Anh chấn động vụ sĩ quan cảnh sát bị nghi bắt cóc, giết hại cô gái trẻ

13/03/2021 16:35

Một sĩ quan cảnh sát bị cáo buộc bắt cóc và giết hại cô gái trẻ Sarah Everard. Vụ việc đã thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong dư luận Anh về vấn nạn bạo lực chống lại phụ nữ.

Anh chấn động vụ sĩ quan cảnh sát bị nghi bắt cóc, giết hại cô gái trẻ - 1

Cô Sarah Everard (Ảnh: Telegraph).

Theo New York Times, cô Everard, 33 tuổi, một chuyên viên marketing, đã mất tích hồi tuần trước ở phía nam London. Ngày 12/3, một thi thể được phát hiện trong rừng vài ngày trước đó, đã được xác nhận chính là cô Everard.

Vào cùng ngày, giới chức Anh thông báo một sĩ quan cảnh sát đã bị cáo buộc bắt cóc và sát hại Everard.

Phía cảnh sát cho biết, sĩ quan Wayne Couzens, 48 tuổi, người có nhiệm vụ chính là tuần tra các cơ sở ngoại giao, sẽ ra hầu tòa vào ngày 13/3 với 2 cáo buộc nói trên.

Ông Couzens đã bị bắt hồi đầu tuần này ở Kent, cách London hơn 100 km về phía đông nam, cùng một người phụ nữ ở độ tuổi 30 - người cũng đã bị bắt giữ vì tình nghi đồng lõa.

Cô Everard rời nhà một người bạn ở khu Clapham, phía nam London, vào khoảng 9 giờ tối ngày 3/3 và được nhìn thấy lần cuối trên camera an ninh lúc 9h30 tối trong một khu dân cư.

Các phần thi thể của Everard được cảnh sát phát hiện ở Kent hôm 10/3, dập tắt hy vọng trước đó rằng cô có thể còn sống.

"Sarah rất tươi sáng và xinh đẹp - một người con gái và em gái tuyệt vời. Cô ấy tốt bụng và chu đáo, quan tâm và đáng tin cậy", gia đình của Everard mô tả về nạn nhân.

Làn sóng phẫn nộ

Anh chấn động vụ sĩ quan cảnh sát bị nghi bắt cóc, giết hại cô gái trẻ - 2

Hiện trường nơi cảnh sát phát hiện thi thể của Everard (Ảnh: Reuters).

Trong những ngày qua, vụ mất tích và cái chết của Everard đã thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong dư luận Anh về điều mà họ cho rằng không nên bị phớt lờ thêm nữa: Nhiều phụ nữ không an toàn dù tại nhà hay nơi công cộng.

Trong một phiên họp hôm 8/3 - ngày Quốc tế Phụ nữ, nhà làm luật Công đảng Jess Phillips đã đọc tên của 118 phụ nữ bị giết hại trong năm ngoái, mà mỗi vụ việc có một nam giới bị kết án hoặc buộc tội có liên quan.

"Việc phụ nữ bị giết hại không phải là hiếm, mà thực tế là rất phổ biến", bà Phillips nói.

Tại quốc hội Anh hôm 11/3, những trải nghiệm mà các phụ nữ kể lại về việc họ bị hành hung, tấn công ở nơi công cộng và sợ hãi khi đi trên đường được các nhà làm luật đặc biệt chú ý.

Nghị sĩ Angela Crawley, từ Đảng Quốc gia Scotland, cho biết: "Chúng ta có thường nói với một người bạn trên đường về nhà là hãy đi an toàn và nhắn tin cho tôi khi bạn về nhà. Chỉ riêng nỗi sợ hãi đó đã cho chúng ta thấy rằng đang có vấn đề xảy ra".

Rosie Duffield, một nhà lập pháp của Công đảng, cho biết những lời kể về hành vi quấy rối của các nạn nhân được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy phụ nữ đã phải chịu đựng quá nhiều.

Mặc dù cảnh sát trong tuần cho biết các vụ bắt cóc ở London là rất hiếm khi xảy ra, nhưng Thị trưởng London Sadiq Khan hôm 12/3 đã thừa nhận rằng đường phố của thủ đô Anh hiện không đủ an toàn cho phụ nữ.

Vụ cô Everard bị sát hại có thể sẽ thúc đẩy chính phủ Thủ tướng Boris Johnson tăng tốc triển khai một kế hoạch nhằm giải quyết vấn nạn bạo lực chống lại phụ nữ và trẻ em gái mà họ cho biết sẽ công bố vào cuối năm nay.

Theo Tổ chức Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, một liên minh của các nhà nghiên cứu và tổ chức, hơn 500.000 phụ nữ bị tấn công tình dục mỗi năm ở Anh. Theo thống kê quốc gia, cứ 5 phụ nữ thì có 1 người bị tấn công tình dục.

Mandu Reid, lãnh đạo Đảng Bình đẳng của Anh, cho biết: "Đó là mối đe dọa, nỗi sợ hãi về điều gì đó có thể xảy ra với bạn. Mọi cô gái và phụ nữ phải sống cùng điều này mỗi ngày trong cuộc đời của họ".

Đức Hoàng

Theo New York Times

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh chấn động vụ sĩ quan cảnh sát bị nghi bắt cóc, giết hại cô gái trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO