Chính quyền quân sự Myanmar mạnh tay trấn áp truyền thông

10/03/2021 07:37

Cảnh sát Myanmar tăng cường trấn áp các phương tiện truyền thông độc lập, đột kích vào văn phòng của hai hãng tin tức và bắt giữ 2 nhà báo.

Reuters đưa tin, hôm 9/3, các nhân chứng cho biết 2 nhà báo của Kamayut - một công ty truyền thông độc lập, đã bị bắt giữ. Trong khi đó, lực lượng quân đội đột kích vào văn phòng của Mizzima News ở Yangon.

Chưa dừng ở đó, trong đêm, video được phát trực tiếp và đăng lên mạng xã hội cũng cho thấy quân đội Myanmar thực hiện cuộc đột kích vào các văn phòng của Đài Tiếng nói dân chủ Myanmar (DVB).

Chính quyền quân sự Myanmar mạnh tay trấn áp truyền thông - 1

Chính quyền quân sự Myanmar ngày càng mạnh tay trấn áp người biểu tình phản đối đảo chính. (Ảnh; Reuters)

Trước đó một ngày, chính quyền quân sự Myanmar cũng đã tước giấy phép hoạt động của Mizzima, DVB và 3 công ty khác. Tất cả các hãng tin, công ty truyền thông này được cho là đã tích cực trong việc bảo vệ các cuộc biểu tình phản đối đảo chính.

Myanmar Now đưa tin, kể từ đảo chính hôm 1/2 , ít nhất 35 nhà báo đã bị bắt, trong đó 19 nhà báo đã được trả tự do.

Bộ Ngoại giao Mỹ "lên án mạnh mẽ chính quyền quân sự Myanmar vì các cuộc trấn áp bạo lực đối với những người xuống đường một cách ôn hòa và những người vốn chỉ thuần túy làm công việc chuyên môn, trong đó có cả các nhà báo độc lập".

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính diễn ra hàng ngày, được tổ chức trên khắp đất nước và lực lượng an ninh cũng đã tăng cường trấn áp gay gắt. Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị (AAPP), đến nay hơn 60 người biểu tình thiệt mạng và hơn 1.800 người bị bắt giữ.

Trước diễn biến tình hình bất ổn ở Myanmar, cộng đồng quốc tế lên lên án hành động trấn áp người biểu tình của chính quyền quân sự Myanmar, cảnh báo áp đặt các lệnh trừng phạt. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các lực lượng an ninh "kiềm chế tối đa" việc sử dụng biện pháp mạnh với những người biểu tình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền quân sự Myanmar mạnh tay trấn áp truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO