Kết nối 5G có làm hại iPhone 12?

27/10/2020 14:38

Cách Apple giải quyết hiệu suất thời lượng pin theo mạng 5G có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng lâu dài của dòng iPhone 12.

Bất kể bạn đã mua iPhone 12 series hay chưa, iPhone mới là một chiếc điện thoại di động thú vị. Nó tôn vinh thiết kế cổ điển, hiệu suất và camera mạnh nhất cho đến nay cũng như hỗ trợ mạng 5G toàn cầu là tiêu chuẩn trên toàn bộ dòng sản phẩm của Apple. Một lần nữa Apple làm mới toàn diện thế mạnh sản phẩm của dòng điện thoại cao cấp.

Hơi bất ngờ là sau khi iPhone 12 và iPhone 12 Pro chính thức được tung ra thị trường, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu phản ánh một số vấn đề khi sử dụng máy mới. Trong đó, vấn đề lớn nhất là thời lượng pin của iPhone 12 series không đạt như mong đợi, đây là một sự thụt lùi đáng kể so với dòng iPhone 11.

Ngoài nguyên nhân khách quan khiến dung lượng pin giảm thì việc tiêu thụ điện năng cao do mạng 5G gây ra cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến thời lượng pin bị rút ngắn. Có phải iPhone 12 đang bị 5G "làm hại"?

Kết nối 5G có làm hại iPhone 12?

Bật 5G sẽ tăng tốc độ tiêu thụ điện năng

Dòng iPhone 12 chắc chắn là mỏng nhất trong số các điện thoại di động cao cấp vào năm 2020. Bất kể iPhone 12 mini nặng 133 gram hay iPhone 12 Pro Max 226 gram, độ dày của cả bốn điện thoại đều được kiểm soát ở mức 7,4 mm.

Cái gì cũng có cái giá của nó và Apple không thể tiếp tục giảm độ dày của điện thoại. Theo dữ liệu tháo rời thực tế, dòng iPhone 12 đã thay thế thân máy siêu mỏng với dung lượng pin nhỏ hơn: iPhone 12 mini là 2227mAh, iPhone 12/ iPhone 12 Pro là 2815mAh và iPhone 12 Pro Max là 3687mAh, so với thế hệ trước. Mức giảm trung bình khoảng 300mAh.

Nhiều người dùng biết rằng dung lượng pin tỷ lệ thuận với thời lượng pin và đương nhiên họ nghi ngờ về cách làm giảm dung lượng pin của Apple. Ban đầu, có một ý kiến ​​khác cho rằng khả năng chuyển mạch thông minh 5G/4G của Apple, chip A14 tiến trình 5nm, công nghệ phần mềm và phần cứng khác cho phép thời lượng pin của iPhone 12 có thể phù hợp với thế hệ trước, nhưng thực tế đã phá vỡ kỳ vọng.

Kết nối 5G có làm hại iPhone 12?
Dữ liệu thử nghiệm từ Tom's Guide

Một số phương tiện truyền thông tiến hành thử nghiệm thời lượng pin thực tế trên các điện thoại iPhone 12 đã có mặt trên thị trường và nhận thấy thời lượng pin của điện thoại bị rút ngắn đáng kể sau khi kích hoạt mạng 5G. Dữ liệu thử nghiệm của Tom's Guide cho hay thời lượng pin của iPhone 12 ở trạng thái 5G là 8 giờ 25 phút và thời lượng pin của iPhone 12 Pro là 9 giờ 06 phút, tương tự với iPhone 11 và iPhone 11 Pro là 11 giờ 16 phút và 10 giờ 24 phút.

Nguyên nhân chính dẫn đến khoảng cách lớn về thời lượng pin là do 5G, vốn là điểm nhấn của iPhone 12. Tom's Guide cũng thực hiện các bài kiểm tra thời lượng pin dưới mạng 4G trong cùng thời gian và kết quả không có gì bất ngờ: iPhone 12 có thể kéo dài tới 10 giờ 23 phút, iPhone 12 Pro thậm chí còn hơn thế nữa. Nó được tăng lên 11 giờ 24 phút. Sau khi tắt kết nối 5G, thời lượng pin trực tiếp tăng thêm 2 tiếng.

Đã mua điện thoại di động 5G nhưng phải tắt 5G để giảm tuổi thọ pin. Điều này dường như không phù hợp với lẽ thường và cần chuẩn bị các biện pháp đối phó. Kaiann Drance, Phó chủ tịch tiếp thị của Apple, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ngoài việc cung cấp chế độ dữ liệu thông minh có thể chuyển về 4G khi không cần thiết, Apple đang làm việc với các nhà mạng để gỡ lỗi thời lượng pin của dòng iPhone 12 sử dụng mạng 5G.

Kết nối 5G có làm hại iPhone 12?

Vì sao iPhone 12 phải đặt hỗ trợ 5G lên trên dung lượng pin và thời lượng pin tương ứng?

Đầu tiên là yếu tố thị trường. Kể từ khi mạng 5G được thương mại hóa toàn cầu vào đầu năm 2018, hầu hết các điện thoại di động cao cấp mới được liệt kê đều cung cấp hỗ trợ 5G và iPhone 12 cũng không phải là ngoại lệ. Những điện thoại di động được liệt kê vào nửa cuối năm 2020 không hỗ trợ 5G rất bất lợi cho hoạt động tiếp thị và hỗ trợ mạng. Hơn nữa, mọi người đã chờ đợi iPhone 5G hơn 2 năm...

Thứ hai, với tư cách là đối tác kinh doanh quan trọng của Apple, các nhà khai thác cần được hỗ trợ mạng 5G. iPhone 12 kế thừa hỗ trợ mạng 5G truyền thống với nhiều dải tần nhất, phủ sóng nhiều khu vực nhất trên thế giới. Có vẻ là vì sự thuận tiện của người dùng toàn cầu, nhưng trên thực tế chính những nhà khai thác mới là người hưởng lợi nhiều nhất: các điện thoại thông minh phổ biến nhất hỗ trợ 5G của riêng họ, khi đó tỷ lệ sử dụng mạng và doanh thu liên quan có thể tăng.

Cách Apple giải quyết hiệu suất thời lượng pin theo mạng 5G có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng lâu dài của dòng iPhone 12. Nếu các biện pháp tối ưu hóa vẫn không khả thi, e rằng chỉ có thể giải quyết bằng cách tăng dung lượng pin của iPhone thế hệ tiếp theo.

Apple luôn có thái độ cứng rắn, có thể không hợp lý khi từ bỏ thiết kế mỏng nhẹ và ôm trọn pin lớn chỉ trong một thế hệ, nhưng đó cũng là cách tốt nhất để khôi phục danh tiếng của “nhà Táo”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết nối 5G có làm hại iPhone 12?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO