Độc lạ loài cỏ dại thành loại rau "hái ra tiền" của miền Tây

Khôi Vũ (Báo Dân Việt)| 03/09/2021 06:01

Ăn năn" là tên một món ăn độc đáo của các vùng sông nước miền Tây. Ăn ngon miệng nên năn nhanh chóng trở thành loại rau "hái ra tiền" của người dân nơi đây.

"Ăn năn" là món ăn nổi tiếng ở vùng sông nước Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Năn là loài cỏ dại mọc trong các đồng đất hoặc mương. Năn thường có hai loại là năn kim (cỏ năn) và năn bộp. Loại năn là đặc sản nổi tiếng hiện tại là năn bộp.

Từ một loài cỏ dại, nay năn bộp trở thành loại rau "hái ra tiền" của người miền Tây. Một số xã thuộc huyện Hồng Dân và Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, bà con còn trồng năn bộp với diện tích lớn, thu hoạch quanh năm và bán khắp mọi miền đất nước.

Độc lạ loài cỏ dại thành loại rau

Năn bộp vừa lột

Ðể ăn năn bộp, người ta nhổ những cọng ngon rồi cắt lấy từ dưới gốc lên khoảng 2,5 tấc. Sau đó, người ta dùng một cây tăm hay cây nhọn chuyên dùng rọc một đường từ đầu đến cuối cọng năn để lột lớp vỏ ngoài, còn lại lõi trắng nõn bên trong.

Nhiều người nói vui, phát hiện năn bộp là món "ăn được" có lẽ là những mục đồng thuở trước. Trong lúc chăn trâu, không có gì để ăn nên các mục đồng tước lõi của năn bộp để ăn chơi, vị ngòn ngọt, thanh thanh, mát dạ. Từ món "ăn được" thành món "ăn ngon", năn bộp bây giờ có mặt tại cả bàn ăn của nhà hàng, quán ăn cao cấp.

Độc lạ loài cỏ dại thành loại rau

Non bộp chấm mắm gừng là lựa chọn tuyệt vời

Món ngon đầu tiên từ năn là năn ăn sống, chấm với mắm kho, mắm chưng, hay đơn giản là chấm món kho, như một loại rau ăn liền. Một món dân dã cũng dễ làm, mau ăn, là năn xào với tép trấu hay tôm. Vị ngọt từ tôm, tép hòa lẫn vào vị ngọt thanh của năn làm nên một món ăn đặc biệt.

Lưu ý là khi xào món này, không nên nêm quá nhiều đường, bột ngọt. Ăn năn theo một cách rất riêng của người miền Tây nữa là làm "bổi" cho nhân bánh xèo. Ai đã từng ăn bánh xèo loại này rồi mới cảm khái hết tinh hoa sông nước gói gọn trong chiếc bánh vàng ươm, trắng trong như năn bộp. Một kiểu ăn nữa là năn bộp làm dưa chua, gọi nôm na là "bóp giấm". Kiểu ăn này cũng rất dễ làm, ăn ít ngán và bắt cơm.

Những đọt năn sau khi bóc tách hết vỏ để làm rau nhúng lẩu,… Ăn sống là lựa chọn đầu tiên của người miền Tây. Người ta thường ăn năn sống chấm với mắm kho, mắm chưng, hay đơn giản là chấm món kho, như một loại rau ăn liền.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Độc lạ loài cỏ dại thành loại rau "hái ra tiền" của miền Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO