iPhone SE thắng lớn tại Mỹ, nhưng vẫn là 'hàng ế' tại Việt Nam

23/07/2020 16:02

Ít tháng sau khi ra mắt, iPhone SE 2020 nhanh chóng thành "điểm sáng", mang lại niềm vui cho Apple, nhưng lại chưa thể thuyết phục được người Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Samsung và Apple thuộc top 3 nhà sản xuất smartphone có mức doanh số khả dĩ nhất trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.

Đối với Apple, nguyên nhân của việc có được thành công như hiện nay bất ngờ đến từ việc iPhone SE 2020 đã có sức mua tốt.

Từ điểm sáng của Apple trong bối cảnh nền kinh tế đi xuống...

iPhone SE thắng lớn tại Mỹ, nhưng vẫn là hàng ế tại Việt Nam - 1

Doanh số Samsung và Apple khả dĩ nhất trong bối cảnh nền kinh tế đi xuống.

Counterpoint ước tính iPhone SE 2020 đã thu hút khoảng 26% người dùng Android chuyển sang dùng iOS. Tỷ lệ chuyển đổi này, theo một số phân tích, thậm chí cao hơn so với bất kỳ dòng iPhone nào khác.

Ngoài ra, cũng có hơn 30% người dùng mua iPhone SE 2020 là khách hàng nâng cấp từ các mẫu iPhone đời cũ như iPhone 6, 6S hay thậm chí còn cũ hơn. Đây cũng là mục đích chính của Apple khi giới thiệu dòng sản phẩm này.

Jeff Field Hack - Giám đốc nghiên cứu khu vực Bắc Mỹ của Counterpoint, cho biết trong bối cảnh doanh số smartphone tại Mỹ sụt giảm thì SE chính là điểm sáng nhất trong việc thúc đẩy doanh số bán ra của iPhone.

iPhone SE thắng lớn tại Mỹ, nhưng vẫn là hàng ế tại Việt Nam - 2

Đa số các khách hàng khi mua SE 2020 đều thuộc nhóm thực dụng, tức là chỉ yêu cầu mức giá rẻ, hiệu năng tốt mà không quan tâm nhiều đến các tính năng ngoài lề như 5G, chụp ảnh, màn hình lớn,...

Trước đó, dữ liệu từ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cũng chỉ ra rằng doanh số iPhone SE 2020 chiếm đến gần 1/5 tổng số iPhone được bán ra trong Q2/2020.

...Cho đến món "hàng ế" tại Việt Nam

Thành công trên thế giới là vậy, song iPhone SE 2020 tiếp tục chỉ ra một nghịch lý tại thị trường Việt Nam, khi những chiếc điện thoại tưởng như sẽ tạo cơn sốt, thì thực tế lại chẳng ai đoái hoài.

Theo anh Lợi, đại diện một cửa hàng smartphone lớn tại TP. HCM, thì iPhone SE 2020 chỉ bán tốt tại Việt Nam trong khoảng từ 1-2 tháng đầu, khi mới ra mắt. Đến nay, sản phẩm nhanh chóng bị các đối thủ trong cùng phân khúc vượt qua do không có tính cạnh tranh cao.

iPhone SE thắng lớn tại Mỹ, nhưng vẫn là hàng ế tại Việt Nam - 3

"Sức mua của SE 2020 hiện chỉ bằng một nửa so với các dòng iPhone X, XS cũ. Nếu so với các dòng iPhone đời mới như iPhone 11 thì tất nhiên sẽ còn kém xa", anh Lợi chia sẻ.

Câu chuyện về iPhone SE tưởng như mới, nhưng thực tế đã từng xảy ra nhiều lần với các sản phẩm đến từ chính Apple.

Năm 2018, iPhone XR du nhập thị trường Việt Nam với dự đoán sẽ khiến các dòng smartphone trong phân khúc tầm trung - cận cao cấp phải "lao đao". Tuy nhiên sau nhiều tháng ra mắt, iPhone XR không đạt kỳ vọng, và doanh số thấp hơn nhiều so với các dòng cao cấp như iPhone X, XS.

Trước đó, số phận tương tự cũng xảy ra với chiếc iPhone 5C vào năm 2013, khi từng được dự đoán sẽ trở thành chiếc iPhone "quốc dân", nhưng trên thực tế lại bị chê tả tơi, và thậm chí nhiều cửa hàng đã phải bán lỗ để thu hồi vốn đối với sản phẩm này.

iPhone SE thắng lớn tại Mỹ, nhưng vẫn là hàng ế tại Việt Nam - 4

Người Việt rất ưa chuộng những dòng iPhone cao cấp, nhưng lại thờ ơ trước những dòng thấp cấp.

"Văn hóa người dùng Việt Nam rất khác với Mỹ, cũng như các nước châu Âu", Đạt - một người dùng iPhone lâu năm chia sẻ. "Đến nay thì người Việt Nam vẫn thích một chiếc đủ xịn, chứ không phải một chiếc điện thoại xài cho có".

Qua đánh giá từ một số ý kiến của cộng đồng yêu thích iPhone, có thể thấy rằng iPhone SE hiện chỉ phục vụ được một nhóm đối tượng rất nhỏ, tiêu biểu là những khách hàng thích dùng 2 hay nhiều chiếc iPhone cùng một lúc.

Khi đó, SE với điểm nổi bật là thiết kế nhỏ gọn và dễ sử dụng, giá thành thấp, sẽ là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên với đại đa số người dùng nếu chỉ có thể chọn 1 chiếc để sử dụng, thì họ sẽ chọn những chiếc chuyên dụng như iPhone 11, hay iPhone 11 Pro Max.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone SE thắng lớn tại Mỹ, nhưng vẫn là 'hàng ế' tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO