Doanh nghiệp sắp phải đáo hạn hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu

02/04/2023 23:53

Theo VNDirect, áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ tăng mạnh trong quý II và quý III, nhất là với nhóm doanh nghiệp bất động sản.

Theo báo cáo thị trường trái phiếu của Công ty CP Chứng khoán VNDirect, trong quý II, sẽ có hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tăng 127% so với lượng trái phiếu đáo hạn ghi nhận trong quý I trước đó.

Trong đó, bất động sản vẫn là nhóm chịu áp lực đáo hạn trái phiếu lớn nhất, chiếm gần 40% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý này. Đứng thứ hai là nhóm tài chính ngân hàng với hơn 37% tổng giá trị đáo hạn.

Doanh nghiệp sắp phải đáo hạn hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu - 1

Trong quý II, sẽ có hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn. (Ảnh minh họa)

VNDirect ước tính đến quý III, sẽ có thêm 83.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn. Sau giai đoạn thách thức này, lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn sẽ giảm về mức 61.000 tỷ đồng quý IV.

Về triển vọng thị trường trong quý này, các chuyên gia phân tích tại VNDirect cho rằng hoạt động phát hành có thể tiếp tục cải thiện, tuy nhiên để thị trường phục hồi bền vững cần có thêm nhiều giải pháp đồng bộ khác.

Với một số quy định nới lỏng cho hoạt động phát hành trái phiếu được đưa ra tại Nghị định 08/2023, trung tâm phân tích này cho rằng trong thời gian tới, có thể vẫn ghi nhận những đợt phát hành riêng lẻ với mục đích cơ cấu nợ nội bộ giống như những đợt phát hành của một số doanh nghiệp thực hiện cuối tháng 3. Tuy nhiên, để thị trường có thể phục hồi bền vững thì cần có thêm những giải pháp đồng bộ khác để khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư và giải quyết được vấn đề mất thanh khoản như hiện nay của thị trường.

Cụ thể, doanh nghiệp phải đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt hơn để củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bất động sản cũng phải nỗ lực tái cơ cấu, tái cấu trúc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường, đồng thời có biện pháp xử lý hàng tồn kho nhằm thu tiền về để giải quyết những khó khăn hiện tại về dòng tiền.

Mặt khác, VNDirect kiến nghị cơ quan quản lý có phương án đẩy nhanh giải quyết các thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản. Đồng thời xem xét nới lỏng các điều kiện để cho phép các định chế tài chính lớn bao gồm ngân hàng có thể tham gia sâu hơn vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp với vai trò tạo thanh khoản trên thị trường, đồng thời cho phép các ngân hàng phát triển hình thức bảo lãnh thanh toán để dần khôi phục niềm tin cho nhà đầu tư.

Sau khi Nghị định 08 có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã rục rịch phát hành trái phiếu trở lại. Theo thống kê trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sau hơn 10 ngày từ khi Nghị định 08 có hiệu lực, đã có 9 đợt huy động vốn thành công qua kênh trái phiếu với tổng giá trị 23.825 tỷ đồng. Trong đó, đa số doanh nghiệp phát hành trái phiếu trở lại là nhóm kinh doanh bất động sản và đều phát hành dưới hình thức riêng lẻ.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp sắp phải đáo hạn hơn 70.000 tỷ đồng trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO