Doanh nghiệp công nghệ vẫn tăng trưởng trong đại dịch

09/12/2021 08:35

Trong bối cảnh đại dịch Covid, các doanh nghiệp công nghệ cho thấy ưu thế và tiềm năng khi duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.

Bốn làn sóng Covid, kinh tế ảm đạm, doanh nghiệp khốn đốn

Nền kinh tế Việt Nam đã hứng chịu nhiều tiêu cực gây ra bởi dịch bệnh. Năm 2021, GDP Việt Nam dự kiến chỉ đạt 2%, so với kịch bản không xảy ra đại dịch là mức 7%. Hoạt động thương mại, dịch vụ ảnh hưởng nặng nề tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Về phía các doanh nghiệp, họ đang gặp vô vàn khó khăn. 17,8% doanh nghiệp thiếu hụt lao động do ảnh hưởng của dịch, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh tăng gần 20% so với năm 2020.

Doanh nghiệp công nghệ vẫn tăng trưởng trong đại dịch
Dịch Covid-19 gây nhiều tác động tiêu cực, nhưng các doanh nghiệp công nghệ vẫn ghi nhận tăng trưởng. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong tình hình mới, Covid-19 vẫn là mối đe doạ với phục hồi kinh tế, với sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Việc đảm bảo ứng phó kịp thời với rủi ro dịch bệnh song song với an toàn sản xuất là thách thức lớn hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đại dịch buộc doanh nghiệp thay đổi phương thức làm việc truyền thống. Các doanh nghiệp công nghệ trở thành một trong những điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế.

Nhu cầu xã hội thúc đẩy thành lập các doanh nghiệp số mới

Theo Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia mục tiêu tới năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, nền kinh tế số sẽ chiếm 30% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực phải đạt tối thiểu 20%. Dịch bệnh đi cùng với các đợt giãn cách kéo dài đã thúc đẩy sự gia tăng chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2021, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, trong bối cảnh đại dịch, số lượng doanh nghiệp số thành lập mới của Việt Nam đã tăng hơn 5.600, xuất phát từ nhu cầu “làm việc online, bán hàng online, giải quyết các vấn đề online”.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT nhận định, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt được những bước phát triển rất ấn tượng. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng âm, Việt Nam là một trong những điểm sáng khi nền kinh tế tăng trưởng dương với 2,9%. Ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trên 9%, gấp 3 lần so với tăng trưởng GDP.

Đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, làm thay đổi xu hướng tiêu dùng, tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp nhưng cũng là cơ hội cho những ai nắm bắt được “thời cơ vàng” để chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Theo dự báo, các lĩnh vực sẽ thay đổi sau Covid-19 bao gồm: việc làm trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khoẻ từ xa, mua sắm trực tuyến, các sự kiện, hội chợ triển lãm…

Chuyển dịch trong cơ cấu lao động

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, kèm theo tác động của đại dịch Covid-19 đòi hỏi người lao động phải thích nghi, nắm bắt cơ hội để phù hợp với xã hội số và nền kinh tế số.

Chính phủ đã đặt ra mục tiêu chỉ số lao động có kiến thức chuyên môn trong chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc nhóm 60 nước đứng đầu vào năm 2025 và 55 nước đứng đầu vào năm 2030; tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, năm 2021 Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng nhân lực làm việc trong lĩnh vực công nghệ số, khoảng 5% tương ứng 60.000 lao động. Đây là tín hiệu tích cực khi giải quyết bài toán chuyển dịch lao động trong quá trình chuyển đổi số.

Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số năm 2021, với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực phục hồi và phát triển kinh tế” sẽ được tổ chức ngày 11/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại diễn đàn lần này, Ban tổ chức sẽ công bố các mục tiêu chuyển đổi số của Việt Nam hướng tới mục tiêu toàn dân, toàn diện; đưa ra những bài toán cụ thể để cộng đồng doanh nghiệp số chung tay tháo gỡ và công bố những chính sách, công cụ hỗ trợ doanh nghiệp số.

Vinh Ngô

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp công nghệ vẫn tăng trưởng trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO