Australia ra 'tối hậu thư' để gặp Trung Quốc tháo gỡ căng thẳng

25/01/2021 16:47

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông sẵn lòng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng sẽ từ chối nếu Bắc Kinh ra điều kiện yêu cầu Canberra phải nhượng bộ theo ý Trung Quốc.

Australia ra tối hậu thư để gặp Trung Quốc tháo gỡ căng thẳng - 1

Ông Morrison và ông Tập từng gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản năm 2019 (Ảnh: News.com.au)

News.com.au đưa tin, ông Morrison hôm 2/1 tuyên bố ông sẽ không gặp ông Tập nếu Trung Quốc đòi hỏi Australia phải "xuống nước" trước khi cuộc trao đổi diễn ra.

Căng thẳng chính trị và thương mại giữa 2 quốc gia đang đẩy một số ngành công nghiệp của Australia vào thế khó khi Trung Quốc áp lệnh trừng phạt hoặc cấm nhập hàng hóa của Canberra.

Ông Morrison xác nhận ông sẵn lòng gặp ông Tập để cứu vãn mối quan hệ mà ông cho rằng vẫn quan trọng đối với cả hai bên.

Tuy nhiên, sau sự kiện Trung Quốc được cho tung bản danh sách 14 điều Bắc Kinh "bất bình" với Canberra vào tháng 11/2020, ông Morrison cảnh báo rằng Australia sẽ không làm theo yêu cầu của Trung Quốc để cuộc gặp được diễn ra.

"Tôi đã nói rõ. Những cuộc trao đổi sẽ không xảy ra dựa trên bất cứ sự nhượng bộ nào của Australia", ông Morrison nói, nhấn mạnh không người dân Australia nào lại muốn Thủ tướng của họ làm như vậy.

"Quan điểm của chúng tôi là rất rõ ràng, rất chân thành và rất minh bạch", ông khẳng định.

Căng thẳng Australia - Trung Quốc leo thang rõ rệt sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc Covid-19 đầu năm ngoái. Động thái này đã khiến Trung Quốc không hài lòng. Từ đó tới nay, Trung Quốc đã có hàng loạt động thái gây bất lợi nhằm vào hàng hóa Australia như thịt bò, lúa mạch, rượu..

Cuối năm ngoái, một quan chức giấu tên tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra đã gửi cho báo Nine một tài liệu trong đó liệt kê 14 cáo buộc nhằm vào Australia mà Bắc Kinh không hài lòng.

Tài liệu cáo buộc rằng Australia đã ngăn chặn một cách không công bằng đầu tư của Trung Quốc, phát tán thông tin sai lệch về các nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát dịch Covid-19, cáo buộc một cách sai trái về việc Bắc Kinh tấn công mạng, tham gia vào "sự can thiệp bừa bãi không ngừng" ở Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương.

Tài liệu cũng chỉ trích quyết định của chính phủ Australia nhằm cấm hãng Huawei tham gia mạng 5G, chỉ trích nỗ lực của Canberra nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài, cáo buộc Australia tịch thu tài sản của các nhà báo Trung Quốc và để các nghị sĩ đưa ra các bình luận "phẫn nộ" về đảng cầm quyền của Trung Quốc.

Đức Hoàng

Theo News.com.au

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia ra 'tối hậu thư' để gặp Trung Quốc tháo gỡ căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO