Điều gì ẩn giấu trong "Vùng 51" tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ?

17/12/2021 07:25

() - Kể từ khi trở thành căn cứ quân sự tối mật của Mỹ hơn 60 năm trước, "Vùng 51" đã trở thành tâm điểm của loạt thuyết âm mưu, như người ngoài hành tinh hay vật thể lạ chưa xác định (UFO).

Kể từ khi trở thành căn cứ quân sự tối mật của Mỹ hơn 60 năm trước, "Vùng 51" đã trở thành tâm điểm của loạt thuyết âm mưu, như người ngoài hành tinh hay vật thể lạ chưa xác định (UFO).

Trong hàng chục năm qua, "Vùng 51" - căn cứ không quân tối mật của Mỹ - đã vướng phải hàng loạt các giả thuyết, trong đó có việc tại đây tồn tại "bằng chứng" rằng người ngoài hành tinh có tồn tại.

Rất nhiều cuốn sách, chương trình truyền hình đã ra đời xoay quanh giả thuyết nói trên. Thậm chí, trên mạng Internet, hàng triệu người hồi năm 2019 đã tham gia vào sự kiện kêu gọi đồng loạt tới "Vùng 51" để xác minh xem liệu bên trong nơi đây có người ngoài hành tinh hay không?

"Vùng 51" ở đâu?

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 1

"Vùng 51" (khoanh đỏ) nằm trên một sa mạc ở bang Nevada (Ảnh: Washington Post).

Ở giữa sa mạc cằn cỗi nằm 48 km về phía nam của Rachel, trong hạt Lincoln, bang Nevada, Mỹ, có một con đường bụi bặm dẫn tới cổng trước của "Vùng 51". Nó được bảo vệ bởi hàng rào, cổng gắn thuốc nổ và các biển báo cấm xâm nhập với những thông điệp cảnh báo rất cứng rắn.

Thoạt nhìn, người ta sẽ nghĩ rằng, căn cứ quân sự tối mật của Mỹ lẽ ra nên được bảo vệ một cách chặt chẽ hơn. Trên thực tế là như vậy.

Đằng sau cánh cổng đó, camera giám sát được lắp đặt để quan sát mọi góc độ. Trên đỉnh đồi ở phía xa, có một chiếc xe bán tải màu trắng với kính chắn gió ngả màu đang theo dõi mọi thứ ở bên dưới. Người dân địa phương cho biết, căn cứ này nắm được tất cả mọi động tĩnh xảy ra, tới mức họ có thể biết được có bao nhiêu con rùa sa mạc hay thú rừng lao qua hàng rào.

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 2

Biển cảnh báo tại lối vào khu vực "Vùng 51" nói rằng đây là khu vực "bất khả xâm phạm" đối với những người chưa được cấp phép (Ảnh: AP).

Điều gì chính xác đang diễn ra bên trong "Vùng 51" là câu hỏi mà rất nhiều người đã cố gắng tìm câu trả lời trong hàng chục năm qua. Vì sự kín tiếng của quân đội Mỹ, đã có hàng loạt những đồn đoán về khu vực được mệnh danh là "tuyệt mật nhất Mỹ" và một trong những nơi bí ẩn nhất thế giới. Một trong những giả thuyết được nhiều người tin là trong đây có người ngoài hành tinh.

Với hàng loạt những giai thoại được đưa ra xung quanh khu vực này, "Vùng 51" hiện đang là một căn cứ quân sự vẫn đang hoạt động của Mỹ. Điểm khiến nó trở thành chủ đề quan tâm chính là sự bí hiểm của nó, khi chỉ có một số ít người được biết điều gì đang thực sự xảy ra bên trong hàng rào.

"Không có nhiều thông tin về  Vùng 51 là điều khiến mọi người luôn tò mò về nó. Và chắc chắn có nhiều điều diễn ra bên trong khu vực đó", nhà sử học hàng không vũ trụ Peter Merlin, người đã nghiên cứu "Vùng 51" trong hơn 30 năm, nhận định.

Nguồn gốc của những đồn thổi

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 3

Máy bay trinh thám U-2 của Mỹ (Ảnh: Wikipedia).

Sự ra đời của "Vùng 51" có liên quan trực tiếp tới sự phát triển của máy bay trinh thám U-2. Sau Thế chiến II, Liên Xô ngày càng gia tăng tầm ảnh hưởng, đồng thời, họ đã kéo "bức màn sắt" xung quanh họ và phần còn lại của khối phương Đông. Điều này khiến cho việc thu thập tin tức tình báo khó khăn hơn.

Vào đầu những năm 1950, hải quân và không quân Mỹ đưa các máy bay trinh thám hoạt động ở tầm thấp tới gần Liên Xô để thu thập thông tin, nhưng các phi cơ này đối diện với rủi ro bị bắn hạ. Vào tháng 11/1954, cựu Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower thông qua kế hoạch bí mật phát triển chương trình máy bay trinh thám tầm cao U-2. Một trong những yêu cầu đầu tiên của dự án là tìm ra một khu vực bí mật, hẻo lánh để huấn luyện và thử nghiệm. Họ phát hiện ra ở khu vực sa mạc nam Nevada có một khu vực là Hồ muối Groom, nơi từng là trường bắn của lục quân Mỹ.

"Vùng 51" từ đó được chọn làm căn cứ tối mật. Để thuyết phục mọi người tới làm việc, Kelly Johnson, một trong những kỹ sư hàng đầu của dự án U-2, đã đặt cho nó một cái tên hấp dẫn hơn: "Nông trại Thiên đường".

U-2 bắt đầu được thử nghiệm vào tháng 7/1955 và ngay lập tức truyền thông Mỹ xuất hiện hàng loạt bài báo về việc nhiều người quan sát thấy "vật thể bay chưa xác định".

Phần lớn các vụ quan sát nói trên là do các phi công của các hãng bay thương mại ghi nhận. Họ là những người chưa bao giờ thấy một máy bay nào bay cao như U-2. Ngày nay, máy bay thương mại có thể đạt độ cao hơn 13.700 m, nhưng vào thời đó, các phi cơ loại này chỉ bay ở tầm 3.000-6.000 m. Một số máy bay quân sự cách đây hơn 60 năm có thể bay lên được độ cao 12.000 m, và người ta khi đó tin rằng không một máy bay có người lái nào có thể bay cao hơn mốc này. Vì vậy, chiếc U-2, với tầm bay hơn 18.000 m, trở thành chủ đề rất được quan tâm.

Tất nhiên là không quân Mỹ thừa hiểu phần lớn các vụ việc quan sát thấy vật thể lạ chính là các vụ thử máy bay U-2, nhưng họ không được phép cung cấp thông tin chi tiết tới công chúng. Từ đó, những đồn đoán về sự bí ẩn bên trong "Vùng 51" tiếp tục lan truyền.

Phải tới năm 2013, Mỹ mới lần đầu thừa nhận về sự tồn tại của "Vùng 51".

Giả thuyết người ngoài hành tinh

Tuy "Vùng 51" đã được xác định là căn cứ quân sự tuyệt mật, nhưng trong hàng chục năm qua, sự bí ẩn của nó đã khiến hàng loạt giả thuyết về người ngoài hành tinh và UFO được thêu dệt.

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 4

Năm 1989, một người đàn ông tên Bob Lazar xuất hiện trên truyền thông và tuyên bố rằng ông đã chứng kiến người ngoài hành tinh khi làm việc tại "Vùng 51", đồng thời hỗ trợ đảo ngược công nghệ với các tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Nhiều người đã bác bỏ tuyên bố trên, cho rằng nó là "hư cấu", bao gồm cả sử gia Merlin, người đã dành nhiều năm trao đổi với những cựu kỹ sư và nhân viên từng làm việc ở "Vùng 51".

Tuy nhiên, nhiều người lại không cho là như vậy. Tháng 6/2019, một sinh viên cao đẳng ở Mỹ mở một sự kiện trên nền tảng Facebook, kêu gọi mọi người ồ ạt xông vào "Vùng 51" để "xem người ngoài hành tinh" vào tháng 9 cùng năm. Theo Business Insider, phần mô tả của sự kiện cho thấy đây dường như chỉ là một trò đùa.

Nhưng hiệu ứng nó gây ra là thật khi đã gây "nổi sóng" trên mạng internet. Hơn 2 triệu người đã đăng ký "tham gia" và 1,5 triệu người bấm nút "quan tâm" trên trang của sự kiện.

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 5

Từ một trò đùa, lời kêu gọi năm 2019 đã gây ra phản ứng bùng nổ trên mạng xã hội với 2 triệu người đăng ký xông vào ồ ạt "Vùng 51" để tìm người ngoài hành tinh (Ảnh chụp màn hình: Facebook).

Sự việc bùng nổ tới mức phía quân đội Mỹ đã phải lên tiếng cảnh báo. Phát ngôn viên của không quân Mỹ Laura McAndrews đã tuyên bố rằng quân đội Mỹ "không khuyến khích bất cứ ai tới Vùng 51, nơi chúng tôi đào tạo lực lượng vũ trang Mỹ. Không quân Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ nước Mỹ và các tài sản của lực lượng".

Rolling Stone dẫn các tài liệu của chính phủ Mỹ cho biết, lời cảnh báo của phát ngôn viên McAndrews 2 năm trước không phải là nói đùa. Cụ thể, Mỹ đã huy động lực lượng hành pháp cấp liên bang và cấp bang, FBI, Bộ Quốc phòng chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng bảo vệ nếu có một cuộc xâm nhập ồ ạt quy mô lớn diễn ra.

Tài liệu cho thấy, giới chức Mỹ lo ngại kịch bản phần tử khủng bố có thể trà trộn vào nhóm người tiếp cận Vùng 51 và gây ra mối đe dọa về mặt an ninh. Ngoài ra, Rolling Stone nói rằng, tài liệu của chính phủ Mỹ thậm chí đã liệt kê ra phương án "ứng phó" bằng biện pháp có thể gây chết người với những người cố tình xâm nhập vào khu vực này dù đã được cảnh báo từ trước.

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 6

Thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh về "Vùng 51" luôn nhận được sự quan tâm (Ảnh: MBR).

Gần đây nhất, chỉ mới tuần trước, một người đàn ông đã bị cảnh sát Las Vegas, Nevada bắt giữ sau khi ông này lái xe đâm thủng rào sân bay, xông vào và dọa là mình có bom để cố cướp một máy bay. Khai nhận với cảnh sát, ông ta nói muốn cướp phi cơ để bay thẳng tới "Vùng 51" nhằm tìm người ngoài hành tinh.

Nhiệm vụ tối mật

Sau U-2, Mỹ tiếp tục thử nghiệm hàng loạt các máy bay quân sự tuyệt mật ở "Vùng 51". Trong suốt những năm qua, các phi cơ như máy bay ném bom tàng hình A-12, máy bay tấn công Bird of Prey, F-117A và TACIT BLUE được phát triển và thử nghiệm ở sa mạc Nevada. Thậm chí, các tài liệu được giải mật cho thấy "Vùng 51" cũng có liên quan tới một dự án vào những năm 1970 của Mỹ nhằm nghiên cứu những chiếc máy bay MiG mà họ bí mật có được của Liên Xô.

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 7
Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 8
Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 9
Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 10

Các dự án máy bay tối mật của Mỹ như A-12, Bird of Prey, F-117A và TACIT BLUE (Ảnh: Wikipedia).

"Họ cho những chiếc MiG bay tại Vùng 51 và đọ sức với các máy bay chiến đấu của Mỹ để nâng cao chiến thuật. Việc này vẫn diễn ra cho tới ngày nay. Giờ đây, thay vì nhìn thấy những chiếc MiG-17 và MiG-21, có những chiếc MiG-29 và Su-27 tại khu vực này", sử gia Merlin phỏng đoán.

Tháng 9/2017, một trung tá không quân Mỹ thiệt mạng khi máy bay người này điều khiển rơi xuống Nevada. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không định danh loại máy bay liên quan tới vụ việc. Giới quan sát phỏng đoán rằng phi công trên đã tử nạn khi dường như đang lái một chiếc máy bay nước ngoài sản xuất do Mỹ thu được.

Điều gì ẩn giấu trong Vùng 51 tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ? - 11

Theo chuyên gia nghiên cứu về Vùng 51 Annie Jacobsen, khu vực này được xem là "nơi sản sinh ra hoạt động trinh thám trên không của CIA. Đó là nơi máy bay do thám U-2 được chế tạo lần đầu tiên vào những năm 1950 và là nơi cộng đồng tình báo đã làm việc với các đối tác quân sự để hỗ trợ công việc của họ".

Theo bà Jacobsen, "Vùng 51 cũng là nơi là các bộ phận của Lầu Năm Góc thực thi các chương trình tuyệt mật nhất của họ, hợp tác với cộng đồng tình báo" và cũng là nơi "CIA thực hiện hoạt động đào tạo về chiến thuật chống khủng bố".

Giờ đây, Vùng 51 vẫn được xem là một căn cứ quan trọng của Mỹ. Theo hình ảnh trên Google Earth, các công trình và dự án mở rộng vẫn liên tục được thi công. Vào buổi sáng sớm, một số người vẫn chứng kiến những luồng ánh sáng kỳ lạ di chuyển lên vào xuống. Nhưng đó không phải là UFO mà là hãng hàng không "Janet" - tên không chính thức dành cho đội các máy bay chở khách lớn và tuyệt mật hoạt động cho không quân Mỹ nhằm vận chuyển các quân nhân và nhà thầu. Các máy bay này có nhiệm vụ đưa công nhân từ sân bay McCarran ở Las Vegas tới căn cứ quân sự để làm việc.

Và những gì đang diễn ra bên trong căn cứ bí ẩn nhất nước Mỹ có thể là những nghiên cứu về công nghệ tàng hình, vũ khí tối tân, hệ thống tác chiến điện tử, máy bay không người lái, theo sử gia Merlin.

Chris Pocok, một nhà nghiên cứu về máy bay U-2 cho rằng, các máy bay bảo mật, các hình thức liên lạc vô tuyến độc đáo, vũ khí mới và thiết bị laser có lẽ đang được phát triển tại đây.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì ẩn giấu trong "Vùng 51" tuyệt mật - khu vực bí ẩn nhất nước Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO