Đô đốc Mỹ muốn giăng 'lưới phòng thủ' đề phòng Trung Quốc tấn công Guam

10/03/2021 21:02

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi các nghị sĩ nước này ủng hộ việc nâng cao năng lực phòng thủ tên lửa của Guam vì lo ngại Trung Quốc có thể tấn công đảo này.

Đô đốc Mỹ muốn giăng lưới phòng thủ đề phòng Trung Quốc tấn công Guam - 1

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đậu ở một căn cứ tại Guam (Ảnh: AFP).

"Guam hiện là mục tiêu. Nó cần được bảo vệ và nó cần được chuẩn bị cho những mối đe dọa sẽ đến trong tương lai", Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 9/3.

"Guam không chỉ là nơi mà chúng ta có thể tấn công từ đó giống hàng thập niên vừa qua, mà chúng ta còn đang phải chiến đấu vì nó", ông Davidson cho hay.

Đô đốc này cho rằng việc bảo vệ Guam phải là ưu tiên hàng đầu của Mỹ và nhấn mạnh tổ hợp phòng không Aegis Ashore sẽ mang lại lợi ích cho hòn đảo chiến lược nằm ở Thái Bình Dương của Mỹ. Ông cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ đang đặt ở Guam là không đủ để "phản ứng với mối đe dọa hiện tại từ Trung Quốc".

Ông Davidson viện dẫn một video tuyên truyền của Trung Quốc mô phỏng cuộc tấn công của máy bay ném bom H-6 của Bắc Kinh vào mục tiêu được cho là căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam. Đô đốc Mỹ cho rằng đây là bằng chứng về tư duy chiến lược của Trung Quốc.

Guam là nơi Mỹ đặt các cơ sở quân sự quan trọng, nhằm hỗ trợ Washington ứng phó với bất kỳ cuộc xung đột nào tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo về sức mạnh quân sự Trung Quốc gần đây nhất do Lầu Năm Góc thực hiện chỉ ra rằng "các chuyến bay của máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc vào Tây Thái Bình Dương chứng tỏ khả năng của Trung Quốc trong việc đưa Guam vào tầm bắn bằng (tên lửa hành trình tấn công đất liền)", trong khi tên lửa tầm trung DF-26 "có khả năng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân hoặc thông thường chính xác nhằm vào các mục tiêu mặt đất, có thể bao gồm các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam".

Ông Davidson nói rằng Guam nên được chuẩn bị sẵn sàng để chống lại những mối đe dọa này với tổ hợp Aegis Ashore. Đô đốc Mỹ cũng cho rằng Washington phải gửi đi thông điệp rằng bất cứ tham vọng hay mối đe dọa của Trung Quốc nhằm tới đảo Guam sẽ khiến Bắc Kinh phải trả giá đắt.

Đề xuất về hệ thống Aegis Ashore của ông Davidson nằm trong "Sáng kiến Phòng thủ Thái Bình Dương" với ngân sách quốc phòng cho khu vực ước tính 4,6 tỷ USD trong năm 2022 và 27 tỷ USD trong 5 năm tới.

Trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần xem Trung Quốc là "mối đe dọa gia tăng" trong khi chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Bắc Kinh là "đối thủ thách thức nhất" của Washington.

Đức Hoàng

Theo Bussiness Insider

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đô đốc Mỹ muốn giăng 'lưới phòng thủ' đề phòng Trung Quốc tấn công Guam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO