Đề nghị xử lý việc người ở TPHCM mắc Covid-19 tự ý về địa phương

07/12/2021 09:34

Gửi gắm đến kỳ họp HĐND cuối năm, cử tri, người dân TPHCM mong muốn chính quyền chú trọng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả chính quyền đô thị.

Sáng 7/12, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, triệu tập kỳ họp thường lệ cuối năm nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền thành phố năm 2021, phương hướng năm 2022 và xem xét một số tờ trình quan trọng.

Tại phiên khai mạc, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - nhìn nhận, thành phố vừa trải qua làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 với nhiều ảnh hưởng nặng nề, tác động mạnh đến tình hình kinh tế và đời sống xã hội. Cử tri cùng nhân dân TPHCM đã gửi gắm nhiều kiến nghị với mong muốn địa phương này thực hiện hiệu quả quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

"Vấn đề đặt ra hiện nay là cần tập trung kiểm soát tốt dịch Covid-19, triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế trên các ngành, lĩnh vực trên cơ sở huy động hiệu quả mọi nguồn lực xã hội" - bà Tô Thị Bích Châu phát biểu.

Đề nghị xử lý việc người ở TPHCM mắc Covid-19 tự ý về địa phương - 1

Phiên khai mạc kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 4, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 (Ảnh: Hữu Khoa).

Không để F0 tự cách ly mà không báo địa phương

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM dẫn ý kiến cử tri cùng nhân dân thành phố, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh cần chú trọng đến việc đảm bảo an toàn. UBND TPHCM cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp đông công nhân.

Trong đó, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, việc xét nghiệm, cách ly đối với người nhiễm bệnh cần được hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, các đơn vị không để người mắc Covid-19 về nhà cách ly nhưng không khai báo y tế địa phương nơi cư trú, gây phát sinh các trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng.

Đề nghị xử lý việc người ở TPHCM mắc Covid-19 tự ý về địa phương - 2

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: Hữu Khoa).

"Cử tri cũng đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn" - bà Tô Thị Bích Châu nêu rõ.

Trong vấn đề lao động, việc làm, bà Tô Thị Bích Châu đưa ra góc nhìn, người lao động từ các tỉnh góp phần quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế thành phố, việc lo vấn đề nhà ở cho họ là điều cấp thiết.

Trong quá trình triển khai kế hoạch xây 18.000 căn hộ cho công nhân, người lao động, UBND TPHCM cần chỉ đạo các đơn vị khảo sát, thực hiện ngay việc cải thiện điều kiện chỗ ở, nhà trọ kiểu mới với các tiêu chí đảm bảo an toàn với dịch bệnh cho người lao động, công nhân thu nhập thấp cùng sự giúp đỡ của doanh nghiệp, chủ trọ, ngành điện, nước, thuế.

Để nhanh chóng phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, TPHCM cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tái cấu trúc kinh tế, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư nước ngoài giúp đẩy nhanh khôi phục kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Chính quyền đô thị cần đồng bộ từ trên xuống

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, việc thực hiện tổ chức chính quyền đô thị vẫn được UBND TPHCM đẩy mạnh. Phần việc này vừa để hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền, vừa tạo thế và lực phát triển mới, cụ thể hóa chủ đề năm 2021 là năm "Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư".

Bà Tô Thị Bích Châu thông tin, các chuyên gia đã góp ý, để hoạt động của chính quyền đô thị TPHCM có hiệu quả, các quyết định quản lý hành chính phải được triển khai đến chính quyền cơ sở, người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, chính xác, đồng bộ. Đặc biệt, các quyết định này phải được thực hiện nghiêm túc từ trên xuống, không cục bộ, cát cứ.

Đề nghị xử lý việc người ở TPHCM mắc Covid-19 tự ý về địa phương - 3

Bên cạnh đó, thành phố cần tập trung triển khai ngay chính quyền số và ứng dụng CNTT để kết nối các dữ liệu liên quan. Việc chuyển đổi số nhằm tạo hiệu quả cho hoạt động các cấp chính quyền, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, UBND TPHCM cần đổi mới tư duy, nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân doanh nghiệp. Cùng với đó, đội ngũ cần mang tính chuyên nghiệp, có năng lực chuyên môn cao giúp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong chính quyền đô thị từ thành phố đến phường, xã, thị trấn.

Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại TPHCM cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp UBND cùng cấp tổ chức các bước theo quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Những phần việc trên đã mang lại sự thành công của kỳ bầu cử với 99,39% cử tri đi bầu ra các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng kêu gọi, tổ chức các hoạt động thiện nguyện, chung tay với tuyến đầu chống dịch.

Đến nay, TPHCM đã hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, nhân dân thành phố cùng các tỉnh bạn số tiền mặt và hàng hóa trị giá hơn 4.000 tỷ đồng, chuyển hơn 2,5 triệu túi an sinh cho người gặp khó khăn.

Quang Huy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý việc người ở TPHCM mắc Covid-19 tự ý về địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO