Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại

31/05/2020 10:03

Galaxy S4 Zoom có ý tưởng rất táo bạo, nhưng không thể tồn tại trên thị trường smartphone.

Trước khi chúng ta có hệ thống nhiều camera, trước khi smartphone có ống kính kính tiềm vọng và công nghệ NPU, cách duy nhất để smartphone có thể zoom là dùng kỹ thuật số và thường có kết quả kém vì chúng có cảm biến độ phân giải thấp (trừ một chiếc Nokia ra, nhưng đó là câu chuyện khác).

Samsung Galaxy S4 Zoom là một chiếc điện thoại đặc biệt, đã chọn cách “cổ điển” để thực hiện tính năng thu phóng - đó là sử dụng một ống kính có thể thay đổi độ dài tiêu cự. Nhìn từ phía sau, thiết bị này gần như không thể phân biệt được với máy ảnh point-and-shoot thông thường.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 1.
Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 2.

Tuy nhiên, nhìn từ mặt trước, nó rõ ràng là một chiếc Galaxy S4 mini. S4 Zoom không phải là máy ảnh lai điện thoại đầu tiên, nó thậm chí không phải là mẫu máy như vậy đầu tiên của Samsung, mà đó là W880 AMOLED 12M (vâng, đây thật sự là tên của máy) được phát hành vào năm 2009.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 3.

W880 AMOLED 12M  là một điện thoại 3G có camera 12MP với ống kính zoom 3x và đèn flash xenon (và tất nhiên có màn hình AMOLED). Sau đó vào năm 2012, Samsung đã ra mắt Galaxy Camera chạy Android, tuy nhiên thiết bị này không thể thực hiện cuộc gọi.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 4.
Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 5.

S4 Zoom tuy ra mắt từ giữa năm 2013 là một trong những máy ảnh lai điện thoại chạy Android đầu tiên. Các mạng xã hội vẫn còn ở giai đoạn sơ khai (đặc biệt là trên thiết bị di động), nhưng lợi thế của việc kết hợp chất lượng hình ảnh vượt trội (và khả năng thu phóng) của máy ảnh point-and-shoot với các ứng dụng của smartphone cho thấy đây là mảnh đất đầy hứa hẹn.

Ống kính của máy có thể thay đổi tiêu cự từ 24mm đến 240mm, zoom quang học 10x. Và đó cũng là một quá trình chuyển đổi suôn sẻ, không giống như các camera tele trên smartphone hiện đại với độ dài tiêu cự cố định và có hiện tượng “nhảy” giữa các mức thu phóng và sử dụng zoom kỹ thuật số cho các bước trung gian.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 6.
Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 7.

Đây chính là lý do Samsung chọn cái tên “Zoom” cho máy, và cho đến hiện nay vẫn chưa có smartphone nào có thể so sánh được với tiêu cự 240mm của S4 Zoom.

Zoom Galaxy S4 có cảm biến 16MP khá lớn vào thời điểm đó, 1/2.33 inch. Để so sánh, Galaxy S4 có cảm biến 1/3.1, iPhone 5s là cảm biến 1/3.0.  Máy cũng có chống rung quang học, tính năng gần như không tồn tại trước đó - Nokia Lumia 920 được phát hành vài tháng trước  là điện thoại đầu tiên có OIS.

Chiếc smartphone của Samsung cũng có đèn flash xenon, một trang bị hiếm có khi điện thoại được thiết kế ngày càng mỏng hơn. Nhưng đó không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với S4 Zoom, với ống kính cơ, máy có độ dày đến 15,4mm.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 8.

Giao diện camera được vay mượn từ Galaxy Camera. Giao diện này bắt chước những vòng xoay trên ống kính DSLR và Samsung đã làm tốt, giúp cho điều khiển trở nên trực quan và nhanh chóng.

Trên thực tế, chiếc điện thoại này cũng có một vòng ống kính riêng. Nó có thể được sử dụng để phóng to và thu nhỏ, nó cũng phục vụ như một phím tắt khởi chạy nhanh, cho phép bạn chọn chế độ cụ thể thay tìm kiếm trong menu cài đặt.

Bạn có thể thay đổi khẩu độ ống kính, ở 24mm, bạn có thể đặt khẩu độ f/3.1 hoặc f/8.8, ở tiêu cự dài nhất 240mm, các lựa chọn của bạn là f/6.3 và f/17.8.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 9.

Tất nhiên, bạn cũng có quyền kiểm soát các thông số khác như tốc độ màn trập và ISO, v.v. Samsung có các giải thích chi tiết trong menu để giúp người mới chụp quen với các thông số. S4 Zoom không bao giờ có thể thay thế máy ảnh DSLR, nhưng nó vẫn là một máy ảnh gọn nhẹ khá tốt.

Nếu bạn không muốn chỉnh tay thì đã có chế độ Auto để chụp nhanh.

Tính năng Remote Viewfinder cho phép bạn kết nối với Galaxy S4 Zoom qua Wi-Fi và điều khiển máy ảnh bằng một điện thoại khác.

Chất lượng hình ảnh của S4 Zoom được hưởng lợi từ cảm biến lớn và chất lượng ống kính tốt, nhưng nó không quá ngoạn mục. Tuy nhiên, khả năng phóng to của máy là vô song. Máy thậm chí còn cung cấp tính năng Thu phóng yên tĩnh, cho phép bạn phóng to và thu nhỏ tự do trong khi quay video mà không phải lo lắng rằng âm thanh của động cơ ống kính cũng sẽ được ghi lại.

Samsung Galaxy S4 zoom: 1x đến 10x zoom

Đó là những điểm đáng chú ý về camera của S4 Zoom, nhưng còn bản thân chiếc điện thoại thì sao? Rõ ràng là thiết kế mặt trước có hững điểm tương đồng với S4 mini và màn hình cũng vậy - S4 Zoom cũng có màn hình Super AMOLED 4.3 inch độ phân giải 540 x 960px. Khả năng hiển thị dưới ánh sáng mặt trời tuyệt vời thực sự hữu ích với chụp ảnh ngoài trời.

Tuy nhiên, bên trong, S4 Zoom được cung cấp sức mạnh bởi một chipset khác, với CPU Cortex-A9 lõi kép, tốc độ chậm hơn so với bộ xử lý Snapdragon 400 trên bản mini với lõi Krait 300 kép. GPU Mali-400 cũng khá ổn so với Adreno 305 trên S4 mini.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 11.

Dung lượng pin cũng có sự khác biệt giữa S4 mini và S4 Zoom, S4 Zoom có pin lớn hơn với 2330 mAh vs. 1900 mAh của mini. Dung lượng lớn hơn là cần thiết bởi Z4 Zoom có cơ chế zoom cơ học và đèn flash xenon.

Ống kính nhô ra phía sau khiến chiếc máy này khá khó cầm như điện thoại thông thường, nhưng phần tay cầm giúp nó dễ chịu khi cầm như một máy ảnh. Thậm chí còn có nơi để gắn vào tripod, rõ ràng S4 Zoom giống một camera hơn là điện thoại.

Máy được cài sẵn Android 4.2 Jelly Bean (và sau đó được nâng cấp lên 4.4 KitKat), với giao diện TouchWiz, vì vậy mọi tính năng của điện thoại thông minh đều nằm trong tầm tay bạn và so với máy ảnh point-and-shoot thì bạn còn có sẵn trình chỉnh sửa hình ảnh nâng cao và trình chỉnh sửa video. Và nếu bạn không hài lòng với những thứ mà Samsung đã cài đặt sẵn thì tất nhiên có thể tải thêm từ Play Store.

Samsung cũng tiếp tục các phiên bản kế thừa của S4 Zoom, như Galaxy K Zoom (dựa trên S5) và Galaxy NX, một máy ảnh không gương lật hỗ trợ Android với cảm biến APS-C và ống kính hoán đổi cho nhau bằng ngàm NX. Tuy nhiên, Galaxy NX giống với thiết bị kế thừa Galaxy Camera hơn vì không có khả năng gọi điện.

Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại - Ảnh 12.

Cuối cùng, Samsung đã bỏ hẳn dòng điện thoại lai camera. Chúng ta không thể nói chắc chắn tại sao Samsung Galaxy S4 zoom và các điện thoại tương tự không thành công. Có phải là do phần cứng cồng kềnh? Hay do máy ảnh trên smartphone phát triển quá nhanh? Hoặc cuối cùng, người dùng chẳng hứng thú lắm với một chiếc máy ảnh point-and-shoot chạy Android có chức năng gọi điện?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại Galaxy S4 Zoom: Nửa điện thoại, nửa máy ảnh, cộng lại thành thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO