Đi tìm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam

Nguyễn Bảo| 23/12/2022 08:32

Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sau 6 tháng triển khai đã chọn ra 121 món ngon tiêu biểu của đất nước trong năm 2022.

Chiều ngày 22/12, tại khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã diễn ra lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, do Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức.

Đi tìm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - 1

Nghệ nhân biểu diễn gói bánh chưng.

Tại sự kiện, về phía VCCA có sự tham dự của ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội, ông Lã Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, ông Lê Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội... cùng 150 khách mời là lãnh đạo các Sở, ban ngành TP.HCM, các địa phương, các hiệp hội chuyên ngành và đại diện của nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

Với sứ mệnh phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam xứng tầm với kỳ vọng của đất nước, suốt thời gian qua, VCCA đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Trong phần phát biểu đầu chương trình, Chủ tịch VCCA Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ, Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam là một quá trình đòi hỏi sự bền bỉ, kiên định và nhiều sự cố gắng không ngừng để nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực đất nước sánh ngang với bạn bè thế giới.

Đi tìm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - 2

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam.

Suốt quá trình thực hiện, VCCA đã nhận được sự đồng hành của rất nhiều nghệ nhân ẩm thực của cả nước, cùng sự chung sức của các cơ quan quản lý tại các địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí. Qua đó, hình thành tuyển tập văn hóa ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam, góp phần xây dựng nguồn dữ liệu ẩm thực Việt Nam cho thế hệ mai sau.

Tại phần báo cáo kết quả tổng kết, ông Lã Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội cho biết, qua 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực của 60 tỉnh thành cả nước. Từ đó, các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo, dựa trên 3 tiêu chí: giá trị văn hóa, lịch sử của món ăn; giá trị đặc trưng về chất lượng và giá trị về mặt kinh tế.

Dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẩn – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cùng với các chuyên gia ẩm thực, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu về lịch sử đã tiếp tục bàn bạc, thống nhất để lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam năm 2022 đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên. Trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam, gồm mì Quảng, cơm hến, bún cá dầm Khánh Hòa, cơm tấm Sài Gòn, gà đốt lá chúc…

Đi tìm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - 3

Một vài đặc sản trong số 121 món ngon tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam năm 2022.

Trong giai đoạn tiếp theo, ông Lã Quốc Khánh chia sẻ, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023.

Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện "Bản đồ ẩm thực Việt Nam" vào năm 2024, tiến tới xây dựng "Bảo tàng ẩm thực Việt Nam" có ứng dụng công nghệ 3D nhằm phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và nhãn hàng gia vị Chin-su thuộc Công ty Masan Consumer đã ký kết hợp tác đồng hành cùng Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đi tìm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO