"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi ở TP.HCM

Hoài Thương| 13/08/2021 05:03

Ngày 13/8, quận Tân Phú (TP.HCM) đã ra quân thực hiện chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lưu động cho người cao tuổi trên địa bàn.

"Xin cảm ơn các y, bác sĩ"

Bà Vũ Thị Tuyến (93 tuổi, ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) người gầy gò, ngồi trên chiếc ghế xếp nhắc đi nhắc lại như vậy sau khi được nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 ngay tại nhà.

Bà Vũ Thị Quyên (71 tuổi, con gái của bà Tuyến) cho biết, cách đây khoảng 3 tuần, hai mẹ con bà được thông báo tiêm vaccine COVID-19. Trong nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau, những người thân khác đều sinh sống ở xa.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi - Ảnh 1.

Bà Vũ Thị Tuyến được tiêm vaccine ngay tại nhà. Ảnh: H.T

Bản thân bà Quyên cũng đã ở tuổi xế chiều, có thể tự chạy xe máy nhưng sức yếu không thể chở mẹ cùng đi tiêm vaccine tại điểm tiêm trên địa bàn phường. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không thể nhờ cậy được ai, bà Quyên đành phải đi tiêm vaccine một mình.

"Mẹ tôi già yếu, đi lại khó khăn. Thời điểm đó tôi mong ngóng rằng mẹ tôi và những người già yếu như bà được tạo điều kiện tiêm vaccine ở nhà, nhưng lúc đó chưa được triển khai tiêm lưu động. Hiện giờ điều tôi mong ngóng đã thành hiện thực. Mẹ tôi đã được tiêm vaccine, bà và tôi đều rất mừng. Tôi xin cảm ơn!"- Bà Quyên xúc động nói.

Theo dõi sau tiêm 30 phút, sức khoẻ của bà Tuyến ổn định, đội tiêm chủng lưu động của quận Tân Phú khẩn trương lên xe để đến một địa chỉ khác.

Chiếc xe chở các nhân viên y tế rẽ qua nhiều con đường và hẻm nhỏ đến 139/6/2 đường Dương Văn Dương, tổ 26, khu phố 2 phường Tân Quý. Tại đây, bà Huỳnh Thị Đào (86 tuổi) và ông Nguyễn Văn Trưởng (83 tuổi) được các nhân viên y tế bắt đầu khám sàng lọc để tiêm vaccine COVID-19.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi - Ảnh 2.

Bà Huỳnh Thị Đào được khám sàng lọc kỹ càng trước tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: H.T

Anh Nguyễn Bá Hậu (cháu của bà Đào) cho hay, bà của anh ngoài tuổi cao thì còn mắc bệnh huyết áp, suy tim đã nhiều năm nay. Từ thời điểm đầu khi dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, anh thường xuyên theo dõi thông tin và biết người cao tuổi đặc biệt là người có bệnh nền là đối tượng nguy cơ cao trở nặng nếu mắc bệnh, do đó anh mong muốn bà được tiêm vaccine phòng bệnh sớm. Tuy nhiên vì sức khoẻ của bà quá yếu, khó khăn đi lại nên hoãn tiêm từ lần này đến lần khác.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi - Ảnh 3.

Bà Huỳnh Thị Đào được tiêm vaccine COVID-19 ngay tại nhà. Ảnh: H.T

"Nay bà được các bác sĩ đến tận nhà để tiêm tôi mừng và yên tâm hơn. Tôi xin cảm ơn chính quyền và đội ngũ y bác sĩ"- anh Hậu chia sẻ. Tại đây, sau tiêm 30 phút, sức khoẻ và tinh thần của bà Đào và ông Trưởng đều ổn định. Đội tiêm chủng lưu động lại tiếp tục lên đường đến với những cụ già khác đang sinh sống trên địa bàn.

Dồn tốc lực đảm bảo miễn dịch cộng đồng

BS Nguyễn Tấn Phát – Trạm Y tế (TYT) phường Tân Quý cho hay, đối với những cụ già, đặc biệt là những cụ có bệnh nền cần phải khám trước tiêm rất kỹ lưỡng. Những trường hợp các cụ có bệnh nền đang được điều trị ổn mới được chỉ định tiêm. Trước tiêm, nhân viên y tế cũng phải hỏi kỹ lưỡng về tiền sử dị ứng thuốc và thức ăn, đồng thời nhân viên y tế cũng phải theo dõi chặt 30 phút sau tiêm.

Đặc biệt, đối với các cụ cao tuổi, việc động viên nâng đỡ tinh thần là rất quan trọng. "Trên thực tế, có nhiều cụ nghe những thông tin tiêu cực không chính xác, dẫn đến ngại tiêm vaccine. Đối với những trường hợp đó, nhân viên y tế cần giải thích cho các cụ hiểu về lợi ích của tiêm vaccine giúp các cụ có miễn dịch phòng chống nhiễm bệnh cho bản thân và gia đình", bác sĩ Phát nói.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi - Ảnh 4.

Đội tiêm chủng lưu động Quận Tân Phú đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vaccine cho người cao tuổi. Ảnh: H.T

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND Phường Tân Quý cho hay, phường Tân Quý là địa bàn đông dân nhất ở Quận Tân Phú, khoảng 40-50 ngàn dân, trong đó người cao tuổi trên 65 tuổi có 3.020 người. Trong thời gian vừa qua, đã có khoảng 1.500 cụ được tiêm vaccine COVID-19 tại các điểm tiêm cố định trên địa bàn phường, hiện nay vẫn còn khoảng 1.500 cụ chưa được tiêm chủng.

Ngay khi quận Tân Phú có kế hoạch thực hiện chiến dịch tiêm chủng lưu động ưu tiên tiêm vaccine cho người cao tuổi, UBND phường đã phối hợp rà soát lập danh sách các cụ trên 65 tuổi đang sống trên địa bàn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với TYT, Trung tâm Y tế để chuẩn bị trang thiết bị, đội hình, dự trù những phương án cần thiết.

Đánh giá thực tế sau một ngày tiêm chủng lưu động, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết: "Đối với những người cao tuổi, đặc biệt là những cụ có tiền sử tai biến, phải ngồi xe lăn, việc đi lại rất khó khăn, khi được tiêm vaccine tại nhà các cụ đã rất hoan nghênh. Không chỉ bảo vệ tối đa cho người yếu thế, chiến dịch tiêm chủng lưu động cũng đạt lợi ích rất lớn trong đảm bảo giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ".

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi - Ảnh 5.

Xe cấp cứu chuyên dụng theo sát đội tiêm chủng lưu động. Ảnh: H.T

Chia sẻ về chiến dịch tiêm vaccine lưu động trên địa bàn, đại diện Trung tâm Y tế quận Tân Phú cho hay, quận Tân Phú đã triển khai 3 đội tiêm chủng lưu động. Mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, mỗi đội luôn có một xe cấp cứu chuyên dụng và 1 bác sĩ cấp cứu theo sát.

Hiện nay, 2 đội tiêm chủng được giao nhiệm vụ tại phường Tân Quý, 1 đội tiêm chủng phụ trách tại phường Tân Sơn Nhì. Dự kiến mỗi ngày các đội sẽ tiêm cho từ 150 - 200 trường hợp. Kết thúc tại các phường trên, các đội tiêm chủng tiếp tục di chuyển đến các phường khác theo hình thức cuốn chiếu.

Về tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 trên địa bàn, quận Tân Phú đang tổ chức 18 điểm tiêm cố định với 71 đoàn. Mỗi đoàn tiêm có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 kỹ thuật viên. Ngoài ra có lực lượng hỗ trợ từ UBND phường, đoàn thanh niên, trung tâm y tế… tham gia công tác điều phối vaccine, hậu cần. Với sự chung tay của các cấp và bằng nhiều cách thức, quận Tân Phú đang dồn tốc lực để đảm bảo sớm hoàn thành bao phủ tiêm chủng vaccine, đạt miễn dịch cộng đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tiêm vaccine COVID-19 cho người cao tuổi ở TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO