iPhone sắp có ống kính tiềm vọng như flagship Android

29/11/2020 09:43

Apple được cho là đang gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng cho module camera gập, nhằm tăng cường tính năng zoom quang học trên iPhone.

Module camera gập là cách thiết kế đặt cảm biến và hệ thấu kính nằm ngang, lấy ý tưởng từ ống kính tiềm vọng. Bẻ cong đường đi ánh sáng để kéo dài tiêu cự ra xa hơn mức mà cách sắp xếp theo chiều dọc không làm được. Ý tưởng về ống kính tiềm vọng từng được Sony triển khai trên một số mẫu máy ảnh compact Cyber-shot, sau này Asus cũng từng học hỏi và bây giờ rất phổ biến trên flagship của Huawei, Samsung.

Apple đang bị Huawei, Samsung bỏ xa về tính năng zoom quang học (ảnh: iFixit)

Theo các nguồn tin ngành công nghiệp, Apple đang cố gắng xây dựng các điều kiện cần thiết để áp dụng ý tưởng này lên iPhone trong tương lai, gồm các bằng sáng chế và công nghệ liên quan. Họ đã thảo luận với một công ty cụ thể, cho thấy công ty Mỹ thực sự nghiêm túc với việc bắt kịp khả năng zoom của đối thủ. Trên thị trường hiện nay, Huawei được cho là hãng có camera zoom quang chất lượng cao nhất.

Samsung Electro-Mechanics đang cung cấp module camera zoom quang cho Galaxy S20 Ultra. Bởi vì Samsung đã thâu tóm nhiều bằng sáng chế liên quan tới camera gập, nhiều người đặt câu hỏi về vấn đề hợp tác giữa Apple và Samsung. "Bộ truyền động kiểu bi là một thành phần quan trọng của hệ thống, nhưng các bằng sáng chế về nó lại được sở hữu bởi Corephotonics, công ty đã được Samsung mua về" - một quan chức trong ngành cho biết.

Video giới thiệu module camera gập của Samsung (video: Samsung Electro-Mechanics)

Vậy nên, nếu Apple muốn bán một sản phẩm mà có thiết kế camera dạng tiềm vọng, họ cần phải vượt qua rào cản về bằng sáng chế để tránh bị kiện tụng. Hiện tại, module camera của iPhone được lắp ráp bởi Sharp, LG Innotek và O-Film. Nếu Samsung đồng ý hợp tác, Samsung Electro-Mechanics có thể nhảy vào chuỗi cung ứng này, thậm chí "hất cẳng" một đối thủ nào đó.

Dù vậy, nhiều người tin rằng khả năng đó khó có thể xảy ra. Dù Apple yêu cầu cung cấp module camera gập, phía Electro-Mechanics sẽ từ chối để đảm bảo lợi ích của Samsung trên thị trường di động. Camera đang là thành phần quan trọng giúp tạo ra sự khác biệt, ví dụ điện thoại Galaxy thường lấy camera ra làm lợi thế cạnh tranh khi so sánh với đối thủ, một trong số đó là iPhone.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone sắp có ống kính tiềm vọng như flagship Android
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO