Doanh nghiệp đua nhau xúc cát thu tiền, cơ quan quản lý "không biết"

Quốc Triều| 11/06/2022 17:59

Hàng loạt doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đua nhau khai thác cát, đất vượt quá công suất cấp phép nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh lại không phát hiện trong một thời gian dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa chỉ đạo giám đốc Sở Nội vụ tiếp nhận hồ sơ kiểm điểm của tập thể lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Tài chính. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật đối với đề xuất hình thức xử lý kỷ luật của các cá nhân là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở nêu trên.

Chỉ đạo trên dựa theo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về cấp phép, quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) do Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi tiến hành.

Theo đó, qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Sở TN-MT và các doanh nghiệp được cấp quyền khai thác khoáng sản là mỏ cát, mỏ đất san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Doanh nghiệp đua nhau xúc cát thu tiền, cơ quan quản lý không biết - 1

Nhiều doanh nghiệp liên tục có sai phạm trong khai thác cát nhưng chậm được phát hiện, xử lý.

Đơn cử, từ năm 2018 đến thời điểm thanh tra, Sở TN-MT đã tiếp nhận, thẩm định và trình UBND tỉnh cấp 40 giấy phép khai thác khoáng sản. Qua thanh tra 17/40 hồ sơ cấp phép thì phát hiện có 2 giấy phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp được cấp khi doanh nghiệp không có ngành nghề đăng ký kinh doanh này. Có 16/17 doanh nghiệp thành lập trên một năm nhưng trong hồ sơ xin cấp phép không có văn bản chứng minh vốn chủ sở hữu.

Qua thanh tra cũng phát hiện có 14 mỏ đã quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày giấy phép chấm dứt hiệu lực mà chủ đầu tư chưa nộp đề án đóng cửa mỏ cho Sở TN-MT. Không những vậy, Sở TN-MT không phát hiện kịp thời để cho nhiều doanh nghiệp khai thác vượt công suất được cấp phép.

Ngoài ra, thanh tra phát hiện có 8 doanh nghiệp được Sở TN-MT tham mưu trình UBND tỉnh cấp 8 giấy phép trong các năm 2017-2019 theo hình thức chỉ định mà không thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong khi các doanh nghiệp trên không đảm bảo đúng điều kiện.

Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp như khai thác vượt mốc giới bàn giao, khai thác vượt công suất, chưa đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, kê khai thiếu khối lượng khai thác thực tế dẫn đến thiếu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Do đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định, Giám đốc, Phó giám đốc Sở TN-MT phụ trách lĩnh vực được thanh tra cũng như nhiều cán bộ thuộc quyền phải chịu trách  nhiệm về các sai phạm, thiếu sót đã nêu trong kết luận thanh tra.

Giám đốc Sở Tài chính, Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực quản lý giá và công sản và nhiều thuộc cấp chịu trách nhiệm những sai sót về nội dung xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đua nhau xúc cát thu tiền, cơ quan quản lý "không biết"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO