Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly

Tuấn Anh (Theo The Culture Trip)| 01/09/2021 07:27

Nền ẩm thực Mexico được đánh giá cao, nổi danh toàn cầu. Tuy nhiên, có nhiều món lạ lùng mà không phải ai cũng biết đến.

Sự kết hợp đặc biệt của kết cấu, hương vị và tổng hòa dinh dưỡng đã tạo thành một nền ẩm Mexico phong phú, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2010.

Tuy vậy trong muôn vàn muôn vạn những món ngon nơi đây, có rất nhiều món ăn lạ thường, thậm chí hết sức kỳ quái. Đây là tổng quan về một số loại thực phẩm kỳ lạ nhất ở Mexico.

Chapulines

Vùng Oaxaca của Mexico nổi tiếng với Chapulines - món châu chấu rang giòn với tỏi, ớt và chanh. Nghe qua thì có vẻ ớn lạnh, nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều du khách đã thử và say mê món ăn này. Họ đánh giá rằng vị châu chấu rất ngon, mới lạ và kích thích.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 1

Chapulines nay đã phổ biến trên khắp miền nam Mexico, từ những nhà hàng sành điệu sang chảnh cho đến những quầy ăn lề đường.

Escamoles

Từ thời Aztec đâu đó những năm 1300, món ngon tuyệt hảo này đã được tiêu thụ rất phổ biến, đặc biệt tại thị trường Mexico City. Tuy nhiên, chẳng mấy người có thiện cảm khi nghe tới nó lần đầu, vì Escamoles được làm từ ấu trùng và nhộng của loài kiến Liometopum apiculatum.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 2

Việc thu hoạch Escamoles rất vất vả, người ta phải đào tổ kiến dưới rễ của cây thùa (tequila tree) và cây mezcal ở vùng cao nguyên Mexico. Chính vì vậy, đây là một món ăn tương đối xa xỉ, thường được phục vụ tại các nhà hàng tầm trung trở lên. Với kết cấu tựa phô mai và hương vị béo ngậy, trứng kiến thường được áp chảo với bơ hoặc xào cùng với ớt xanh và lá epazote rồi ăn kèm với tacos.

Kiến cánh Chicatanas

Tiếp tục là một món ăn truyền thống ở vùng Oaxaca. Mỗi mùa xuân, sau những cơn mưa đầu mùa, kiến cánh - hay còn gọi là chicatanas - lại bay khắp bầu trời của thành phố.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 3

Những người dân địa phương bắt chúng và sử dụng để chế biến nhiều loại thức ăn khác nhau, phổ biến nhất là xay kiến ra để làm món nước xốt salsa de chicatanas cay nồng với tỏi. Chicatanas rất bổ dưỡng và giàu đạm, ngay cả trẻ em cũng rất thích.

Huitlacoche

Huitlacoche là một loại nấm kí sinh phát triển trên cây bắp. Dù ở những nơi khác trên toàn thế giới, ngô nhiễm bệnh thường sẽ đem đi tiêu hủy, nhưng ở Mexico, chúng được được thu gom và bán với giá cao hơn cả ngô thường.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 4

Huitlacoche có thể chế biến thành nhiều món ăn như làm nhân bánh taco, quesadillas, bánh ngô tamales hoặc súp. Khi đã nấu chín, huitlacoche sẽ có màu đen, kết cấu sền sệt cùng mùi vị hài hòa của cả nấm và bắp.

Tacos de Lengua

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 5

Hầu hết các loại nhân bánh tacos thường rất là ngon, Tacos de Lengua cũng không ngoại lệ. Nguyên liệu chính của món ăn là lưỡi bò, một thực phẩm quen thuộc trong ẩm thực Việt, tuy nhiên có nhiều du khách nước ngoài e ngại khi ăn.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 6

Lưỡi bò có nhiều chất béo và khá ngấy, nhưng khi được chế biến cùng hành, ngò thơm, cà chua, lá chanh, ớt... lại trở thành một món ăn vặt ngon lạ thường.

Súp Menudo

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 7

Món súp Menudo là một sự lựa chọn cảm hứng cho những du khách táo bạo. Người ta chế biến nội tạng bò (thường là sách bò hoặc lòng) đem hầm chung với ớt đỏ trong nhiều tiếng, rồi nêm lá oregano, chanh, hành tây và hạt ngô. Chính vì thế, món ăn này rất cay và nồng nên không phải ai cũng ăn được.

Kem lê gai

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 8

Lê gai là cách người Mexico gọi để chỉ quả của xương rồng. Để làm ra một cốc kem lê gai, trước hết người ta phải tách thịt quả khỏi vỏ, sau đó nghiền nhỏ. Tiếp đến, người ta sẽ thêm nước và đường, khuấy đều hỗn hợp rồi làm lạnh là có thể ăn được.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 9

Kem có vị chua chua, lại ngọt thanh rất lạ miệng. Món ăn này tiếp tục là một đặc sản khác của vùng Oaxaca.

Nhện chiên

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 10

Tarantulas là một họ nhện có kích thước lớn, chúng ưa thích hậu khô nóng và thường được tìm thấy tại những bụi cây.

Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly - 11

Cách chế biến khá đơn giản, nhện được đốt bỏ lông và ngâm qua với rượu. Tiếp đó là chiên lên rồi phủ thêm nước sốt. Thịt nhện có vị khá ổn, dịu chứ không gắt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến Mexico ăn những món độc lạ mà ngon mê ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO