10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố bầu cử tổng thống đã kết thúc

04/01/2021 12:18

10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc và quân đội nên đứng ngoài quá trình chuyển giao quyền lực.

10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố bầu cử tổng thống đã kết thúc - 1

Tổng thống Donald Trump (trái) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (Ảnh: Getty)

Washington Post ngày 3/1 đã công bố bức thư do 10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ cùng ký tên, gồm Dick Cheney, James Mattis, Mark Esper, Leon Panetta, Donald Rumsfeld, William Cohen, Chuck Hagel, Robert Gates, William Perry và Ashton Carter, cho thấy sự hợp lực mạnh mẽ nhằm phản đối nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump.

"Các cuộc bỏ phiếu đã diễn ra. Việc kiểm tra và đếm lại phiếu bầu cũng đã được thực hiện. Những đơn kiện chính đáng đã được giải quyết tại tòa án. Các thống đốc đã chứng nhận kết quả. Đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu. Thời gian chất vấn kết quả đã kết thúc, bây giờ là lúc chính thức kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri đoàn, theo quy định trong hiến pháp và luật", các cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ nêu rõ trong thư.

Trong 10 cựu bộ trưởng quốc phòng ký tên vào thư, có hai người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm. Hồi tháng 10, ông Trump đã sa thải cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper và thay đổi hàng loạt lãnh đạo của Lầu Năm Góc để bổ nhiệm những người trung thành với tổng thống.

Các cựu bộ trưởng quốc phòng từ cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhận định, những cuộc chuyển giao tổng thống "là một phần quan trọng của việc chuyển giao quyền lực thành công".

"Những việc này thường diễn ra vào thời điểm thế giới không chắc chắn về chính sách và định hình an ninh quốc gia của Mỹ. Đây cũng là lúc nước Mỹ dễ bị những kẻ thù tìm cách lợi dụng tình hình để tấn công", các cựu bộ trưởng quốc phòng cảnh báo.

Trong thư, các cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc cho rằng quân đội Mỹ phải đứng ngoài quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống.

"Những nỗ lực để lôi kéo lực lượng vũ trang Mỹ vào việc giải quyết các tranh chấp bầu cử sẽ đưa chúng ta vào tình thế nguy hiểm, bất hợp pháp và vi hiến", các cựu bộ trưởng cảnh báo, đồng thời cho biết thêm rằng quan chức tìm cách làm như vậy có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng về công việc và hình sự.

Nhận định rằng tiến trình bầu cử và chuyển giao quyền lực hòa bình là "biểu hiện của nền dân chủ Mỹ", các cựu bộ trưởng lưu ý rằng ngoài cuộc bầu cử Abraham Lincoln giành chiến thắng vào năm 1860 mà cuối cùng dẫn đến Nội chiến Mỹ, nước Mỹ đã ghi nhận kỷ lục chưa từng bị phá vỡ về việc chuyển giao quyền lực hòa bình.

"Năm nay không phải ngoại lệ", các cựu bộ trưởng khẳng định.

10 cựu bộ trưởng cũng kêu gọi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và tất cả quan chức Bộ Quốc phòng tạo điều kiện "một cách đầy đủ, hợp tác và minh bạch" cho quá trình chuyển giao quyền lực của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Họ cũng phải kiềm chế bất kỳ hành động chính trị nào làm suy yếu kết quả bầu cử hoặc cản trở thành công của đội ngũ mới… Bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất, chúng tôi kêu gọi họ hãy làm như nhiều thế hệ người Mỹ đã làm trước đó", bức thư của các cựu bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Reuters, Tổng thống Trump, người từ chối chấp nhận kết quả thua cuộc trước đối thủ Biden, gần đây vẫn từ chối cho phép các cơ quan chính phủ hợp tác với đội ngũ của ông Biden.

Cuối tháng 12, ông Biden nói rằng những quan chức được bổ nhiệm chính trị tại Lầu Năm Góc, trong đó có nhiều người trung thành với ông Trump, đã từ chối cung cấp cho nhóm chuyển giao của ông "một bức tranh rõ ràng" về tình hình quân đội hoặc ngân sách quốc phòng.

Theo quan điểm của tôi, đó là hành động thiếu trách nhiệm", ông Biden nói tại bang Delaware, đồng thời cảnh báo các đối thủ của Mỹ có thể lợi dụng quá trình chuyển giao quyền lực này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố bầu cử tổng thống đã kết thúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO