vẫn chưa được khẳng định, đồng thời cách thức truyền bệnh từ động vật sang người, nếu có, vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn.

Những đồn đoán ban đầu cho rằng virus có thể vô tình rò rỉ từ phòng thí nghiệm an toàn sinh học ở Vũ Hán, nhưng không có bằng chứng. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ ông nhiều lần nhấn mạnh các cáo buộc này, nói Trung Quốc làm rò rỉ virus.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN, nhóm của WHO sẽ "thăm phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia và trao đổi ý kiến ​​với các chuyên gia của viện về công việc hàng ngày, hợp tác khoa học quốc tế, nỗ lực đóng góp chống dịch".

Trung Quốc phải đối mặt với chỉ trích trong và ngoài nước vì cách phản ứng ban đầu với đại dịch, liên quan đến cáo buộc che giấu thông tin khi dịch xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán vào tháng 12/2019.

Thành viên nhóm WHO, Peter Daszak nói với các nhà báo hôm 2/2 rằng công việc điều tra đang tiến hành "rất tốt", và nhóm đã được đưa vào một trung tâm kiểm soát dịch bệnh động vật.

Nhóm của WHO cũng được đưa đi tham quan một triển lãm tuyên truyền về sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch ở Vũ Hán.

Hôm 31/1, nhóm nghiên cứu đã đến chợ Vũ Hán, nơi có một trong những ổ dịch đầu tiên được báo cáo hơn một năm trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia WHO đến phòng thí nghiệm virus Vũ Hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO