Doanh nghiệp sợ bị EU trừng phạt, dòng người di cư đến Belarus ngừng lại

Hải An| 21/11/2021 07:33

Dòng người di cư đến Belarus đã ngừng lại khi các doanh nghiệp tạo điều kiện cho chuyến hành trình của họ đang cảnh giác trước nguy cơ bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt.

Hình ảnh người di cư cắm trại ở biên giới Belarus-Ba Lan, thuộc vùng Grodno (Belarus) ngày 11/11. Tuần qua, căng thẳng tiếp tục leo thang ở biên giới hai nước sau khi các quan chức Ba Lan cáo buộc Belarus giúp người di cư di chuyển về phía biên giới, đồng
Hình ảnh người di cư cắm trại ở biên giới Belarus-Ba Lan, thuộc vùng Grodno (Belarus) để tìm cách vào EU, ngày 11/11. (Nguồn: Reuters)

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell ngày 20/11 cho biết: “Hiện nay, chúng ta đang điều các hãng hàng không kết hợp với các tổ chức du lịch, các tổ chức lữ hành, những người hợp tác trong việc di chuyển hàng nghìn người 'tự phát' đến Belarus.

Tuy nhiên, có vẻ như họ hiểu rằng họ có thể phải chịu lệnh trừng phạt của châu Âu và họ phải dừng lại. Có vẻ như vậy”.

Kể từ tháng 7 năm nay, Litva, Latvia và Ba Lan đã thông báo tình trạng gia tăng người di cư bất hợp pháp từ nước láng giềng Belarus. Họ cáo buộc Minsk lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư để trả đũa các lệnh trừng phạt của EU đầu năm nay nhằm vào Belarus vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko đã bác bỏ cáo buộc nói rằng đất nước của ông không còn đủ năng lực để ngăn dòng người di cư sang EU do các lệnh trừng phạt.

Hồi đầu tuần, EU đã áp đặt gói trừng phạt thứ 5 với Minsk để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp sợ bị EU trừng phạt, dòng người di cư đến Belarus ngừng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO