Coca Cola dùng thủ thuật né đóng thuế: Đừng làm giàu cho những doanh nghiệp này!

23/02/2021 07:36

Nếu thực sự Coca Cola đang dùng "thủ thuật" để né tránh thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, người tiêu dùng Việt tẩy chay Coca Cola là điều không khó hiểu.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), cơ quan này đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam (Coca Cola Việt Nam). Theo đó, cơ quan thuế không chấp thuận nội dung khiếu nại và giữ nguyên quyết định xử phạt với doanh nghiệp (DN) này.

Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ký quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối Coca Cola, tổng tiền phạt hơn 821 tỉ đồng.

Nếu Coca Cola dùng thủ thuật để né đóng thuế, người tiêu dùng Việt sẽ tẩy chay?

Trao đổi với Dân Việt, chị Cao Như Quỳnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ lâu gia đình đã không mua Coca Cola nữa, vì qua thông tin báo chí tôi biết thị phần của sản phẩm này rất lớn, nhưng lại không đóng một đồng thuế nào cho chúng ta.

"Vậy tôi bỏ tiền mua một sản phẩm như vậy để làm gì? Mục đích của tôi mua sản phẩm không chỉ để phục vụ nhu cầu cá nhân mà còn thông qua sản phẩm đó để góp phần làm giàu cho đất nước. Tôi thấy đóng thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Nên Coca Cola không đóng thuế, theo tôi không nên ủng hộ sản phẩm này vì doanh nghiệp này không góp phần làm giàu cho nước mình", chị Quỳnh nói.

Coca Cola dùng thủ thuật né đóng thuế: Đừng làm giàu cho những doanh nghiệp này! - 1

Người tiêu dùng lên tiếng tẩy chay các sản phẩm của Coca Cola sau các vấn đề liên quan đến việc đóng thuế

Anh Minh Đức (một người tiêu dùng ở Hà Nội) chia sẻ, mới đây khi nghe báo chí nói nhiều về nghi án Coca Cola đang có hành vi trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước, thật sự là một người tiêu dùng tôi rất bất ngờ trước những thông tin đó vì trong suy nghĩ của tôi và không ít người tiêu dùng thì Coca Cola là một doanh nghiệp quá lớn, lẽ nào họ lại làm như vậy?

"Nước uống mang tên Coca Cola từ lâu đã được mọi người yêu thích và nổi tiếng trên toàn thế giới. Cái tên Coca Cola cũng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Do đó, nếu thực sự Coca Cola đang dùng "thủ thuật" để né tránh thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, tôi nghĩ việc người tiêu dùng Việt tẩy chay Coca Cola là điều không khó hiểu", anh Đức bày tỏ quan điểm.

Theo anh Đức, đóng thuế là trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việt Nam đang tạo mọi điều kiện tốt để Coca Cola đầu tư, phát triển thì không có lý do gì doanh nghiệp không trích một phần lợi nhuận đóng góp cho xã hội, cho đất nước đó, đấy là điều tất yếu.

Mua Coca Cola, người tiêu dùng Việt Nam đang làm giàu cho ai?

Trong khi đó, với vai trò là đại lý tiêu thụ các sản phẩm của Coca Cola, bà Nguyễn Thị Ninh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, hiện tại bà đang bán khá nhiều sản phẩm nước giải khát của Coca Cola như Coca Cola chai thủy tinh, lon, chai nhựa; Fanta cam, dâu, trái cây gồm chai thủy tinh, lon, và chai nhựa; Sprite chai thủy tinh..

"Với giá nhập trung bình khoảng 8.000 đồng/sản phẩm và bán ra 10.000 đồng/sản phẩm, sau khi trừ đi các loại chi phí, mỗi sản phẩm của công ty Coca Cola tôi lãi khoảng 1.200 đồng. Tuy nhiên, với những đại lý nhỏ, doanh thu từ các sản phẩm của Coca Cola không nhiều", bà Ninh cho biết.

Trong khi đó, anh Trần Xuân Mạnh, chủ một quán cafe ở Hà Nội thông tin thêm, với mỗi loại nước đóng chai từ Coca Cola được quán bán ra với giá 20.000 đồng, trừ đi chi phí như nhân viên, mặt bằng.. quán thu về được 5.000 đồng/sản phẩm.

Coca Cola dùng thủ thuật né đóng thuế: Đừng làm giàu cho những doanh nghiệp này! - 2

Kết quả kinh doanh Coca Cola những năm gần đây

Anh Mạnh cho biết, trên thực tế, khách hàng khi đến quán cafe gọi Coca Cola không nhiều, chỉ khoảng 6 -7 người/ngày. Nhưng có lẽ vì sự thông dụng của sản phẩm này nên hầu như ngày nào cũng có người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ.

Ngoài ra, ở các hệ thống siêu thị từ Vinmart, Lotte Mart, K-mart... hay những nhà hàng, quán ăn, nhất là những quán ăn nhanh đều có bán Coca Cola và lượng tiêu thụ của sản phẩm này không hề nhỏ.

Có thể thấy, trên thực tế, nguồn lợi đưa về từ việc kinh doanh dòng nước giải khát Coca Cola cho các đại lý, quán cafe, nhà hàng là không lớn. Song, độ bao phủ các sản phẩm này chiếm thị phần lớn trong thị trường nước giải khát của Việt Nam. Điều đó được chứng minh ở việc hầu như cơ sở nào kinh doanh nước giải khát đều bán sản phẩm của doanh nghiệp này.

Theo đó nếu như năm 2004 doanh thu của Coca Cola Việt Nam chỉ đạt 728 tỷ đồng thì đến năm 2010 con số này tăng lên 2.529 tỷ đồng, gần gấp 3,5 lần trong 7 năm, đến năm 2019 doanh thu của công ty đã tăng lên mức 9.300 tỷ đồng.

Với doanh thu ngày càng tăng, điều đó đồng nghĩa với việc thị phần của Coca Cola ngày càng lớn. Và điều đó chứng minh Coca Cola đang từng bước phủ rộng sản phẩm trên thị trường Việt Nam.

Là một doanh nghiệp FDI, được hưởng rất nhiều những ưu đãi và một môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhưng Coca Cola lại chây ì không chịu đóng thuế. Một doanh nghiệp như vậy, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm của họ thì nên cân nhắc, vì bạn đang vô tình ủng hộ một doanh nghiệp chỉ biết làm giàu cho mình mà không muốn chịu trách nhiệm nghĩa vụ đối với đất nước mà họ được tạo điều kiện để kinh doanh.

Tổng cục Thuế đã xác minh các nội dung liên quan và có kết luận rõ ràng. Theo kết quả xác minh, từ năm 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam đã dùng các sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài để thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Công ty có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca Cola Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, công ty này không xuất hóa đơn cho khách hàng đối với các chương trình khuyến mãi bằng các vật phẩm mua ngoài, chỉ có phiếu xuất kho. Trong khi những vật phẩm và những sản phẩm do công ty mua ngoài được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được Coca Cola Việt Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, công ty này thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi trong suốt những năm 2007 - 2015 và đây chính là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài. Tuy nhiên, Coca Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi. Chính vì vậy, không đủ căn cứ để đối chiếu, rà soát, xác định chi phí khuyến mãi hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập DN. Do đó, cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca Cola Việt Nam không thông báo với Sở Công Thương hoặc thông báo không hợp lệ.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng đã kết luận một số nội dung liên quan đến việc Coca Cola Việt Nam mua nhiều tủ lạnh để đặt tại các điểm bán hàng.

  • Doanh nghiệp của đại gia golf Lê Văn Kiểm nợ tỷ USD, lãi mỏng
    Doanh nhân đi đầu trong giai đoạn đất nước đổi mới Lê Văn Kiểm là chủ hệ sinh thái Golf Long Thành và KN Paradise. Các doanh nghiệp này báo lãi khá mỏng và có nợ phải trả ở mức cao, lên tới cả tỷ USD.
  • Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng
    Theo HoREA thời gian qua, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích hay kết nối giao thông thuận tiện. Việc không đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của người dân dẫn đến nhiều dự án bán "ế" người mua.
  • Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' về tiến độ triển khai Luật Đất đai mới
    Thủ tướng yêu cầu trước ngày 31/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, trình Chính phủ về dự thảo tờ trình của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị quyết) trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
  • Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng
    Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên quan tới ông chủ Cocobay ra sao trong vài năm gần đây?
  • Không gian ngôi nhà được bao trùm bởi những rèm cây xanh
    Công trình tọa lạc tại Hà Nội, nơi có mật độ nhà cửa, xe cộ và con người đông đúc luôn thiếu vắng những không gian xanh để người dân có thể nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.
  • Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng
    Theo HoREA thời gian qua, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích hay kết nối giao thông thuận tiện. Việc không đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của người dân dẫn đến nhiều dự án bán "ế" người mua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Coca Cola dùng thủ thuật né đóng thuế: Đừng làm giàu cho những doanh nghiệp này!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO