Đem khối gỗ bạn tặng làm ghế đôn, chủ tiệm xe bị mắng vì ngồi trên đống tiền mà không biết

Nguyệt Phạm| 25/10/2021 10:37

Thứ mà người chủ tiệm xe đem ra ghế ngồi quả thực rất đáng giá.

Sự việc được phát hiện bởi một chuyên gia động, thực vật học khi người này tình cờ tới một tiệm sửa xe ở Chiết Giang. Theo lời của vị chuyên gia, ngay khi vừa bước xuống xe ông đã ngửi thấy hương thơm rất đặc trưng của gỗ nhai bách quý hiếm từ đâu bay tới. Vì ông vốn rất yêu thích loại gỗ này nên ngay khi ngửi thấy mùi của gỗ nhai bách ông liền lập tức nhận ra.

Vị chuyên gia cảm thấy hơi kỳ lạ, vì sao trong một tiệm sửa xe lại có mùi của gỗ nhai bách. Ông vốn cho rằng chủ tiệm cũng là một người thích sử dụng gỗ nhai bách nên đã sưu tầm chúng. Tuy nhiên, quan sát một hồi, vị chuyên gia không thể tìm thấy khối gỗ nhai bách nào tại những nơi trang trọng trong tiệm.

Đem khối gỗ bạn tặng làm ghế đôn, chủ tiệm xe bị mắng vì ngồi trên đống tiền mà không biết - Ảnh 1.

Thật bất ngờ, khối gỗ nhai bách quý hiếm lại bị ông chủ tiệm xe đem ra làm đôn ngồi. (Ảnh: Kknews)

Để khẳng định lập luận của mình, ông đã đi một vòng quanh tiệm, nào ngờ, khi quay lại đúng vị trí đỗ xe để rửa, ông phát hiện ra quả thực ở đó có đặt một khối gỗ nhai bách. Mùi hương ban đầu ông ngửi thấy khi bước xuống cũng là từ đây bay ra. Bất ngờ là, khối gỗ nhai bách lại bị vứt chỏng chơ ở một góc, xung quanh toàn là vòi nước và giẻ lau.

Vị chuyên gia cảm thấy rất bất ngờ, ông liền kéo chủ tiệm xe ra hỏi cho ra lẽ. Chủ tiệm mới cho biết rằng, khi khai trương tiệm, một người bạn đã tặng khối gỗ này cho anh ta. Khi đó, chủ tiệm thấy khối gỗ này chẳng có gì đặc biệt nên lấy nó ra làm đôn ngồi, có lúc còn lấy nó làm chỗ phơi giẻ lau.

Vừa nghe tới đây, vị chuyên gia giận quá liền mắng xa xả vào mặt chủ tiệm xe, nói "Anh quả thật quá đáng, anh đang ngồi trên cả một đống tiền mà không biết à, khúc gỗ này ít cũng có giá 1 triệu NDT (khoảng 3,5 tỷ VND) đấy". Người chủ tiệm ngơ ngác không hiểu, chẳng có lẽ bạn của anh ta lại tặng cho mình một khúc gỗ quý giá tới như vậy.

Đem khối gỗ bạn tặng làm ghế đôn, chủ tiệm xe bị mắng vì ngồi trên đống tiền mà không biết - Ảnh 2.

Cây nhai bách là một loại cây quý thường sinh trưởng trên vách đá. (Ảnh: Kknews)

Lúc này, chuyên gia mới nói cho chủ tiệm xe về sự quý hiếm của gỗ nhai bách. Gỗ nhai bách là loại cây thuộc chi lá kim, thường sinh trưởng trên vách đá. Loại cây này đặc biệt ở chỗ nó không thể trồng nhân tạo mà chỉ sống được trong môi trường tự nhiên.

Cây nhai bách có tên khoa học là Thuja sutchuenensis, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Cây nhai bách được phát hiện lần đầu tiên là vào năm 1892 ở gần Tứ Xuyên tại độ cao 1400m, nhưng vì sự khai thác quá mức nên nó đã được đưa vào sách đỏ của IUCN. Rất may, sau đó, tại khu bảo tồn thiên nhiên ở gần Trùng Khánh, người ra đã phát hiện ra một số cá thể cây nhai bách.

Gỗ của cây nhai bách có màu nâu nhạt, hương thơm rất dễ chịu. Vì chỉ sống trong tự nhiên nên sản lượng của cây nhai bách rất thấp, những sản phẩm làm từ gỗ nhai bách càng hiếm có. Ở Nhật, người ta gọi cây nhai bách là tuyết tùng và đặt cho nó biệt danh là "Vitamin không khí" bởi mùi hương tinh túy của chúng.

Trong y học, mùi hương của gỗ nhai bách còn có tác dụng đẩy lùi chứng mất ngủ, tăng hàm lượng oxi trong máu, giúp khả năng tuần hoàn máu tốt hơn, giúp con người thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu, tăng cường hệ miễn dịch.

Đem khối gỗ bạn tặng làm ghế đôn, chủ tiệm xe bị mắng vì ngồi trên đống tiền mà không biết - Ảnh 4.

Gỗ nhai bách, đặc biệt là phần rễ, thường được dùng để chế tác các tác phẩm mỹ nghệ vô cùng tinh xảo. (Ảnh: Kknews)

Ngoài ra, gỗ nhai bách thường được dùng chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tượng gỗ, vòng đeo tay… Đặc biệt, phần rễ của cây nhai bách, còn được gọi là gỗ lũa, thường có hình dáng rất độc đáo bởi chúng phải bám vào đá để sinh trưởng trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, được dùng rất nhiều để tạo nên các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật tinh xảo.

Vì gỗ nhai bách thuộc dạng quý hiếm nên giá thành của nó vô cùng đắt. 1 mét khối gỗ có thể lên tới vài chục triệu đồng. Do đó, các tác phẩm chế tác từ gỗ nhai bách thường có giá từ hàng tỷ hoặc thậm chí hơn nhiều. Từ đây có thể thấy, khúc gỗ nhai bách mà ông chủ tiệm sửa xe sở hữu quả thực là một gia tài lớn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đem khối gỗ bạn tặng làm ghế đôn, chủ tiệm xe bị mắng vì ngồi trên đống tiền mà không biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO