Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết

05/04/2021 07:30

Hãy tưởng tượng về cuộc sống trong ngôi nhà với mỗi căn phòng có thể tự ý xoay, thay đổi tầm nhìn và diện mạo mặt tiền theo ý thích.

Nhờ vào những cách tân công nghệ, các kiến trúc sư của văn phòng kiến trúc Next Office có trụ sở tại thủ đô Tehran, Iran đã khiến khái niệm về nhà cửa trở nên hoàn toàn mới mẻ và vượt xa khỏi những ranh giới thông thường.

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 1

Ngôi nhà có các phòng tự xoay độc đáo tại Iran.

Sharifi-ha House có 3 phòng có thể tự xoay 90 độ để thay đổi hình dạng mặt tiền một cách độc đáo.

Mục đích của thiết kế này giúp ngôi nhà có thể thích nghi với nhiệt độ khắc nghiệt ở Iran. Khi mùa hè nóng nực, các phòng có thể mở ra quang cảnh sân vườn để đón gió tự nhiên, mùa đông quay lại vị trí nằm ngang để giữ ấm khi tuyết rơi lạnh giá. 

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 2

Các phòng trong nhà có thể tự xoay để thích nghi với thời tiết.

Kiến trúc sư Alireza Taghaboni của Next Office cho biết: "Thiết kế mở và khép kín của Sharifi-ha House được lấy ý tưởng từ những ngôi nhà truyền thống của Iran. Do khí hậu khá khắc nghiệt, nên những ngôi nhà của người dân bản địa cũng được thiết kế mát mẻ vào mùa hè và ấm áp khi đông về".

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 3

Sharifi-ha House được lấy ý tưởng từ những ngôi nhà truyền thống của Iran.

Cấu trúc nhà được chia thành2 khối đối xứng. Mặt tiền với 3 phòng có chức năng tự xoay và các phòng ở phía sau. Ở chính giữa được bố trí giếng trời để đảm bảo đón ánh sáng tự nhiên tới tất cả các phòng khi mặt tiền đóng. 2 khối nhà kết nối với nhau bằng những cây cầu kính tạo cảm giác thông thoáng và hiện đại. 

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 4

Mở vào mùa hè để đón gió tự nhiên.

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 5

Đóng vào mùa đông để giữ ấm.

3 phòng ngoài mặt tiền được bố trí lần lượt phòng ăn ở tầng một, 1 phòng dành cho khách ở tầng 2 và tầng 3 là phòng làm việc. Đối xứng ở khu phía sau là bếp, không gian sinh hoạt chung, phòng khách, 3 phòng ngủ và phòng tắm. Tầng trệt có chỗ để xe và khu dành cho quản gia.

Ngôi nhà cũng được bố trí 2 tầng hầm làm phòng tập thể dục và chăm sóc sức khỏe, hồ bơi, phòng xông hơi khô và bàn bi-a. Trên mặt đất, không gian phía trước ngôi nhà có một hồ bơi đáy kính nhỏ.

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 6

Không gian trong nhà được thiết kế đối xứng.

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 7

Khoảng giếng trời giúp lấy sáng tự nhiên khi mặt tiền đóng.

"Ngôi nhà có thể thay đổi chức năng một cách linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Phòng khách có thể được cấu hình lại cho các mục đích khác nhau. Tương tự, phòng làm việc và phòng ăn sáng có thể thay đổi hình thức bên ngoài theo mong muốn của chủ nhân", Taghaboni cho biết.

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 8

Bể bơi, phòng tập thể dục.

Các kiến trúc sư đã sử dụng hệ thống bàn xoay có động cơ được sản xuất bởi công ty Bumat của Đức để giúp các phòng trong ngôi nhà có thể xoay được theo ý thích. Sản phẩm này cũng được ứng dụng trong các rạp chiếu phim hiện đại và triển lãm ô tô trên thế giới.

Các lan can trên sân thượng cũng được thiết kế có thể gập lại nghiêng lên hoặc xuống để phù hợp khi mặt tiền thay đổi.

Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết - 9

Ngôi nhà có thể thay đổi chức năng một cách linh hoạt.

Tên của ngôi nhà được đặt theo tên của chủ nhân, Sharifi-ha House - tạm dịch là gia đình của Sharif. "Kiểu đặt tên này là đặc trưng cho các dinh thự cổ của Iran", Taghaboni nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dinh thự tự xoay thay đổi mặt tiền theo mùa, thích nghi với thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO