Doanh số iPhone giảm vì dịch bệnh, doanh thu quý I/2020 của Apple vẫn tăng

02/05/2020 10:03

Doanh số của iPhone đã bị sụt giảm trong quý I/2020 vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng doanh thu của Apple vẫn tăng nhẹ. Điều này cho thấy Apple đang dần giảm đi sự phụ thuộc vào iPhone.

Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020 (quý II/2020 theo lịch tài khóa của công ty). Trong 3 tháng vừa qua, Apple đã đạt được doanh thu 58,31 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức dự đoán 53,8 tỷ USD của các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, hãng chỉ đạt lợi nhuận 11,25 tỷ USD, giảm 2,7% so với lợi nhuận của quý I/2019.

Doanh thu tăng nhẹ trong quý I/2020 được xem là một sự thành công của Apple, khi “quả táo” là một trong những hãng công nghệ chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Trước đó, các nhà máy lắp ráp iPhone phải đóng cửa khi dịch bệnh mới bùng phát tại Trung Quốc dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung. Khi dịch bệnh dần ổn định tại Trung Quốc, Apple lại tiếp tục phải đóng cửa toàn bộ các cửa hàng Apple Store trên toàn cầu (ngoại trừ tại Trung Quốc đại lục) để đề phòng dịch bệnh lây lan.

Doanh số iPhone giảm vì dịch bệnh, doanh thu quý I/2020 của Apple vẫn tăng - 1

Apple đang giảm dần sự phụ thuộc vào doanh thu từ iPhone và tập trung vào mảng kinh doanh dịch vụ

Apple từng đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư về doanh thu trong quý I/2020 sẽ bị sụt giảm vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng kết quả vừa được công bố đã cho thấy Apple dường như đã lo quá xa.

“Bất chấp những tác động chưa từng có trên toàn cầu vì Covid-19, chúng tôi tự hào báo cáo rằng Apple đã tăng trưởng trong quý vừa qua, nhờ vào kỷ lục mọi thời đại từ mảng kinh doanh dịch vụ và kỷ lục trong một quý về doanh thu từ các thiết bị đeo”, CEO Tim Cook của Apple cho biết.

Trong 3 tháng vừa qua, mảng dịch vụ của Apple đã đạt được doanh thu kỷ lục 13,35 tỷ USD, tăng đến 16,6% so với doanh thu 11,5 tỷ USD đạt được ở cùng kỳ năm ngoái.

Sở dĩ mảng dịch vụ của Apple tăng mạnh trong quý vừa qua vì nhiều người dùng đã đăng ký sử dụng các dịch vụ tin tức và giải trí của Apple khi phải ở nhà để tránh dịch do nhiều quốc gia áp dụng luật phong tỏa hoặc giãn cách xã hội. Các dịch vụ của Apple bao gồm Apple Music, Apple News+, Apple TV+, Apple Arcade, các ứng dụng có thu phí trên App Store...

Mảng kinh doanh thiết bị đeo, phụ kiện và các thiết bị thông minh của Apple đã đạt được doanh thu 6,28 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng đến 22,5% so với doanh thu 5,13 tỷ USD đạt được ở cùng kỳ năm ngoái. Đây là doanh thu cao nhất trong quý I của một năm từ trước đến nay của mảng kinh doanh này.

Ngược lại, quý vừa qua tiếp tục là một quý đáng buồn với mảng kinh doanh thiết bị di động của Apple, bao gồm iPhone và iPad.

Apple không còn công bố doanh số chi tiết của iPhone trong từng quý như trước, nhưng cho biết trong 3 tháng của quý I/2020, doanh thu của iPhone đạt 28,96 tỷ USD, giảm 6,7% so với doanh thu 31,05 tỷ USD đạt được ở cùng kỳ năm ngoái, đồng nghĩa với việc doanh số iPhone đã bị sụt giảm đáng kể trong 3 tháng vừa qua. Doanh thu này cũng thấp hơn mức dự đoán 30,89 tỷ USD mà các nhà phân tích thị trường đã từng dự đoán trước đó.

Trong khi đó, dù vẫn đang là chiếc máy tính bảng bán chạy nhất thị trường, doanh thu trong quý I/2020 từ iPad cũng sụt giảm xuống còn 4,37 tỷ USD từ mức doanh thu 4,87 tỷ USD đã đạt được trong quý I/2019, tương ứng với mức giảm 10,3%.

Kết quả báo cáo tài chính quý I/2020 của Apple cũng cho thấy “quả táo” đang dần từng bước thành công trong việc giảm sự phụ thuộc vào iPhone như trước đây, khi mà doanh số iPhone trong quý vừa qua bị sụt giảm nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến tổng doanh thu của công ty.

Trước đó, Apple cũng từng tuyên bố sẽ tập trung vào mảng kinh doanh dịch vụ và đặt mục tiêu doanh thu 50 tỷ USD trong một năm từ mảng kinh doanh này để không còn quá phụ thuộc vào iPhone, trong bối cảnh thị trường smartphone đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.

Mặc dù chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh, Apple vẫn liên tục ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian qua, bao gồm MacBook Air 2020, iPad Pro 2020, iPhone SE thế hệ thứ 2. Những sản phẩm mới này được dự đoán sẽ giúp Apple tiếp tục đạt được tăng trưởng mạnh về doanh thu trong quý II/2020.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh số iPhone giảm vì dịch bệnh, doanh thu quý I/2020 của Apple vẫn tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO