Địa phương sẽ tự trích xuất dữ liệu hành khách đi tàu bay, tàu hỏa qua PC-Covid

16/11/2021 08:36

Kể từ ngày 1/12, Bộ Giao thông Vận tải sẽ dừng tổng hợp, gửi thông tin hành khách có khai báo y tế đến địa phương. Các tỉnh, thành phố chủ động khai thác những thông tin này qua ứng dụng PC-Covid.

Đã nâng cấp tính năng về khai báo di chuyển nội địa trên PC-Covid

Triển khai Nghị quyết 128 ngày 11/10 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các quy định và quy định tạm thời về vận chuyển hành khách nội địa đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch.

Địa phương sẽ tự trích xuất dữ liệu hành khách đi tàu bay, tàu hỏa qua PC-Covid
Hành khách di chuyển nội địa bằng máy bay được yêu cầu phải khai báo y tế điện tử qua ứng dụng PC-Covid. (Ảnh minh họa: mt.gov.vn)

Theo các quy định của ngành Giao thông Vận tải, hiện hành khách đi máy bay và đi tàu hỏa đã thực hiện khai báo y tế điện tử trên ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid, phần “Khai báo di chuyển nội địa”. Các quy định này nhằm tạo điều kiện cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, đường sắt thuận lợi trong quá trình di chuyển, đồng thời giúp ngành hàng không, đường sắt đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách và kiểm soát dịch bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc liên thông dữ liệu và sử dụng chung một ứng dụng trong phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho hành khách khai báo y tế khi di chuyển nội địa, ngày 26 và 28/10 Bộ này đã có các văn bản đề nghị Bộ TT&TT, Bộ Y tế nâng cấp tính năng mục “Khai báo di chuyển nội địa” thuộc chức năng khai báo y tế của ứng dụng PC-Covid phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông Vận tải.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung tính năng cho phép các đơn vị được chỉ định của Bộ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố có thể trích xuất được thông tin hành khách khai báo đến địa phương mình để có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Địa phương sẽ tự trích xuất dữ liệu hành khách đi tàu bay, tàu hỏa qua PC-Covid
Giao diện phần khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid.

Việc nâng cấp tính năng mục “Khai báo di chuyển nội địa” thuộc chức năng khai báo y tế của ứng dụng PC-Covid phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông vận tải đã được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia hoàn thành từ cuối tháng 10, trên cơ sở có sự thống nhất giữa 2 Bộ Y tế và TT&TT.

Cụ thể, hiện ở phần “Khai báo di chuyển nội địa” trong mục “Khai báo y tế”, hành khách đã có thể khai đủ các thông tin di chuyển như: phương tiện di chuyển, số hiệu phương tiện, ngày khởi hành, nơi đi, nơi đến...

Bộ Giao thông sắp dừng tổng hợp, gửi thông tin hành khách đến địa phương

Trong văn bản mới gửi Bộ Y tế, Bộ TT&TT ngày 15/11 về việc sử dụng, khai thác dữ liệu khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, trong khi PC-Covid đang nâng cấp các chức năng, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các hãng hàng không, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trích xuất dữ liệu khai báo di chuyển nội địa từ ứng dụng PC-Covid, tổng hợp gửi các tỉnh, thành phố.

Đến nay, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia đã hoàn thành nâng cấp chức năng ứng dụng PC-Covid để các tỉnh, thành phố truy cập, trích xuất thông tin hành khách có khai báo đến địa phương mình.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố chủ động trích xuất thông tin hành khách khai báo di chuyển nội địa, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ TT&TT, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện chức năng khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid; hướng dẫn các tỉnh, thành phố trích xuất dữ liệu thông tin hành khách có khai báo đến địa phương.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định đầu mối của tỉnh, thành phố, phối hợp với 2 Bộ TT&TT, Y tế trích xuất dữ liệu thông tin hành khách có khai báo đến địa phương mình để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

“Kể từ ngày 1/12/2021, Bộ Giao thông Vận tải dừng tổng hợp và gửi thông tin hành khách có khai báo đến địa phương và đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động khai thác các thông tin này qua ứng dụng PC-Covid”, công văn của Bộ này nêu rõ.

Địa phương sẽ tự trích xuất dữ liệu hành khách đi tàu bay, tàu hỏa qua PC-Covid
Tính đến ngày 15/11, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 29,5 triệu người dùng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, 3 Bộ Y tế, TT&TT, Công an đã thống nhất ứng dụng PC-Covid do Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng, là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Được đưa lên các kho ứng dụng của Google, Apple từ ngày 30/9 và chính thức giới thiệu vào ngày 1/10, ứng dụng PC-Covid có các tính năng chính gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm...

Thời gian qua, PC-Covid đã liên tục được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ hoàn thiện, bổ sung các tính năng. Đơn cử như, trong phiên bản mới nhất, PC-Covid đã được bổ sung các tính năng cho phép người dùng có thể quét QR offline, khai báo y tế offline, gửi phản ánh offline và khai báo y tế nhanh chỉ với “1 chạm”.

Theo thống kê, tính đến ngày 15/11, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 29,5 triệu người dùng. Năm tỉnh, thành phố có tỷ lệ cài PC-Covid trên dân số cao nhất lần lượt là Bình Dương, Quảng Ninh, TP.HCM, Bắc Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm địa phương có tỷ lệ cài PC-Covid thấp nhất gồm Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An và Bạc Liêu.

Vân Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Địa phương sẽ tự trích xuất dữ liệu hành khách đi tàu bay, tàu hỏa qua PC-Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO