Điều tra việc cấp đất xóa đói giảm nghèo cho nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT

29/06/2022 09:29

Tỉnh ủy Đắk Nông vừa giao Công an tỉnh phục hồi giải quyết kiến nghị khởi tố một nguyên Phó Chủ tịch huyện Đắk Glong vì cấp đất trái quy định cho một vị lãnh đạo cấp sở và hàng trăm hộ gia đình.

Chiều tối (28/6), một lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết Tỉnh ủy giao đã giao Công an tỉnh này tiếp tục điều tra vụ việc ông Phạm Đặng Quang (nguyên Phó ban thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Nông, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Glong) trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan doanh nghiệp tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Đắk Nông) cùng hàng trăm hộ gia đình khác.

Điều tra việc cấp đất xóa đói giảm nghèo cho nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT
Một khu đất của gia đình ông Sơn (trái) nằm dọc quốc lộ 28.

Cụ thể, khi ông Quang đang là Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Glong phụ trách lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tài nguyên - môi trường; Trưởng Ban chỉ đạo giao đất, giao rừng của huyện Đắk Glong giai đoạn 2008 – 2015 đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc giao đất, giao rừng, cho thuê đất rừng, quản lý bảo vệ rừng tại địa phương này.

Đáng chú ý, ông Quang đã trực tiếp ký quyết định tạm giao 54,6ha đất theo chính sách 135 (chính sách cấp đất để xóa đói giảm nghèo) cho hai nhóm hộ là gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và gia đình ông Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn).

Việc giao đất này đã trái với quy định của pháp luật vì cả 2 hộ ông Sơn và ông Phong không thuộc diện được cấp đất theo chương trình 135.

Điều tra việc cấp đất xóa đói giảm nghèo cho nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT
Nhiều tài sản đã được thiết lập trên khu đất này.

Sau khi được giao đất, những hộ gia đình trên đã thiết lập nhiều tài sản có giá trị, trồng nhiều cây công nghiệp dài ngày (cà phê, tiêu, điều…), dựng nhà cửa, đặc biệt là sang nhượng đất trái quy định cho nhiều người.

Những người mua đất của gia đình ông Sơn và ông Phong cũng thiết lập nhiều tài sản giá trị khác trên đất đã mua.

Hiện nay việc thu hồi số diện tích đất trên theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chưa thể thực hiện được vì nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các hộ dân được cấp đất không hợp tác.

Không những cấp đất cho gia đình ông Sơn và ông Phong, ông Phạm Đặng Quang còn trực tiếp ký cấp "sổ đỏ" trên diện tích 201,079ha cho 256 hộ dân. Toàn bộ diện tích đất này có nguồn gốc từ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái quy định của pháp luật.

Với những vi phạm nghiêm trọng trên, vào tháng 7/2018, Tỉnh ủy Đắk Nông đã kỷ luật ông Quang bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2005 - 2010, 2010 - 2015.

Infonet đã có nhiều bài phản ánh về việc UBND huyện Đắk Glong cấp hàng chục hecta đất trái quy định cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn. Vị trí đất của ông Sơn nằm dọc theo quốc lộ 28 và là điểm giữa nối TP Gia Nghĩa và huyện Đắk Glong.

Hải Dương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều tra việc cấp đất xóa đói giảm nghèo cho nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO