Dỡ nhà tìm thấy cột trụ đầy lỗ sâu đục, chuyên gia vỡ òa: Thứ này đắt hơn vàng!

Nguyệt Phạm| 26/10/2021 20:23

Tại sao cây cột trụ đầy vết sâu đục lại đắt hơn vàng?

Đây là câu chuyện của gia đình nhà anh Mai Học Kiến ở Tứ Xuyên trong một lần quyết định dỡ nhà để sửa. Lần đó, bố của anh Kiến gọi điện báo với anh rằng nhà ở quê đã hỏng hóc nhiều quá, hễ mưa là dột, giờ ông muốn sửa lại nhưng tuổi đã cao nên cần anh giúp trông coi. Anh Kiến nhớ lại ngôi nhà này bố anh được thừa kế tại từ tổ tiên, niên đại ngót nghét cũng hơn 200 trăm năm rồi.

Trong lúc tháo dỡ tầng hầm, anh Kiến và đội công nhân tình cờ tìm thấy một cột trụ bị bỏ lại trong xó nhà có hình dáng rất đáng sợ. Nó có hình dáng tựa như một khối đá khổng lồ có màu đỏ thẫm nhưng bề mặt chi chít những lỗ sâu. Sau khi đem ra hiên nhà xem xét, anh Kiến mới biết hóa ra đây là một khối gỗ khá lớn.

Dỡ nhà tìm thấy cột trụ đầy lỗ sâu đục, chuyên gia vỡ òa: Thứ này đắt hơn vàng! - Ảnh 1.

Khối gỗ khá lớn và có bộ dạng xấu xí đầy vết sâu đục. (Ảnh: Kknews)

Cha anh vừa nhìn thấy bộ dạng xấu xí của khối gỗ đã khuyên anh nên vứt nó đi, nó bị sâu mục như vậy có giữ cũng chả thể làm gì. Thế nhưng, anh Kiến lại cảm thấy khối gỗ này có nhiều điểm khác biệt ở chỗ dù nó nhiều lỗ sâu đục nhưng thực tế không hề có vụn hay dấu vết bị mục ruỗng. Trái lại nó còn rất cứng cáp, chắc chắn và nặng khác thường.

Anh Kiến bàn bạc với cha mình rằng, con thấy khúc gỗ này không hẳn là bỏ đi, hay cha cứ để con cắt nó ra xem sao. Nào ngờ sau khi xẻ đôi, khúc gỗ thực sự khiến mọi người đều bất ngờ. Bên trong vân gỗ rất đẹp, thớ gỗ cảm giác rất dai và dẻo, hơn nữa nó có mùi hương rất thơm lan tỏa khắp căn nhà. Thấy vậy, anh Kiến liền biết ngay mình đã tìm thấy một khúc gỗ quý, nhưng đây là loại gỗ gì thì không ai biết.

Dỡ nhà tìm thấy cột trụ đầy lỗ sâu đục, chuyên gia vỡ òa: Thứ này đắt hơn vàng! - Ảnh 2.

Tuy nhiên khi xẻ ra bên trong thớ gỗ vô cùng đẹp mắt và sáng bóng. (Ảnh minh họa: Kknews)

Vì thế, anh Kiến quyết định mời một vị chuyên gia về các loại cây cũng là người cùng làng tới kiểm định. Vừa trông thấy khối gỗ, chuyên gia khấp khởi ra mặt và chúc mừng gia đình anh Kiến đã tìm thấy thứ còn đáng giá hơn cả vàng. Theo nhận định của vị chuyên gia, khối gỗ này là loại gỗ giáng hương mắt chim, là loại gỗ quý lại còn có giá trị rất cao.

Gỗ giáng hương mắt chim còn được gọi là giáng hương Ấn, tên khoa học là Pterocarpus indicus. Loại cây này được tìm thấy tại Đông Nam Á, bắc Châu Úc, Trung Quốc, quần đảo Solomon, Ấn Độ… Cây giáng hương là loại cây rất chậm lớn nên để có một cây trưởng thành cần tới hàng chục năm.

Gỗ giáng hương mắt chim rất đắt và khan hiếm nên được liệt vào danh sách những loại gỗ quý cấm khai thác. Để định giá gỗ giáng hương mắt chim, chúng ta cần căn cứ vào tuổi và màu sắc gỗ, tuổi càng cao thì màu càng đẹp, giá cũng sẽ nâng lên. Vì thế rất khó để định giá hay ước lượng giá trị của 1 mét khối gỗ giáng hương mắt chim.

Dỡ nhà tìm thấy cột trụ đầy lỗ sâu đục, chuyên gia vỡ òa: Thứ này đắt hơn vàng! - Ảnh 4.

Theo chuyên gia, đây là loại gỗ giáng hương mắt chim quý hiếm. (Ảnh minh họa: Kknews)

Theo vị chuyên gia ước tính cũng phải từ vài chục triệu đồng cho 1 mé khối gỗ trở lên. Hơn nữa, khối gỗ mà gia đình anh Kiến tìm thấy là loại thượng hạng nên giá trị chắc chắn ít nhất phải từ vài tỷ đồng. Sau khi nghe được tin bất ngờ này, gia đình anh Kiến rất vui, thật không ngờ rằng cây cột trụ bị vứt ở xó nhà hóa ra lại là một kho báu có giá trị lớn như vậy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dỡ nhà tìm thấy cột trụ đầy lỗ sâu đục, chuyên gia vỡ òa: Thứ này đắt hơn vàng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO