Điện Biên chuyển sang điều trị F0 tại nhà vì quá tải

VĂN THÀNH CHƯƠNG| 21/02/2022 09:06

Điện Biên - Khi số bệnh nhân mắc COVID-19 ngày một tăng, cơ sở cách ly, điều trị tập trung không còn đáp ứng được thì tỉnh Điện Biên đã bắt đầu cho phép điều trị F0 tại nhà.

Điện Biên chuyển sang điều trị F0 tại nhà vì quá tải
Điện Biên chuyển sang điều trị F0 tại nhà khi số ca mắc mới ngày một tăng nhanh. Ảnh: Văn Xôm

Tủa Chùa là huyện đầu tiên của tỉnh Điện Biên đã áp dụng điều trị F0 tại nhà. Qua thời gian ngắn thực hiện, việc điều trị tại nhà đã bước đầu phát huy được hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế mà nguyện vọng của đa số người bệnh.

Bên cạnh việc giảm tải cho cơ sở cách ly y tế, việc điều trị F0 tại nhà còn giúp người bệnh thoải mái về tâm lý, được người nhà chăm sóc, cung cấp khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng phù hợp góp phần đẩy nhanh quá trình điều trị.

Trước đó, tại TP. Điện Biên Phủ, vào tháng 11.2021, khi có nhiều giáo viên và học sinh mắc COVID-19 trong các trường học, tỉnh Điện Biên đã đồng ý cho thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà nếu đáp ứng đủ một số điều kiện nhất định.

Theo đó, F1 muốn được cách ly tại nhà phải đảm bảo: Có phòng riêng, khép kín (có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng)... Tuy nhiên, việc điều trị F0 vẫn áp dụng tại các cơ sở y tế và các cơ sở thu dung điều trị.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa, từ ngày 10.2 đến nay, toàn huyện đang điều trị gần 160 bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Những ngày trước đó, Tủa Chùa là địa phương có nhiều ổ dịch phức tạp và mỗi ngày ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong toàn tỉnh. Trước thực trạng các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung quá tải, huyện Tủa Chùa đã đề xuất áp dụng mô hình điều trị F0 tại nhà và được chấp thuận.

Lãnh đạo huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên thăm hỏi bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại nhà. Ảnh: Văn Xôm
Lãnh đạo huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên thăm hỏi bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại nhà. Ảnh: Văn Xôm

Bà Hoàng Tuyết Ban - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: “Hiện tại, đối với các trường hợp F0 không triệu chứng, không có bệnh nền và đã được tiêm đủ liều vaccine thì chúng tôi cho điều trị tại nhà. Còn các trường hợp F0 có triệu chứng, có bệnh nền, chúng tôi vẫn áp dụng điều trị tập trung”.

Là một huyện nghèo của một tỉnh nghèo, người dân chủ yếu là đồng bào các dân tộc ít người có đời sống còn nhiều khó khăn. Do vậy, để đáp ứng các yêu cầu như có phòng riêng, khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng... gần như là không thể.

Tuy nhiên, huyện Tủa Chùa vẫn yêu cầu bệnh nhân mắc COVID-19 muốn điều trị tại nhà cần phải đáp ứng các tiêu chí như: Mắc bệnh ở mức độ nhẹ, không có triệu chứng lâm sàng, không có bệnh lý nền, có thể tự chăm sóc bản thân và gia đình phải thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly theo quy định…

Để đảm bảo công tác quản lý, chăm sóc người bệnh, huyện Tủa Chùa cũng chú trọng việc phát huy vai trò của các tổ COVID cộng đồng và trạm y tế lưu động. Các thành viên được phân công nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu và quy định về phòng, chống dịch của gia đình bênh nhân. Bên cạnh đó là cung cấp đầy đủ thuốc điều trị và tư vấn tâm lý để người bệnh yên tâm điều trị, kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để có hướng xử lý.

Từ thực tế số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, nhiều bệnh nhân có nguyện vọng được điều trị tại nhà nên hiện tại TP. Điện Biên Phủ cũng chỉ đạo các xã, phường rà soát các trường hợp F0, nếu đủ các điều kiện theo quy định thì cho phép điều trị tại nhà. Đây cũng là giải pháp thích ứng, linh hoạt và hiệu quả và phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên chuyển sang điều trị F0 tại nhà vì quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO