Ngày 19.5, sau 6 ngày thi đấu tại SEA Games 31, thể thao Việt Nam không chỉ chạm mốc chỉ tiêu Huy chương Vàng (140) mà còn vượt lên khá xa. Sẽ có thêm những tấm huy chương nữa, nhưng lúc này, đã đủ để nói về kỳ Đại hội thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ vậy, mà vẫn coi “SEA Games chỉ là ao làng”.

Đi lên từ “ao làng”
Nguyễn Đức Tuân giành Huy chương Vàng môn bóng bàn. Ảnh: Giang Nguyễn/Sport5

Không khó để nhận ra số Huy chương Vàng của đoàn thể thao Việt Nam gần bằng 4 đoàn phía sau cộng lại. Nên cũng dễ dàng nghe những lời nhận xét, đánh giá về việc “SEA Games chưa thể thoát khỏi chuyện ao làng”. Nghĩa là, các quốc gia chủ nhà luôn coi việc đăng cai Đại hội thể thao khu vực là cơ hội để “nhặt” huy chương. Thế nên, có quan điểm cho rằng, không nên tổ chức SEA Games nữa…

Trong khía cạnh tổ chức, có những khiếm khuyết, những sai sót cũng dễ khiến người ta nghĩ về sự cẩu thả, nhưng rõ ràng là với khối lượng công việc khổng lồ, trong điều kiện kinh tế khó khăn, để cho “cái ao” đó được vận hành phải là sự nỗ lực lớn của rất nhiều phía cần ghi nhận.

Về chuyên môn, nhìn những tấm Huy chương Vàng liên tiếp được đeo lên cổ vận động viên Việt Nam làm người ta nghĩ thật dễ dàng. Đúng là cũng có những môn mang lại cho người ta cảm giác dễ dàng thật, nhưng nhìn lên tốp đầu, không thiếu những cuộc tranh tài đỉnh cao thực sự.

Vậy nên, nói bỏ SEA Games để “nhảy” lên Olympic, liệu có dễ dàng như thế? Hãy đặt câu hỏi, nếu bỏ SEA Games, các vận động viên nói riêng và nền thể thao nói chung có biết mình ở đâu để phấn đấu? Nên nhớ rằng, cũng từ SEA Games, đã có nhiều vận động viên được đầu tư để vươn lên, chạm đến trình độ thế giới.

Nói cho cùng, giống như nấc thang đi lên, SEA Games là một phần trong tiến trình sự nghiệp của các vận động viên. Họ phải đi từ cấp cơ sở, lên đội tuyển, thi đấu tại SEA Games và nhiều giải quốc tế khác rồi mới có thể nghĩ về Olympic. Sẽ không có một cú nhảy cóc nào cả.

Và để khỏi phải tranh cãi về chuyện “ao làng”, hãy nghe kình ngư huyền thoại của Singapore, Joseph Schooling - người cũng từ SEA Games mà cất cánh, nói: “SEA Games đối với tôi rất đặc biệt. Tất nhiên, Olympic là đỉnh cao nhưng SEA Games là điều gì đó rất gần gũi. Trước đây tôi có thể đã coi thường SEA Games, nhưng về cuối sự nghiệp, nhìn lại bạn sẽ thấy tầm quan trọng của những kỳ Đại hội thể thao này. Mỗi lần thi đấu, bạn đều có cơ hội để bước lên. Vào cuối ngày thi đấu, bạn sẽ khoác lên mình lá cờ Tổ quốc. Vì thế, dù ở cấp độ nào, bạn cũng muốn thể hiện ở mức cao nhất”.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đi lên từ “ao làng”
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO