Anh - Nhật ra tuyên bố phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

04/02/2021 08:22

Các bộ trưởng Anh và Nhật Bản đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và phản đối nỗ lực làm thay đổi hiện trạng ở khu vực này.

Anh - Nhật ra tuyên bố phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển Đông - 1

Trực thăng MH-60R Sea Hawk của Mỹ bay gần tàu khu trục JS Sazanami của Nhật Bản trong cuộc tập trận tại biển Hoa Đông năm 2017. (Ảnh: US Navy)

Theo Reuters, tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace vào ngày 3/2.

"Bốn Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng", tuyên bố chung nêu rõ.

Các bộ trưởng Anh và Nhật Bản cũng phản đối những nỗ lực đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự hàng hải tự do và cởi mở dựa trên luật lệ.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp tại quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tại biển Hoa Đông từ nhiều năm nay. Trung Quốc nhiều lần đưa tàu và máy bay tới khu vực này để phát tín hiệu cứng rắn tới Nhật Bản.

Anh dự định sẽ điều tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến khu vực Thái Bình Dương, bao gồm đi qua Biển Đông, trong sứ mệnh đầu tiên của con tàu. Động thái này được cho là nhằm thách thức sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thành Đạt

Theo Reuters

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh - Nhật ra tuyên bố phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO