Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra

21/11/2020 07:55

Thủ tướng  yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Cát Bà.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 9611/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà.
Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra
Công trình du lịch sinh thái đang bị UBND TP Hải Phòng yêu cầu tháo dỡ không điều kiện


Văn bản nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ nhận được đơn của một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải phản ánh một số nội dung liên quan đến việc chính quyền thành phố Hải Phòng ban hành văn bản yêu cầu tháo dỡ các công trình du lịch sinh thái, thân thiện với môi trường đã được xây dựng từ nhiều năm, đẩy doanh nghiệp đến bên vờ vực phá sản.

Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra
Vật liệu chủ yếu bằng gỗ, tre, nứa thân thiện với môi trường


Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trả lời doanh nghiệp .

Theo nội dung đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng của các doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Cát Bà: UBND TP.Hải Phòng mới đây có ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp liên kết với Vườn Quốc gia Cát Bà phải dỡ bỏ các công trình du lịch sinh thái đang tồn tại. Chính sách này đẩy các doanh nghiệp vào tình huống khó khăn, đối diện với nguy cơ phá sản, mất trắng cơ nghiệp hàng trăm tỷ sau nhiều năm xây dựng .

Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra
Khung cảnh thu hút du khách đến với Cát Bà


Lý do mà Thành phố Hải Phòng đưa ra để yêu cầu các doanh nghiệp này phải dỡ bỏ các công trình nói trên là để trồng cây, trả lại cảnh quan môi trường.

6 doanh nghiệp có đơn kêu cứu gồm: Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Kinh;  Công ty cổ phần thương mại Tùng Long; Công ty cổ phần thương mại Thanh Bình; Công ty cổ phần du lịch Cát Dứa; Công ty TNHH du lịch dịch vụ thủy sản TM Thùy Trang; Công ty TNHH Đảo Cát. Đây là những doanh nghiệp tiên phong mở đường cho du lịch Cát Bà, nhất là những điểm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái tại những hòn đảo hoang trên Vịnh Lan Hạ từ thuở sơ khai.

Các công trình du lịch sinh thái liên doanh liên kết tại Vườn Quốc gia Cát Bà được hình thành từ những năm 1998, có tính lịch sử, trải qua nhiều thời kỳ với những mô hình quản lý khác nhau.

Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra

Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra
Công trình do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế đã đoạt giải Vàng trong cuộc thi Công trình kiến trúc thân thiện với môi trường châu Á tổ chức tại Dhaka, Bangladesh năm 2019.


Đây cũng là mô hình được UBND thành phố Hải Phòng cho phép thực hiện thí điểm làm du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Hiệu quả của mô hình đã được cơ quan chức năng của thành phố ghi nhận bằng việc VQG Cát Bà liên tục nhiều năm liền (từ 2010- 2016) đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được nhận bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố Hải Phòng.

Những công trình được xây dựng tại những vị trí qui hoạch làm du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, không có hành vi phá rừng.

Trong suốt quá trình mấy chục năm làm du lịch sinh thái nói trên, các doanh nghiệp không nhận được bất cứ ý kiến phản hồi tiêu cực nào từ các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xây dựng, môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy về các hoạt động du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia.

Đến nay, sau hàng chục năm hoạt động du lịch, 6 doanh nghiệp không bị cơ quan chức năng nào lập biên bản về việc xây dựng. Trái lại luôn được lãnh đạo Vườn, UBND huyện Cát Hải giám sát, kiểm tra, hướng dẫn, khuyến khích, tặng bằng khen về các hoạt động.

Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra
Các công trình đã giữ chân nhiều đoàn khách nước ngoại lưu trú lại trên đảo


Ngày  25/03/2020, liên ngành gồm: Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, Sở Tư pháp, Thanh tra Thành phố, UBND huyện Cát Hải, Vườn Quốc gia Cát Bà đã tiến hành họp về thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, và đã đi đến thống nhất kết luận, chưa đủ cơ sở, căn cứ để tháo dỡ các công trình xây dựng của các doanh nghiệp liên doanh liên kết tại Vườn Quốc gia Cát Bà…

Kết luận của liên ngành là vậy, nhưng lãnh đạo TP Hải Phòng vẫn yêu cầu kiên quyết tháo dỡ các công trình du lịch của các doanh nghiệp mà trước đó đã “rải thảm” mời về.

Theo các doanh nghiệp, họ đã bán cả gia nghiệp hàng trăm tỷ để đưa gia đình ra đảo đầu tư theo lời kêu gọi của lãnh đạo Vườn Quốc gia. Những công trình du lịch của họ đã góp phần đưa hình ảnh Cát Bà tới hàng triệu du khách quốc tế. Việc UBND TP Hải Phòng “ bỗng dưng” bắt  phải dừng lại, phá dỡ các công trình đẩy DN vào tình trạng phá sản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp du lịch kêu cứu, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng kiểm tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO