Đi bắt lươn, người đàn ông giật mình khi thấy con 'lươn' có sừng: Rắn Hoàng xà cực độc?

Hoa Hướng Dương| 28/10/2021 15:15

Phải chăng đây chính là loài 'rắn giả lươn' nổi tiếng trong câu truyện dân gian Bùi Cầm Hồ?

Một người đàn ông đi câu lươn nhưng do nước lũ dâng lên nên ông đã không thể thu hoạch được gì. Khi quay trở về thì ông đã phát hiện ra một sinh vật giống con lươn đã bị chết đang nằm trên bãi cỏ.

Thế nhưng sinh vật này lại có phần đầu khá kỳ lạ với hai gờ nổi lên ở phía trên mắt như thể hai chiếc sừng. Theo người đàn ông này thì đây là lần đầu tiên mình bắt gặp sinh vật kỳ lạ như vậy và cho rằng nó có thể là con rắn Bảy trầu (Hoàng xà) theo cách gọi dân gian.

Xem video:

Con 'lươn' kỳ lạ có sừng trên đầu. Video: Câu cá và săn bắt

Rắn Hoàng xà được cho là loài rắn cực độc, ngay cả việc ăn thịt rắn cũng có thể gây tử vong. Tuy vậy, thông tin khoa học về loài rắn Hoàng xà này hầu như không có mà chỉ là những lời đồn thổi trên mạng xã hội hay truyền miệng trong dân gian.

Truyện dân gian nước ta cũng có đề cập tới một loài rắn giả lươn, đó là vụ án 'Rắn giả lươn' do Bùi Cầm Hồ sống dưới triều vua Lê Nhân Tông xét xử. Ông đã minh oan cho chinh phụ giết chồng khi mua nhầm loài rắn giả lươn để nấu cháo cho chồng ăn.

Mặc dù vậy loài 'rắn giả lươn' trong câu chuyện vẫn là một bí ẩn cho tới tận ngày nay. Vào năm 2017, một hình ảnh về loài lươn có hai cái u trên đầu như sừng bị một ngư dân ở Hải Dương bắt được cũng từng khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Đi bắt lươn, người đàn ông giật mình khi thấy con lươn có sừng: Rắn Hoàng xà cực độc? - Ảnh 2.

Con vật được cho là rắn tràu. Ảnh: VTC

Trên trang VTC, Trung tá - Bác sĩ Vũ Ngọc Lương - Phó Giám đốc Trại rắn Đồng Tâm ở Tiền Giang, một chuyên gia hàng đầu về rắn tại Việt Nam sau khi nhìn những hình ảnh trên đã cho biết:

"Nhìn những hình ảnh này thì tôi chắc chắn nó không phải rắn, còn con gì thì tôi cũng không biết. Rắn là loài bò sát nên da của nó phải khác. Con vật trong ảnh da trơn thuộc họ lươn hoặc cá da trơn".

"Theo tìm hiểu của tôi thì không có loài rắn nước ngọt nào giống mô tả trên. Cũng không có loài rắn nào tên là rắn Tràu. Còn nếu Hoàng xà là một loại rắn khác, không phải con này".

Trên mạng xã hội Facebook, nhóm Snake Identificationvới hơn 246 ngàn thành viên tham gia đã được lập nên bởi các chuyên gia về rắn; đây là nơi người tham gia có thể nhận được lời giải đáp về các thắc mắc về các loài rắn trên khắp thế giới.

BB-Cat Valentine - chuyên gia về rắn và quản trị viên của nhóm (đến từ Aizawl, thủ phủ của bang Mizoram, Ấn Độ) sau khi xem video trên đã cho biết đây chỉ là một con lươn và hoàn toàn vô hại.

Nguồn: Câu cá và Săn bắt


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi bắt lươn, người đàn ông giật mình khi thấy con 'lươn' có sừng: Rắn Hoàng xà cực độc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO