Thay tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ trên iPhone sẽ là một quyết định cực kỳ ngớ ngẩn của Apple

03/03/2021 17:06

Tôi tin rằng Apple sẽ không làm điều ngờ ngẩn như vậy.

Theo báo cáo mới nhất của chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo, Apple có thể sẽ loại bỏ tai thỏ trên những chiếc iPhone ra mắt vào năm 2022. Thế nhưng đừng vội mừng, vì khi tai thỏ biến mất, sẽ có một cái lỗ khoét được thay thế vào vị trí đó. Chúng ta sẽ thấy một chiếc iPhone với màn hình đục lỗ, giống như của Samsung.

Thay tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ trên iPhone sẽ là một quyết định cực kỳ ngớ ngẩn của Apple - Ảnh 1.

Và điều đó thật tuyệt vời, hay thật đáng buồn? Theo tôi thì nó không tuyệt vời một chút nào. Thậm chí đây có thể là quyết định ngớ ngẩn nhất của Apple, nếu nó trở thành sự thật.

Cụm cảm biến Face ID sẽ để đi đâu?

Samsung sử dụng thiết kế màn hình đục lỗ để có thêm nhiều không gian hiển thị hơn, nhưng những chiếc smartphone của Samsung chỉ có duy nhất camera selfie ở phía trước. Trong khi đó rãnh tai thỏ của Apple lại phức tạp hơn rất nhiều, vì nó chứa cả cụm cảm biến TrueDepth, camera hồng ngoại, máy chiếu điểm và đèn chiếu sáng để hỗ trợ Face ID.

Để dự đoán của “ông đồng” Kuo trở thành sự thật, Apple sẽ cần phải tìm một vị trí khác để đặt cụm cảm biến Face ID này. Hoặc Apple có thể phát triển được công nghệ tiên tiến hơn, để cụm cảm biến Face ID có thể hoạt động từ bên dưới màn hình cảm ứng. Thế nhưng nếu làm được điều đó, thì Apple đã cho luôn cả camera selfie xuống bên dưới màn hình, chứ để lại một cái lỗ phía trên để làm gì?

Thay tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ trên iPhone sẽ là một quyết định cực kỳ ngớ ngẩn của Apple - Ảnh 2.

Theo một dự đoán khác của “ông đồng” Kuo, thì Apple có thể sẽ ra mắt một chiếc iPhone toàn màn hình vào năm 2023. Điều này có thể trở thành sự thật nếu như Apple hoàn thiện được công nghệ camera ấn bên dưới màn hình. Vậy thì Apple cần một bước chuyển đổi, từ rãnh tai thỏ sang màn hình đục lỗ, rồi mới đến thiết kế toàn màn hình, để làm gì?

Tại sao không thực hiện một bước nhảy vọt cho thiên hạ trầm trồ, lại đỡ mang tiếng là sao chép đối thủ không đội trời chung Samsung. Chuyển sang màn hình đục lỗ thực sự là một bước chuyển đổi vô nghĩa.

Một giải pháp tạm thời của smartphone Android không thể là thiết kế của iPhone 

Có vẻ như những chiếc iPhone năm nay sẽ không có nhiều thay đổi về thiết kế, khi mà năm ngoái Apple đã có những thay đổi với dòng iPhone 12. Vì vậy mà người dùng sẽ kỳ vọng vào những chiếc iPhone năm 2022 sẽ có thiết kế mới lạ hơn.

Apple không biết phải làm gì nên thay đổi thiết kế mặt trước của iPhone? Cũng đã rất lâu rồi, kể từ khi iPhone X ra mắt năm 2017, thì mặt trước của những mẫu iPhone mới vẫn không hề có thay đổi, dù chỉ một chút.

Thay tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ trên iPhone sẽ là một quyết định cực kỳ ngớ ngẩn của Apple - Ảnh 3.

Apple có thể muốn làm một cái gì đó mới mẻ hơn chăng? Khi mà công nghệ của Apple đã đạt được một số bước tiến nhất định, nhưng lại chưa đủ hoàn hảo để ra mắt một thiết kế toàn màn hình. Thì giải pháp là thay đổi sang thiết kế đục lỗ?

Phải thừa nhận rằng chúng ta đều không thích thiết kế tai thỏ. Nhưng đây lại là thiết kế rất hợp lý, nó có khoảng trống cho cụm cảm biến và camera selfie, trong khi lại chừa ra hai bên để hiển thị đồng hồ, dung lượng pin hay thông báo mạng. Khi xem video ở chế độ ngang, phần tai thỏ có thể bị bôi đen để video hiển thị đúng theo hình chữ nhật.

Bây giờ hãy nhìn vào thiết kế đục lỗ của Samsung Galaxy S21. Nó nhỏ hơn rất nhiều so với cái rãnh quá khổ của iPhone, khiến các nhà phát triển phần mềm có thể giả vờ như là nó không tồn tại. Nhưng cái lỗ đen này vẫn xuất hiện ở đó, khi bạn dùng bất kỳ ứng dụng nào, hay cả khi xem video và chơi game.

Thay tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ trên iPhone sẽ là một quyết định cực kỳ ngớ ngẩn của Apple - Ảnh 4.

Không phải ngẫu nhiên mà Apple sử dụng thiết kế tai thỏ từ năm 2017 cho đến tận bây giờ. Bởi vì nó rất hợp lý, không quá khó chịu, phiền hà và đặc biệt là người dùng đã rất quen với thiết kế này trên những chiếc iPhone.

Apple thường không làm gì mới mẻ, nhưng đã thay đổi thì phải thật tốt và thật hoàn thiện trải nghiệm người dùng. Vì vậy mà một chiếc lỗ khoét trên màn hình của iPhone không phải là thứ thật tốt hay thật hoàn thiện. Nó cũng chỉ là biện pháp tạm thời của các hãng smartphone Android trong lúc đi tìm chiếc “chén thánh”, đó là một thiết kế toàn màn hình hoàn hảo không tì vết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ trên iPhone sẽ là một quyết định cực kỳ ngớ ngẩn của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO