Điều cần biết về nghề tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp

Minh Tuệ| 10/05/2021 15:00

Việt BáoTối ngày 07/5 vừa qua, sự kiện Career Talk chia sẻ về nghề tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp do chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế MBA – MCI tổ chức đã diễn ra với sự chia sẻ của 2 cựu học viên MBA là anh Nguyễn Kiên Trì - nhà sáng lập Firm ActionCOACH-IQS và anh Ngô Bảo Thái - CEO công ty đầu tư Trần Võ.

Có thể nói nghề tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp đang là một xu thế mới ở Việt Nam. Các chuyên gia tư vấn tại McKinsey đã khẳng định có 2 kỹ năng quan trọng nhất để tạo nên một nhà tư vấn quản trị đó là: biết cách giải quyết các vấn đề cực kỳ phức tạp, những bài toán hóc búa đến từ nội bộ các doanh nghiệp. Và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các giải pháp, chiến lược phát triển để thúc đẩy các doanh nghiệp chinh phục các mục tiêu tương lai.

Nhà tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp họ là ai?

Xu hướng ngày nay thì rất nhiều người muốn thành lập doanh nghiệp. Trong thời gian đầu, người chủ doanh nghiệp sẽ tham gia vào tất cả mọi việc để doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru. Tuy nhiên có những doanh nghiệp đã đi vào hoạt động 10 năm, 20 năm mà người chủ vẫn còn phải dành nhiều thời gian hơn 8 tiếng/ ngày để vận hành doanh nghiệp của mình thì đây là lúc mà người chủ doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ từ những chuyên gia tư vấn và quản trị.

Vậy chuyên gia tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp họ là ai mà có thể hỗ trợ để góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị tại các doanh nghiệp, cũng như làm công tác giảng dạy, huấn luyện cho các tổ chức và doanh nghiệp. Anh Nguyễn Kiên Trì cho biết : “Một nhà tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp phải có kiến thức toàn diện về quản trị con người, quản trị tài chính, cũng như năng lực nghiên cứu. Chính vì vậy mà khi bước chân vào vị trí huấn luyện doanh nghiệp, anh Trì cũng lựa chọn chương trình MBA-MCI, chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh duy nhất tại Việt Nam giảng dạy về Tư vấn Quản trị, Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp do Thuỵ Sĩ cấp bằng để tích lũy cho mình thêm kiến thức bên cạnh kinh nghiệm làm việc thực tế của bản thân.”

Anh Nguyễn Kiên Trì - nhà sáng lập Firm ActionCOACH-IQS - Cựu học viên MBA-MCI

Với kiến thức chuyên môn như vậy, nhà tư vấn và huấn luyện mới có thể tìm ra những vấn đề mà doanh nghiệp mắc phải, rồi từ đó đưa ra những giải pháp có tính luyện tập để người chủ doanh nghiệp tự tìm ra đáp án về nhân sự, chi phí,... và có những hành động cụ thể để giải quyết sự hỗn loạn mà doanh nghiệp của mình đang mắc phải. Khi đó doanh nghiệp có thể chủ động được mục tiêu, thời gian, tài chính,...và doanh nghiệp vẫn sẽ vận hành khi người chủ vắng mặt. Lúc này, người chủ đã trở về đúng với vị trí của mình.


Khách tham dự rất quan tâm đến nghề tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp

Cũng trong buổi tọa đàm, anh Trì cũng đã chia sẻ về những hiện trạng và thách thức mà nhà tư vấn hay nhà huấn luyện doanh nghiệp gặp phải hiện nay như là sự cạnh tranh về chi phí cạnh, mục tiêu của lãnh đạo chưa rõ ràng, nguồn lực tại chỗ chưa sẵn sàng cho việc thay đổi của doanh nghiệp, … Những điều đó sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đạt được mục tiêu đặt ra trong quá trình tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp. Việc chia sẻ này như một lời cảnh báo cho những khách tham dự cần có một sự chuẩn bị và kiên trì thực hiện, để không lãng phí thời gian và chi phí nếu có ý định mời đơn vị tư vấn và huấn luyện hỗ trợ doanh nghiệp.

Hiểu đúng hiểu đủ về nghề Coaching và cơ hội đầu tư hiệu quả

Trong phần chia sẻ của mình, anh Ngô Bảo Thái đã giải thích cho mọi người rõ hơn về khái niệm nhà tư vấn và nhà huấn luyện trong nghễ coaching. Nhà tư vấn sẽ là người chỉ ra vấn đề, đưa ra ý tưởng và người chủ doanh nghiệp sẽ tự triển khai tự hành động để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Còn nhà huấn luyện sẽ dùng kỹ thuật khai mở để người chủ doanh nghiệp họ phải chủ động tìm ra và thực hiện giải pháp của mình để doanh nghiệp tăng trưởng đúng lộ trình đề ra.

Anh Ngô Bảo Thái cũng là cựu học viên MBA - MCI

Từ kinh nghiệm của bản thân, cũng từng đứng ra thành lập doanh nghiệp, nên anh thấy được những vấn đề mà đa số những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mới thành lập gặp phải đó là CEO thường làm việc theo bản năng, họ thiếu kiến thức về quản trị nên không có nền tảng để phát triển bền vững. Và lời khuyên ở đây là ngoài sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn hay nhà huấn luyện thì bản thân người chủ doanh nghiệp cũng phải tự trang bị kiến thức cho mình, trải nghiệm nhiều hơn để nâng cấp bản thân. Và chương trình học MBA - MCI cũng là một trong những chương trình mang lại tầm nhìn, công cụ và chiến lược tổng thể để người chủ doanh nghiệp có thể tối ưu hoá bản thân giúp lèo lái doanh nghiệp tiến xa hơn.

Anh Ngô Bảo Thái - CEO công ty đầu tư Trần Võ

Cuối cùng anh Thái cũng chia sẻ về lý do mà anh quyết tâm theo đuổi nghề Coaching đó là vì mong muốn góp phần giúp đỡ các doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời khi nhìn thấy những “lỗ hổng” và giúp doanh nghiệp xử lý những “lỗ hổng” đó, rồi từng bước xây dựng một nền tảng để doanh nghiệp phát triển lâu dài, thì nhà tư vấn và huấn luyện cũng có thể nhìn thấy cơ hội đầu tư vào những doanh nghiệp mà mình đang tư vấn để mang lại giá trị kinh tế cho bản thân.

Tiến sĩ Trương Quang Vinh- GĐ MBA - MCI trao quà lưu niệm cho diễn giả

Buổi chia sẻ đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho người tham dự, đặc biệt là cơ hội những ai đang muốn trở thành một nhà tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp. Chương trình MBA-MCI sẽ là nền tảng để giúp bạn tiến gần hơn với cơ hội đó.

Khách tham dự chụp hình lưu niêm cùng diễn giả sau buổi coffee talk

Career talk là chuỗi sự kiện xoay quanh các chủ đề Tư vấn Quản trị – Khởi nghiệp – Đổi mới Sáng tạo do chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế MBA – MCI tổ chức nhằm kết nối giảng viên, học viên cũng như cựu học viên và cộng đồng.

Hiện tại, chương trình MBA – MCI VN đang tuyển sinh học viên cho khóa 2021 – 2023, dự kiến khai giảng vào tháng 7 năm nay.

Thông tin liên hệ Chương trình MBA – MCI

Địa chỉ: Phòng 401, Tòa nhà A4, ĐH Bách Khoa. 268 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh.

Email: info@mba-mci.edu.vn

Hotline: +84 907 693 911 | +84 982 511 150

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều cần biết về nghề tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO