iPhone SE 2016 - 'huyền thoại' đậm chất Steve Jobs

22/04/2020 10:33

Derek Wessman, phiên dịch viên 40 tuổi, từ chối "lên đời" iPhone SE mới mà chỉ dùng bản SE cũ. Với ông, chiếc máy năm 2016 mới đậm chất Steve Jobs.

"Tôi luôn giải thích với mọi người về chiếc iPhone SE đã mua từ 2016 khi nó mới phát hành, rằng nó là một chiếc điện thoại đầy tâm huyết của Steve Jobs", Wessman, chia sẻ. Ông cũng tiết lộ đang có tới 3 chiếc iPhone SE cũ và dự định sưu tầm thêm.

iPhone SE đời cũ vẫn được một số người yêu thích vì nhỏ gọn. Ảnh: WSJ.

Wessman không phải là người duy nhất trung thành với iPhone SE 2016. Nhiều người vẫn đang sử dụng chiếc điện thoại 4 inch cuối cùng của Apple như là thiết bị chính bởi máy đẹp, cầm vừa một tay, kết cấu chắc chắn, có giắc cắm tai nghe... Những người này, thay vì nâng cấp iPhone mới, họ chọn cách thay thế các linh kiện hư hỏng và tiếp tục sử dụng.

Apple ra iPhone SE mới cách đây ít ngày với những nâng cấp hợp xu hướng: màn hình 4,7 inch lớn hơn, thiết kế bo cong, chip Apple A13 Bionic mạnh nhất và giá bán 399 USD - mức giá thấp nhất với một smartphone có logo "quả táo" từ trước đến nay.

Bất chấp đại dịch Covid-19 khiến cả nguồn cung ứng sản xuất lẫn nhu cầu người dùng bị ảnh hưởng, iPhone SE mới được dự đoán sẽ tiếp tục mang về doanh số lớn cho Apple. Ming-chi Kuo, nhà phân tích từng đưa ra nhiều dự đoán chính xác về thiết bị mới của Apple, cho rằng công ty Cupertino (Mỹ) có thể bán ít nhất 20 triệu máy.

Trong khi đó, mẫu iPhone SE cũ đã bị "khai tử" từ tháng 9/2018 và hiện không còn thấy trên thị trường, trừ một số mẫu đã bị tân trang bán trên các trang thương mại điện tử. Bất chấp sức hấp dẫn từ model mới, không ít người cho rằng iPhone SE 2020 đã "bỏ lỡ" rất nhiều thành công từ phiên bản đầu.

"Tôi cho rằng, iPhone SE (2016) có lẽ là mẫu smartphone tốt nhất mà Apple tạo ra. Ngày nay, công ty chỉ quan tâm đến doanh thu, không chăm chút cho sản phẩm của mình như trước", Matt Zieminski, Giám đốc quan hệ đối tác tại RepairQ, một công ty chuyên cung cấp giải pháp cho các cửa hàng sửa chữa thiết bị di động, nhận xét. Riêng Zieminski từng có 10 năm sửa chữa iPhone và thiết bị Apple.

Thực tế, điện thoại kích thước nhỏ nói chung đang bị ngành công nghiệp di động bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy xu hướng về loại thiết bị này đang dần trở lại, chẳng hạn, Motorola và Samsung vừa ra mắt hai model smartphone gập nhỏ gọn như điện thoại những năm 2000. Dù vậy, giá bán trên 1.000 USD đang khiến chúng khó tiếp cận.

Vậy phải chăng iPhone SE đời cũ chính là lựa chọn cho những ai muốn sử dụng thiết bị nhỏ gọn?

iPhone SE đời đầu có kích thước 123,8 x 58,6 x 7,6 mm, vừa đủ nằm gọn trong bàn tay, cho phép thao tác một tay dễ dàng trên màn hình cảm ứng. "Điều tôi yêu thích ở iPhone SE nhất là kích thước", Monica Bridgelall, 27 tuổi, dùng iPhone SE được hai năm, chia sẻ. "Sau khi chiếc iPhone 6 bị hỏng do đánh rơi nhiều lần, tôi đã không còn thích bất kỳ chiếc smartphone màn hình lớn nào khác khi mua được iPhone SE".

Cũng theo Bridgelall, một người vụng về như cô, thiết kế vuông vắn thay vì bo cong giúp cô dựng iPhone SE ở bất kỳ mặt phẳng nào để xem nội dung mà không cần dùng ốp lưng hoặc chân đế để giữ. Thậm chí, cạnh vuông của iPhone SE còn phù hợp với mục đích khác, chẳng hạn mở nắp chai bia. "Tôi có những người bạn thường xuyên dùng iPhone SE hoặc iPhone 5s để khui nắp chai", Zieminski chia sẻ.

Một điểm hấp dẫn khác của iPhone SE, là cổng tai nghe 3,5mm. Từ iPhone 7 về sau, Apple đã không còn trang bị cổng này mà buộc người dùng phải sử dụng tai nghe có giắc Lightning hoặc dùng tai nghe Bluetooth. Những ai đang dùng tai nghe 3,5 mm, cổng Lightning thực sự khó chịu. iPhone SE 2020 cũng giắc tai nghe 3,5 mm.

"Tôi sẽ đi đến tận cùng trái đất với một chiếc điện thoại có giắc cắm tai nghe", Kyle Wiens, đồng sáng lập và CEO của chuyên trang sửa chữa điện tử iFixit, chia sẻ. "Tôi đã quay sang dùng smartphone Android chỉ vì Apple 'khai tử' cổng 3,5 mm". Hiện tại, Wiens dùng Motorola Moto X4.

Cũng theo Wiens, iFixit đã ghi nhận hơn 20.000 lượt truy cập vào nội dung thay pin iPhone SE cũ trong tháng gần nhất, nhiều hơn bất kỳ smartphone nào khác. Smartphone này cho phép thay pin dễ dàng, nhưng pin của máy chỉ duy trì được khoảng 500 lần sạc đầy. Theo NPD Group, người dùng trung bình thay mới smartphone khoảng 2,6 năm. Tuy nhiên, với các thiết bị có thể thay pin dễ dàng, như iPhone SE cũ, chu kỳ đó có thể lâu hơn.

iPhone SE đời cũ hiện vẫn rất hấp dẫn trên thị trường thương mại điện tử. Trên eBay, hiện có gần 5.000 bài rao về smartphone này vào tháng trước. Trong khi Gazelle, một website bán đồ điện tử qua sử dụng, cho biết, lượng iPhone SE bán ra vẫn rất dồi dào, đủ các phiên bản bộ nhớ, màu sắc và nhà mạng.

Wessman thừa nhận sẽ tiếp tục dùng iPhone SE thời gian tới. "Tôi không nghĩ rằng sẽ thuyết phục bất cứ ai chuyển sang dùng iPhone SE như mình. Nhưng với riêng tôi, việc cầm một thiết bị có kích thước nhỏ, thiết kế nút bấm thoải mái, thao tác một tay luôn tạo nên cảm giác khó tả", Wessman nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone SE 2016 - 'huyền thoại' đậm chất Steve Jobs
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO