Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách

Minh Anh - Ảnh: boredpanda| 30/07/2021 05:58

Các đầu bếp với kỹ thuật "plating" đỉnh cao đã sắp xếp, bài trí món ăn giống như một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực, thực khách không chỉ được ăn ngon mà còn "ăn đẹp".

Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nhà hàng, khách sạn đóng cửa và các đầu bếp có thời gian nhàn rỗi hơn. Thay vì thực hiện những món ăn có sẵn trong thực đơn, thì giờ đây những đầu bếp tài hoa được tự do sáng tạo và đổi mới trong hương vị và cách trình bày tại nhà với kỹ thuật Plating.

Plating được hiểu là cách sắp xếp, bài trí món ăn bắt mắt với kỹ thuật phức tạp trên một chiếc đĩa. Plating không chỉ dừng lại ở yếu tố thẩm mỹ mà chất lượng món ăn cũng được chú trọng.

Đối với người đầu bếp, Plating được xem là "bí kíp" để chinh phục thực khách. Xu hướng gần đây, nhiều đầu bếp thực hiện Plating trang trí món ăn tại nhà được lấy nguồn cảm hứng từ châu Á hoặc phong cách Scandinavia (còn gọi phong cách Bắc Âu).

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 1

Theo Unilever Food Solutions, khảo sát hơn 300 đầu bếp, để có một đĩa plating đẹp mắt cần đảm bảo một số yếu tố cơ bản như:

Đầu tiên, đó là việc chọn một chiếc đĩa làm khung/nền. Tuỳ thuộc vào nguồn cảm hứng, ý tưởng sáng tạo mà đầu bếp sẽ chọn kích thước, màu sắc, chất liệu, hoạ tiết phù hợp.

Nhiều đầu bếp vẫn chuộng loại đĩa sứ trắng cổ điển, không có hoạ tiết để có thể dễ dàng truyền tải ý đồ nghệ thuật của món ăn. Hơn nữa, nếu chọn một chiếc đĩa khá rườm rà hoạ tiết sẽ khiến đầu bếp khó tập trung vào các yếu tố chính của món ăn.

Tiếp theo, trong đĩa thức ăn plating cần có sự hài hoà, cân bằng giữa màu sắc, bố cục, kết cấu nguyên vật liệu. Lưu ý, cách trình bày cũng không được át đi hương vị món ăn.

Nước sốt rất quan trọng trong quy trình thực hiện plating, nó không đơn giản chỉ là gia vị cho món ăn mà còn giống như một màu vẽ, chất liệu chính trong "bức tranh ẩm thực".

Và cuối cùng, đừng quên làm nổi bật một thành phần quan trọng nhất trong món ăn đó ngoài cách bài trí, nước sốt, đĩa ăn.

Những ngày giãn cách, bạn muốn vào bếp để học hỏi một món ăn mới, nghệ thuật trang trí plating là một gợi ý thú vị. Dưới đây là những mẫu đĩa plating đẹp mắt và ấn tượng do các đầu bếp chuẩn tay nghề thực hiện.

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 2

Bánh tart xoài được phủ sốt ganache vị dừa làm tăng thêm mùi vị, thẩm mỹ của món bánh. Trên chiếc dĩa vuông trắng, quanh món bánh tart được trang trí cả dâu tây, mâm xôi, việt quất...và cả điểm xuyết thêm một vài bông hoa viola mỏng manh. 

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 3

Sự kết hợp giữa táo và dừa được gói gọn trong một chiếc bát được lấy cảm hứng từ những hồ thuỷ sinh ở Nhật Bản.

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 4

Lê ngâm trong rượu vang đỏ, hạt phỉ, sốt chanh, và sô cô la trắng. Sự tương phản màu sắc làm món ăn càng thêm nổi bật trên chiếc đĩa trắng hoạ tiết đơn giản mà tinh tế. 

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 5

Món bánh Smørrebrød truyền thống đầy màu sắc của Đan Mạch được kết hợp với khoai tây Thuỵ Sĩ, mù tạt thuần chay. Đặc biệt, món Smørrebrød thường ăn kèm với dưa chuột ngâm, nhưng ở đây đầu bếp đã thay vào đó vị củ dền ngâm mà vẫn không làm thay đổi chất lượng món ăn. 

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 6

Món ăn chế biến cầu kỳ được đựng trong một chiếc đĩa gỗ cổ điển, không hoa văn phức tạp nhưng lại khiến thực khách không thể rời mắt. Món ăn là sự kết hợp giữa các nguyên liệu nghệ, gạo ngâm bạch đậu khấu (loài thảo quả được dùng làm gia vị ở các nước Đông Nam Á), bánh Pani Puri nhân khoai lang, hạnh nhân nướng...

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 7

Món ăn với màu sắc tươi mát được chế biến từ các nguyên liệu chính như củ cải, hương vị thơm nồng của tinh dầu ngò, thêm vài hạt ngô nướng, khoai lang...

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 8

 Món salad với củ quả: Đầu bếp đã tận dụng màu sắc đặc trưng mỗi nguyên liệu như dâu tây, cà chua, lá bạc hà, củ cải đường, kem phô mai...như những màu vẽ plating, mang đến món ăn màu sắc ấn tượng. Thực khách không chỉ ăn ngon mà còn được thưởng thức thẩm mỹ của ẩm thực. 

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 9

Món ăn tựa như một bức tranh ẩm thực này gồm có thịt cừu Tartare, lòng đỏ trứng Confit, măng tây, đậu Hà Lan, đậu hạt, các loại thảo mộc đã làm chín.

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 10

Món ăn đẹp và tối giản, mang lại cảm giác trang nhã với bánh tart Kiwi ngọt mát và thạch Kiwi. Chiếc đĩa trắng không hoa văn cầu kì càng làm nổi bật nghệ thuật trang trí tinh tế.

Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách - 11

Không chỉ đơn giản là món ăn, đây còn là một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực. Đĩa salad tươi ngon này được đầu bếp sử dụng các nguyên liệu chính như củ cải đường, hạt dẻ, lá bạc hà, pho mát Feta có nguồn gốc từ Hy Lạp và rau arugula có hương vị hơi cay nồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đỉnh cao nghệ thuật trang trí món ăn của đầu bếp mùa giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO