Đoạn vũ đạo trong MV 'Savage' của aespa bị nghi đạo nhái BLACKPINK và ITZY: Biên đạo lên tiếng làm rõ nhưng netizen chỉ cảm thấy chán nản

Snowie,| 05/10/2021 17:12

Mỗi khi aespa phát hành sản phẩm âm nhạc mới là lại thêm một lần nhóm nữ tân binh nhà SM vướng phải đủ loại tranh cãi về chuyện có 'đạo nhái' ý tưởng hay không.

Vào lúc 18h ngày 5/10 (giờ Hàn), aespa đã có màn comeback đáng mong đợi với mini album đầu tay mang tên 'Savage'. Ngoài ra, nhóm cũng đã phát hành MV cho ca khúc chủ đề cùng tên 'Savage'. Và mặc dù phiên bản full của MV chỉ mới được ra lò ngày hôm nay, nhưng tranh cãi về một đoạn vũ đạo của aespa bị cho là đạo nhái động tác từ BLACKPINKITZY.

Theo đó một trong những đoạn bắt tai nhất của ca khúc 'Savage' chính là câu hát 'Gimme, gimme now / Gimme, gimme now (tu-tu-tu-tu)'. Lúc này các thành viên aespa đã thực hiện động tác tay mà nếu là fan Kpop thì chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy sự quen thuộc như đã từng thấy ở đâu đó.

Đoạn vũ đạo của aespa trong 'Savage' 

Rất nhiều netizen chi ra rằng động tác này trông hệt như động tác vũ đạo của BLACKPINK trong 'How You Like That' và ITZY trong 'Not Shy'. Vì hai bài hát được đề cập đều là những bản hit nổi tiếng và là của các nhóm nữ nhà Big 3, nhiều người cho rằng sự trùng hợp này là không thể chấp nhận được. Họ cho rằng đã có sự đạo nhái vũ đạo ở đây.

Đoạn vũ đạo của BLACKPINK trong 'How You Like That'

Đoạn vũ đạo của ITZY trong 'Not Shy' 

Tuy nhiên sau đó netizen lại sớm phát hiện ra rằng biên đạo của 3 ca khúc 'How You Like That', 'Not Shy', và 'Savage' đều là cùng một người: Đó chính là biên đạo nổi tiếng Kiel Tutin. Đến lúc này, người ta cho rằng vụ việc này không phải là vụ việc đạo nhái ý tưởng mà lại cho thấy sự thiếu trách nhiệm của biên đạo. Rất nhiều netizen chỉ trích Kiel Tutin vì đã 'tái sử dụng' lại các động tác giống nhau cho những nghệ sĩ khác nhau, và đều là những động tác highlight trong các bài hát của các nhóm nữ Kpop nổi tiếng.

Bên cạnh những lời góp ý, cũng có rất nhiều bình luận ác ý gửi đến nam biên đạo nổi tiếng này. Bức xúc trước việc mình bị chỉ trích, biên đạo Kiel Tutin đã đăng tải một Story trên Instagram về vấn đề này. Anh đã đưa ra 5 quan điểm giải thích vì sao lại có sự trùng hợp giữa BLACKPINK, ITZY và aespa, và khẳng định mình không có lỗi trong chuyện này.

Story giải thích của Kiel Tutin trên Instagram 

Nội dung bài đăng giải thích của Kiel Tutin:

1. Vì sao tôi lại phải cố tình dùng các động tác vũ đạo giống nhau cho các nhóm nữ chứ?

2. Tôi thực sự đã phải dành gấp đôi thời gian ở studio để kiểm tra chắc chắn rằng KHÔNG HỀ CÓ sự tương đồng nào ở đây cả. Tôi đã làm rất nhiều bản nháp và cố gắng thay đổi tất cả những động tác nào có thể bị xem là giống nhau. Bạn có thể hỏi các dancer trong đội ngũ của tôi là biết (Nhưng đừng làm vậy vì tôi không muốn họ phí thời gian trả lời mấy câu hỏi ngu ngốc này)

3. Tôi chỉ dùng động tác này cho Not Shy chứ không phải các bài hát khác, bạn có thể xem quá trình tôi dựng vũ đạo của How You Like That trên Youtube.

4. Tôi KHÔNG CÓ QUYỀN kiểm soát phiên bản vũ đạo cuối cùng.

5. Luôn có sự giới hạn trong các động tác khi nhảy, và khi họ thuê các biên đạo để thực hiện các yêu cầu liên quan đến Kpop, tất nhiên sẽ có những động tác trùng nhau, tự tìm góc độ khác cho câu chuyện này đi, hoặc không thì tự lo cho mình trước đã.

Kiel Tutin cho biết anh không cố ý 'tái sử dụng' các động tác vũ đạo cho các nhóm nữ Kpop, nhưng sự trùng lặp xảy ra là điều không thể tránh khỏi 

Sau khi đọc giải thích của biên đạo Kiel Tutin, nhiều netizen cho rằng đây chắc chắn không phải là đạo nhái, và một số người cũng tỏ ra thông cảm cho vấn đề các động tác bị trùng lặp. Tuy nhiên cũng có những fan Kpop không hài lòng với lời giải thích này của Kiel Tutin.

Những người này cho rằng đây đều là những động tác highlight trong các bài hát của những nhóm nữ Kpop đình đám, và sẽ thật khó chịu nếu như người xem nhìn nhóm này mà lại nghĩ đến nhóm khác rồi hiểu lầm là 'đạo nhái'. Họ cho rằng Kiel Tutin cũng như các biên đạo khác cần phải có trách nhiệm với việc biên dựng hơn để tránh phải xảy ra những tranh cãi không đáng có. Ngoài ra, netizen cũng cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi có quá nhiều các nghi vấn 'trùng lặp, mượn ý tưởng, đạo nhái' xoay quanh aespa và đề nghị SM cần phải có trách nhiệm hơn.

aespa - 'Savage' MV

Xem thêm: Hàng loạt bằng chứng khiến aespa bị gắn với danh xưng 'nhóm nhạc đạo nhái': Chiêu trò PR của SM gây bức xúc với netizen

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đoạn vũ đạo trong MV 'Savage' của aespa bị nghi đạo nhái BLACKPINK và ITZY: Biên đạo lên tiếng làm rõ nhưng netizen chỉ cảm thấy chán nản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO