Điểm tin 8/9: Ronaldo là GOAT, La Liga hoãn 2 trận đấu, tay vợt nữ 19 tuổi lập kỷ lục US Open

BÌNH AN (tổng hợp)| 08/09/2021 13:01

Theo tính toán của ĐH Oxford (Anh), tiền đạo Ronaldo của Bồ Đào Nha là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại (GOAT), vượt Messi, Pele, Cruyff, Maradona...

ĐH Oxford bầu Ronaldo xuất sắc nhất mọi thời đại

Theo tính toán của ĐH Oxford (Anh), Cristiano Ronaldo là cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá (GOAT – Greatest of All times) nhờ sở hữu nhiều kỷ lục bàn thắng và danh hiệu.

Tiến sỹ Tom Crawford của ĐH Oxford, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này đã đưa ra 7 tiêu chí để đánh giá và sử dụng một thuật toán để tổng hợp, đưa ra kết quả cuối cùng.

resize.jpg
Ronaldo sở hữu mọi danh hiệu cao quý của bóng đá. Ảnh: Goal

Trước tiên, để trở thành ứng viên cho GOAT thì cầu thủ phải thoả mãn điều kiện ban đầu là phải giành được ít nhất 2 QBV trong sự nghiệp. Dựa trên yếu tố này, thuật toán của các nhà toán học Oxford khoanh vùng được 10 ứng viên là Cristiano Ronaldo, Messi, Pele, Maradona, Marco van Basten, Johan Cruyff, Puskas, Di Stefano, Ronaldo (Brazil) và Michel Platini.

Tiêu chí là các chuyên gia đưa ra gồm: Danh hiệu cấp CLB. Ronaldo là người thu về nhiều điểm nhất khi anh đã giành tới 7 chức VĐQG ở 3 nền bóng đá khác nhau, cộng với 5 danh hiệu Champions League cùng M.U và Real Madrid.

Tiếp đến là thành tích ở cấp độ đội tuyển, với 150 điểm cho chiến thắng ở World Cup và 100 điểm cho chiến thắng ở EURO và Copa America. Các tiêu chí tiếp theo là số bàn thắng cầu thủ đã ghi cho CLB, số bàn thắng ghi cho ĐTQG (Ronaldo dẫn đầu với 111 bàn thắng), số lần giành QBV (hoặc số điểm mà cầu thủ nhận được ở cuộc bình chọn QBV), những kỷ lục cá nhân trong sự nghiệp (Ronaldo có 5 kỷ lục). Tiêu chí cuối cùng mang tên Z, tức mức đóng góp của cầu thủ vào mỗi danh hiệu ở CLB hay ĐTQG .

Sau khi tổng hợp cả 7 tiêu chí, Ronaldo là người có điểm số cao nhất với 537 điểm, hơn Messi ở vị trí thứ 2 (503 điểm) và trở thành Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

2 trận đấu tại La Liga bị hoãn vì “virus FIFA”

Ban tổ chức La Liga đã cho phép hoãn hai trận đấu ở vòng 4 giải VĐQG Tây Ban Nha vào ngày 12/9 giữa Sevilla – Barca và Villarreal – Alaves vì các CLB khiếu nại không đủ cầu thủ thi đấu. Các trận còn lại của vòng 4 La Liga vẫn diễn ra bình thường. Lịch thi đấu bù của 2 trận đấu này sẽ được công bố sau.

Theo kế hoạch, trận Sevilla - Barca diễn ra vào lúc 2 giờ ngày 12/9 trên sân Sánchez Pizjuán. Tuy nhiên, trước đó vỏn vẹn 2 ngày, vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ tiếp tục thi đấu và cả 2 đội đều có cầu thủ góp mặt.

1304388986.0.jpg

Phía Sevilla có 3 cầu thủ cho ĐT Argentina gồm Gonzalo Montiel, Papu Gomez và Marcos Acuna trong khi Barca chỉ có một cầu thủ là trung vệ Ronald Araujo thi đấu cho ĐT Uruguay.

Sau trận đấu ngày 12/9, cả Sevilla lẫn Barca đều tranh tài ở Champions League vào thứ Tư (15/8). Không thể đáp ứng lịch thi đấu dày đặc và lực lượng thiếu hụt, các CLB trên đã khiến nghị lên Ban tổ chức La Liga đề nghị LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) cho hoãn các trận đấu này từ tuần trước, nhưng bị từ chối vì lý do RFEF đưa ra không phải là nguyên nhân bất khả kháng. Sau đó La Liga buộc phải khiếu nại lên cấp cao hơn là Hội đồng thể thao quốc gia Tây Ban Nha (CSD).

Rạng sáng nay, CSD đã ra phán quyết mới ủng hộ La Liga hoãn 2 trận đấu như đề nghị nhằm giúp các CLB này có đủ lực lượng và tập trung cho các trận tại vòng bảng Champions League giữa tuần sau.

Tottenham điêu đứng vì mất 7 cầu thủ

Tottenham đang đứng ngồi không yên trước trận làm khách trên sân Crystal Palace - Tottenham ở vòng 4 Ngoại hạng Anh 2021/22 vì có đến 7 cầu thủ không để tham gia vì chấn thương và cách ly y tế.

Ở loạt trận vòng loại World Cup 2022 vừa qua, phân nửa đội hình của Tottenham trở về thi đấu cho các ĐTQG và hậu quả là ít nhất 4 cầu thủ chấn thương nặng.

Hai cầu thủ trẻ Ryan Sessegnon và Oliver Skipp thi đấu cho đội U21 Anh ở vòng loại giải U21 châu Âu và cùng chấn thương nặng. Trung vệ Steven Bergwijn góp mặt trong trận thắng 6-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ của Hà Lan cũng dính chấn thương mà phải rời sân.

Chưa hết, trụ cột Son Heung Min trở về thi đấu cho ĐT Hàn Quốc và chấn thương bắp chân khiến không thể ra sân trong trận gặp Lebanon. Dự kiến tiền đạo này phải dưỡng thương đến 10 ngày. Đây là mất mát lớn của Tottenham bởi Son Heung Min đang là tiền đạo chủ lực, người đã ghi 2 bàn trong 3 trận đầu mùa giúp Tottenham bất bại.

tottenham-son-heung-min-a-doubt-for-crystal-palace-after-picking.jpg
Son Heung Min chấn thương khi trở về thi đấu cho ĐT Hàn Quốc. Ảnh: AP

Chưa hết khổ vì nạn chấn thương, Tottenham còn chịu thêm 3 mất mát khác vì sự vô kỷ luật của Giovani Lo Celso, Cristian Romero và Davinson Sanchez. Trước đó, Tottenham đã khước từ yêu cầu cho các cầu thủ trên trở về thi đấu cho ĐT Argentina (Lo Celso, Romero) và ĐT Colombia (Sanchez) vì các quốc gia này nằm trong danh sách đỏ về COVID-19 của Chính phủ Anh. Nếu trở về, tất cả sau đó sẽ bị cách ly y tế 10 ngày khi trở lại Anh thi đấu cho CLB.

Tuy nhiên, cả 3 cầu thủ trên đã bất chấp quy định và lên máy bay trở về quê hương. Thậm chí Lo Celso và Romero còn ra sân trong trận đấu gặp Brazil và cảnh sát lẫn Cơ quan y tế Brazil (Anvisa) đã vào sân đòi bắt, khiến trận đấu phải hoãn ngay từ phút thứ 5. Tottenham dự kiến sẽ phạt rất nặng cả 3 cầu thủ này.

Tay vợt nữ 19 tuổi làm dậy sóng US Open

Tay vợt nữ người Canada Leylah Fernandez đã gây bất ngờ làng quần vợt khi vượt qua Elina Svitolina (Ukraine) để vào bán kết giải US Open vào sáng nay.

Sau khi đánh bại nhiều đối thủ tên tuổi để vào bán tứ kết, Leylah Fernandez được dự đoán sẽ gặp khó khăn khi đối thủ của cô là hạt giống số 5 người Ukriane, Elina Svitolina.

Tuy nhiên, tay mới 19 tuổi của Canada đã nhập cuộc vô cùng tự tin và tạo ra bất ngờ bằng chiến thắng 6/3 ở ván thứ nhất. Dù bị Svitolina thắng lại ở ván thứ 2 nhưng Laylah Fernandez đã xuất sắc giành chiến thắng ở ván quyết định để vào bán kết. Đối thủ tiếp theo của Fernandez sẽ là người thắng trong cặp đấu của Aryna Sabalenka (Belarus) - Barbora Krejcikova (CH Czech).

Chiến thắng này được xem là bất ngờ nhất của US Open đến thời điểm này. Leylah Fernandez là tay vợt nữ trẻ nhất trong lịch sử giải US Open giành quyền vào bán kết, vượt qua kỷ lục của Maria Sharapova lập năm 2005 ở tuổi 18. Leylah cũng trở thành tay vợt nữ người Canada thứ 3 trong lịch sử thi đấu tại bán kết giải đấu này sau Carling Bassett-Seguso ở mùa giải năm 1984 và cựu vô địch Bianca Andreescu ở năm 2019.

Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Điểm tin 8/9: Ronaldo là GOAT, La Liga hoãn 2 trận đấu, tay vợt nữ 19 tuổi lập kỷ lục US Open
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO