Đi vệ sinh vào ban đêm- dấu hiệu bệnh ung thư nguy hiểm

20/12/2021 15:38

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc đi vệ sinh vào ban đêm có thể là dấu hiệu của một căn bệnh ung thư đang bùng phát.

Theo Phòng khám Cleveland, tiểu đêm là tình trạng khiến bạn thức dậy vào ban đêm để đi tiểu - và có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn đột ngột hoặc tăng nhu cầu đi tiểu suốt đêm, đó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chứng tiểu đêm nghiêm trọng đã được tìm thấy trong 25% trường hợp ung thư tuyến tiền liệt do tác dụng phụ của điều trị bức xạ. Tình trạng này cũng có thể là do một khối u đang phát triển về kích thước và chèn vào niệu đạo.

Đi vệ sinh vào ban đêm- dấu hiệu bệnh ung thư nguy hiểm - 1

Chứng tiểu đêm thường xảy ra ở giai đoạn sau của bệnh, có nghĩa là bạn phải bắt đầu điều trị ngay.

NHS lưu ý rằng: "Ung thư tuyến tiền liệt thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư phát triển đủ lớn để gây áp lực lên ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài dương vật. Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn, thường xuyên vào ban đêm."

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu có thể khó phát hiện do không có các triệu chứng rõ ràng.

Theo Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt Vương quốc Anh, nếu bạn từ 50 tuổi trở lên, có cha hoặc anh trai của bạn đã mắc bệnh, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Làm thế nào để tránh ung thư tuyến tiền liệt?

Có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống là một yếu tố quyết định mạnh mẽ đến bệnh ung thư. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và làm chậm sự lây lan của nó.

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng những người ăn nhiều trái cây, rau, đậu và cá ít có khả năng bị ung thư phát triển. Những thực phẩm này chứa các hợp chất thực vật tự nhiên, được gọi là carotenoid, có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự phá hủy DNA.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại trái cây có màu đỏ đặc biệt có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư do hàm lượng lycopene của chúng.

Ăn cà chua đóng hộp làm giảm 28% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt trong một nghiên cứu năm 2020.

Bác sĩ Bradley McGregor, một bác sĩ chuyên khoa ung thư của Viện Ung thư Dana-Farber trực thuộc Harvard, cho biết: "Các thói quen ăn uống có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể có tác dụng tương tự có thể làm chậm sự lây lan của nó. Vì vậy, bất kể bạn đang ở giai đoạn về bệnh ung thư tuyến tiền liệt - từ việc theo dõi mức PSA đến điều trị chẩn đoán - hãy tận dụng cơ hội ngay bây giờ để nghiêm túc với chế độ ăn uống của bạn".

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi vệ sinh vào ban đêm- dấu hiệu bệnh ung thư nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO