Độc đáo lễ khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu tại Tây Giang

Nam Linh| 19/02/2022 08:00

Lễ khai năm tạ ơn rừng được coi như một dịp tạ ơn "mẹ rừng" đã ban tặng và che chở cộng đồng Cơ Tu trong cuộc sống. Phần lễ tái hiện các nghi lễ liên quan phong tục cúng rừng theo truyền thống như dựng cây nêu, cúng khai năm mới tạ ơn rừng...

Ngày 16 và 17/2, tại Làng truyền thống pơmu (xã A Xan), huyện Tây Giang (Quảng Nam) tổ chức lễ khai năm tạ ơn rừng năm 2022. Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 nên chỉ tổ chức phần lễ, không có phần hội.

Lễ khai năm tạ ơn rừng năm 2022 được tổ chức theo đúng nguyên mẫu lễ hội truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Trong đó, phần lễ tái hiện các nghi lễ liên quan phong tục cúng rừng theo truyền thống như dựng cây nêu, cúng khai năm mới tạ ơn rừng.

Trong một thời gian dài, lễ hội đã bị mai một vì nhiều lý do. Sau đó, với nhiều nỗ lực, lễ hội được khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của người Cơ Tu gắn với phát triển du lịch sinh thái bền vững ở vùng biên giới.

Lễ khai năm tạ ơn rừng được coi như một dịp tạ ơn "mẹ rừng" đã ban tặng và che chở cộng đồng Cơ Tu trong cuộc sống. Lễ khai năm tạ ơn rừng còn là lời hứa của người Cơ Tu trong việc nâng cao ý thức về xây dựng, quản lý và bảo vệ rừng. Đồng thời, tạo sự gắn kết cộng đồng, giữ gìn giá trị văn hóa tốt đẹp và thu hút đầu tư du lịch cho địa phương.

Độc đáo lễ khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu tại Tây Giang
Người có uy tín thực hiện lễ cúng tạ ơn rừng (Ảnh: Đ.H/Báo Quảng Nam)

Thông qua lễ tạ ơn rừng như một lời nhắc nhở con cháu phải yêu rừng, giữ rừng, bảo vệ nguồn nước, mạch sống của đồng bào mình. "Từ lâu người dân nơi đây thương rừng như thương con. Rừng còn Tây Giang còn, rừng mất Tây Giang suy vong" - ông Alăng Bưng, Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Tây Giang, nói.

Còn theo ông Bhling Mia - Bí thư Huyện ủy Tây Giang, với mỗi dân tộc, mỗi quốc gia, rừng luôn là tài sản quý giá, được ví như "vàng xanh". Việc ứng xử văn minh với rừng luôn là điều hết sức cần thiết.

Ông Bhling Mia cho biết: "Cũng như nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số khác, rừng không chỉ mang lại giá trị to lớn về mặt kinh tế thông qua các hoạt động sản xuất, mà hơn hết rừng gắn với văn hóa sống của nhiều thế hệ người Cơ Tu. Và cứ đầu năm âm lịch, Tây Giang lại tổ chức lễ khai năm tạ ơn rừng".

Theo thống kê, Tây Giang có hơn 91 nghìn héc ta rừng. Trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 70% với nhiều loại gỗ quý hiếm như lim (250ha), đỗ quyên (430ha), giổi (300ha), cùng sự đa dạng về hệ động thực vật quý hiếm còn sót lại trên dãy Trường Sơn. Đặc biệt khu rừng di sản pơmu có hơn 2.000 cây, gồm 1.146 cây được công nhận Cây di sản Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo lễ khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu tại Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO