Đi biển gặp sinh vật này cần tránh ngay - Cực độc, có thể lấy mạng người!

Ngọc Anh| 22/10/2021 10:38

Đây là một trong những sinh vật biển nguy hiểm nhất tại Việt Nam và trên thế giới.

Sứa hộp (Chironex fleckeri) là một sinh vật biển nguy hiểm, thường được biết tới với cái tên như "ong bắp cày biển".Loài sứa này thuộc họ Cubozoa, lớp Cnidaria, thường thấy tại các khu vực biển gần bở ở Bắc Úc hoặc dọc nhiều vùng biển ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Loài sứa này cũng xuất hiện tại Việt Nam, thường thấy tại các vùng nước nông khi xảy ra thời tiết xấu; những lúc khác thì trôi nổi ven bở.

Bởi toàn thân sứa hộp gần như trong suốt chỉ ánh chút xanh nước biển nên việc phát hiện ra loài sứa này là rất khó. Tên gọi sứa hộp thực ra tới từ chính hình dáng như chiếc hộp của mình. Nếu không kể xúc tu, sứa hộp có chiều dài từ 2 đến 20cm; loài sứa này có tới 15 xúc tu, trong điều kiện phát triển lý tưởng thì xúc tu còn có thể phát triển tới 3 mét. Giống nhiều loài sứa khác, xúc tu chính là nơi nguy hiểm nhất khi chứa tới khoảng 5.000 tế bào ngòi độc.

Đi biển gặp sinh vật này cần tránh ngay - Cực độc, có thể lấy mạng người! - Ảnh 1.

Sứa hộp còn có biệt danh là "Ong bắp cày biển. Ảnh: Tạp chí National Geographic

Nghiên cứu về các loài sứa cho thấy rằng trong toàn bộ các loài sứa, sứa hộp là loài tiến hóa tới mức cao nhất; có thể thấy ở việc loài sứa này đã phát triển được khả năng di chuyển, có thể đạt 4 hải lý mỗi giờ (tương đương khoảng 7,5km/h), trong khi nhiều loài sứa khác chỉ có thể trôi theo dòng chảy của đại dương.

Một đặc điểm đáng chú ý khác trên loài sứa này là nó có tới... 24 con mắt. Nhưng không cùng nằm tại một chỗ, 24 con mắt của sứa hộp dàn trải đều khắp thân hình giống như khối hộp của mình.

Đi biển gặp sinh vật này cần tránh ngay - Cực độc, có thể lấy mạng người! - Ảnh 2.

Ảnh: sưu tầm

Dù có vẻ ngoài được xem là đẹp nhưng loài sứa này lại rất độc. Theo nghiên cứu, độc tố từ sứa hộp có thể khiến con người cảm thấy rất đau, thậm chí có thể gây nguy hiểm khi độc tố có thể có tác động nặng nề lên tim và hệ thần kinh. Khi chẳng may bị nhiễm độc từ sứa hộp, nạn nhân rất có thể sẽ bị sốc, từ đó dẫn tới chết đuối; trường hợp khác thì gặp các vấn đề về tim, làm suy tim và nếu không kịp xử lý thì cũng sẽ dẫn tới tử vong. Theo nhiều ghi nhận, độc tố từ sứa hộp có thể lấy mạng một người trong khoảng 60 phút.

Khi có người bị sứa hộp đốt, cần phải mau chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có sứa, mau chóng đổ giấm lên vết thương trong ít nhất 30 giây liên tục và gọi ngay cứu thương hoặc đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất trong thời gian ngắn nhất. Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngừng thở cần phải tiến hành hô hấp nhân tạo ngay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi biển gặp sinh vật này cần tránh ngay - Cực độc, có thể lấy mạng người!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO