Google chặn ứng dụng trên trên thiết bị Android 'chưa được chứng nhận', liệu Bphone có bị ảnh hưởng?

22/01/2021 21:55

Những dòng code bên trong hai ứng dụng Google Messages và Google Duo cho thấy Google sẽ chặn hai ứng dụng này hoạt động trên những thiết bị Android "chưa được chứng nhận".

Theo phát hiện của hai trang XDA-Developers 9to5mac, Google đang có những biện pháp ngăn chặn các ứng dụng của mình chạy trên những thiết bị "chưa được chứng nhận".

Cụ thể, sau khi "mổ xẻ" phiên bản mới nhất của hai ứng dụng Google Messages và Google Duo, người ta đã phát hiện những dòng code cho thấy chúng sẽ ngưng hoạt động kể từ tháng 4 tới trên những thiết bị chưa được chứng nhận. Google Messages và Google Duo là ứng dụng tin nhắn và video call do Google phát triển dành cho các thiết bị Android.

"Do bạn đang sử dụng một thiết bị không được hỗ trợ, Duo sẽ huỷ đăng ký tài khoản của bạn trên thiết bị này""Kể từ ngày 31/3, Tin nhắn sẽ ngừng hoạt động trên những thiết bị chưa được chứng nhận, trong đó bao gồm thiết bị này" là những dòng thông báo mà người dùng Google Duo và Google Messages sẽ nhận được khi sử dụng hai ứng dụng này trên những thiết bị chưa được chứng nhận.

Google chặn ứng dụng trên trên thiết bị Android chưa được chứng nhận, liệu Bphone có bị ảnh hưởng? - Ảnh 1.

Đoạn code được XDA-Developers phát hiện cho thấy Google sẽ sớm chặn ứng dụng Tin nhắn trên những thiết bị Android chưa được chứng nhận

Lý do Google bất ngờ thắt chặt quyền sử dụng Messages và Duo được cho là liên quan đến vấn đề bảo mật. Với việc tin nhắn và cuộc gọi video đều là những thông tin rất nhạy cảm, rõ ràng, Google không muốn chúng lọt vào tay kẻ xấu. Và, việc không cho phép những ứng dụng này chạy trên các thiết bị không được kiểm chứng rõ ràng là một bước đi đúng đắn.

"Thiết bị chưa được chứng nhận" là gì? 

Đến đây, câu hỏi mà nhiều người quan tâm là liệu Google sẽ đánh giá một thiết bị "chưa được chứng nhận" ra sao?

Tiếc rằng, chúng ta chưa có câu trả lời chính xác từ Google, nhưng qua những phân tích kỹ thuật của XDA-Developers và 9to5mac, nó sẽ có liên quan đến chứng chỉ dịch vụ Google. Nếu một thiết bị không được cấp phép sử dụng các dịch vụ Google, hai ứng dụng Google Messages và Google Duo cũng sẽ ngừng hoạt động.

Trên thị trường hiện nay tồn tại nhiều nhà sản xuất smartphone hàng nhái, kém chất lượng (chủ yếu đến từ Trung Quốc), tích hợp các dịch vụ Google vào sản phẩm của mình mà không được cấp phép. Đây được coi là mục tiêu chính mà Google muốn hướng tới sau khi đặt ra rào cản trên.

Google chặn ứng dụng trên trên thiết bị Android chưa được chứng nhận, liệu Bphone có bị ảnh hưởng? - Ảnh 2.

Một chiếc iPhone 12 Pro Max hàng nhái chạy Android và được cài đặt trái phép dịch vụ Google

Dù vậy, vẫn có một vài "ngoại lệ" trong trường hợp trên. Trong đó, điển hình nhất có lẽ là Huawei. Hãng smartphone Trung Quốc tên tuổi này sau khi nhận lệnh cấm của Chính phủ Mỹ đã không thể tiếp tục hợp tác với Google, đồng nghĩa với các sản phẩm của hãng này không được phép tích hợp dịch vụ Google. Thông qua một số thủ thuật, người dùng đã có thể cài đặt thành công các ứng dụng Google lên smartphone Huawei, tuy nhiên kể cả như vậy thì những thiết bị đó vẫn bị Google coi là "chưa được chứng nhận".

Tại Việt Nam, còn một cái tên đáng chú ý là Bphone. Các thế hệ Bphone gần đây như Bphone 3 và Bphone B86 đều không có chứng chỉ Google Play Protect, mà theo tài liệu của Google thì các ứng dụng này "không được cấp phép và có thể không phải là ứng dụng thực của Google".  

Google chặn ứng dụng trên trên thiết bị Android chưa được chứng nhận, liệu Bphone có bị ảnh hưởng? - Ảnh 3.

Bphone B86 không đạt chứng chỉ Play Protect

Dù vậy, hồi cuối tháng 7/2020, BKAV từng tuyên bố rằng hãng đang trong quá trình xin chứng chỉ Play Protect cho Bphone B86. Nếu BKAV có thể làm được điều này trước hạn chót 31/03 nêu trên, thì rõ ràng, người dùng dòng điện thoại này sẽ không có gì phải lo lắng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Google chặn ứng dụng trên trên thiết bị Android 'chưa được chứng nhận', liệu Bphone có bị ảnh hưởng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO