Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro

26/11/2020 18:47

Fidel Castro gọi Diego Maradona là người bạn ông không thể quên, trong khi Maradona luôn trân trọng, học hỏi những điều cao quý từ lãnh tụ của Cuba.

Ngày 25/11/2016, Diego Maradona bật khóc khi thần tượng lớn nhất, tượng đài hùng vĩ nhất trong trái tim ông là cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời. Với Maradona, Fidel Castro còn hơn cả một tri kỷ.

"Fidel Castro như người cha thứ hai trong đời tôi. Khi không còn gắn bó với bóng đá nữa, tôi sẽ đến Cuba để nói lời tạm biệt với những người bạn của tôi ở đó. Fidel Castro đã mở cho tôi con đường sống trong khi Argentina đóng chặt nó lại. Ông ấy đã mở cửa trái tim tôi", Maradona viết trong tâm thư. Bốn năm sau ngày mất của Fidel Castro, Maradona cũng về với Chúa.

Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro  - 1

Maradona và người bạn tri kỷ Fidel Castro.

Mối duyên của hai vĩ nhân

Maradona là tượng đài bóng đá thế giới, nhưng trong tâm trí mình, "Cậu bé vàng" của Argentina cũng có một tượng đài khác, đó là Fidel Castro.

Hình xăm lãnh tụ Cuba trên chân trái là minh chứng cho sự kính phục mà Maradona dành cho Fidel Castro, cùng với hình xăm một vĩ nhân khác là Che Guevarra trên vai phải.

Fidel Castro là chính trị gia lỗi lạc, lãnh tụ vĩ đại của đất nước Cuba. Fidel Castro là người lãnh đạo quốc gia phục vụ lâu nhất thế giới trong thế kỷ 20.

Diego Maradona là tượng đài trong lĩnh vực thể thao. Maradona dẫn dắt Argentina vô địch World Cup 1986, từng khoác áo Boca Juniors, Barcelona hay Napoli và là một trong những cầu thủ hay nhất mọi thời đại. Ở hai đất nước xa xôi, giữa hai lĩnh vực xa xôi, điều gì đã đưa họ đến với nhau?

Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro  - 2

Maradona xem Fidel Castro như người cha thứ hai.

Sau danh hiệu World Cup 1986 cùng Argentina, Maradona - với tư cách là người truyền cảm hứng với những chiến tích vĩ đại, có chuyến thăm Cuba để gặp gỡ lãnh tụ Fidel Castro.

Cả hai đã có cuộc trò chuyện cởi mở. Maradona lắng nghe những câu chuyện của Fidel Castro về Cách mạng Cuba, tặng cho lãnh tụ Cuba một chiếc áo mang số 10 - số áo gắn liền với những chiến tích tuyệt luân của Maradona trong suốt sự nghiệp.

Mối quan hệ khăng khít giữa Maradona và Fidel Castro được củng cố sau đó nhiều năm, khi "Cậu bé vàng" chạm đáy sự nghiệp. Đối lập với tài năng trên sân, Maradona có đời tư bê bối với lối sống phóng túng, dùng chất kích thích, nghiện rượu, có con ngoài giá thú và sở hữu mối quan hệ mập mờ với các băng đảng mafia.

Giai đoạn cuối sự nghiệp, Maradona gần như mất tất cả. Thiên tài người Argentina rời Napoli, nơi ông vực dậy CLB miền Nam Italy để giúp họ hai lần vô địch Serie A, sau khi dương tính với chất cấm. Cũng với lý do tương tự, Maradona không được dự World Cup 1994 và phải đi cai nghiện.

Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro  - 3

Maradona mất tất cả vì ma túy.

Fidel Castro đã đề nghị Maradona tới phòng khám La Pedrera ở Cuba để cai nghiện. Maradona đã dành bốn năm ở Cuba để điều trị chứng nghiện của mình, nơi ông được thụ hưởng nền y học lừng danh thế giới.

Buổi sáng nào cũng vậy, Fidel Castro lại gọi cho Maradona, cùng ông nói chuyện chính trị, thể thao. Lãnh tụ Cuba tin rằng Maradona có thể cai nghiện, khi hầu hết đã bất lực nhìn "Cậu bé vàng" rơi xuống vực sâu khủng hoảng.

Tình bạn 

Chính Maradona đã thừa nhận Fidel Castro đã dang tay cưu mang, giúp ông được sống cuộc đời thứ hai. Với Fidel Castro, Maradona là "người bạn tuyệt vời, cao thượng, là cầu thủ vĩ đại đã duy trì tình bạn với Cuba mà không hề vụ lợi vật chất".

Trong bức thư gửi Maradona, Fidel Castro không giấu sự ngưỡng mộ khi "Cậu bé vàng" đạt đến đỉnh cao danh vọng từ xuất thân nghèo khó, đồng thời cho ông thấy được "bóng đá là môn thể thao phi thường thế nào".

"Tôi là một chính trị gia, nhưng khi còn nhỏ, đến khi ở độ tuổi vị thành niên và thanh niên, tôi là một vận động viên, dành phần lớn thời gian rảnh của mình để tập luyện cao quý này.

Tôi ngưỡng mộ anh vì nhiều lý do khác nhau. Tôi đã có vinh dự được gặp anh khi người Mỹ La tinh chiến thắng cuộc chiến của mình. Anh đã vượt qua những thách thức khó khăn nhất, dù là cầu thủ có xuất thân khiêm tốn", Fidel Castro ca ngợi Maradona.

Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro  - 4

Maradona hôn lên bức thư của Fidel Castro.

"Cậu bé vàng" hôn lên bức thư của Fidel Castro. Với ông, những lời khen từ tri kỷ có giá trị hơn tất thảy. Nếu không có Fidel Castro cùng đất nước Cuba, Maradona chưa chắc làm lại được cuộc đời để đi trên con đường huấn luyện sau này.

Ngày 25/11/2016, Fidel Castro qua đời ở Havana. Maradona đã không giấu nổi những giọt nước mắt. "Fidel Castro như một người cha thứ hai trong đời tôi. Khi không còn gắn bó với bóng đá nữa, tôi sẽ đến Cuba để nói lời tạm biệt với những người bạn của tôi ở đó.

Fidel Castro đã mở cho tôi con đường sống trong khi Argentina đóng chặt nó lại. Ông ấy đã mở cửa trái tim tôi", cố danh thủ Argentina viết trong tâm thư.

Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro  - 5

Maradona viếng thăm Fidel Castro.

Tình bạn với Fidel Castro là ngọn hải đăng cứu rỗi Maradona trong những ngày tháng khốn cùng. "Fidel, nếu tôi học được điều gì từ ông qua nhiều năm cùng nhau vun đắp tình bạn chân thành và đẹp đẽ, thì đó là lòng trung thành luôn luôn vô giá, và một người bạn sẽ đáng giá hơn tất cả vàng bạc châu báu trên thế giới. Điều ấy không thể nào mang ra đánh đổi được", Maradona xúc động chia sẻ.

Đêm qua, Maradona trở về với cát bụi. Ông sẽ hội ngộ cố nhân Fidel Castro và dõng dạc khẳng định với lãnh tụ Cuba rằng: "Tôi là một Fidelista" (người theo chủ nghĩa lý tưởng của Fidel Castro), tái hiện những gì đã nói với nhà báo Andrew Cawthorne của Reuters nhiều năm trước.

Nơi miền cực lạc, hai vĩ nhân sẽ cùng ngồi lại và hàn huyên những câu chuyện chính trị, thể thao như ở La Pedrera thuở nào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Diego Maradona và mối duyên tình tri kỷ với Chủ tịch Fidel Castro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO