‘Đế chế’ Tài Tâm Group của ông Đỗ Lê Quân mạnh cỡ nào?

Nguyễn Ánh| 21/10/2021 15:12

Đồng hành cùng nhóm Phương Bắc, Tài Tâm Group của gia đình ông Đỗ Lê Quân (SN 1974) trở thành hiện tượng trong giới đầu tư năng lượng tái tạo, với ‘bộ sưu tập’ dự án điện gió có vốn đầu tư lên tới cả tỉ USD.

‘Đế chế’ Tài Tâm Group của ông Đỗ Lê Quân mạnh cỡ nào? ảnh 1
Toà nhà Vinaplas & Tài Tâm Building toạ lạc ở số 39A Ngô Quyền, Hà Nội

Vị doanh nhân Đỗ Lê Quân mà VietTimes đề cập chính là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Tài Tâm (Tài Tâm) – thành viên nổi bật trong ‘hệ sinh thái’ Tài Tâm Group.

Thành lập từ năm 1996, Tài Tâm đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, chủ yếu là văn phòng và căn hộ tại Hà Nội. Trong đó có thể kể tới văn phòng cho thuê Vinaplast & Tài Tâm Building tại số 39A Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hay các căn hộ cho thuê tại số 72 Xuân Diệu, 109 Mai Hắc Đế, và 20 Phạm Huy Thông.

Một số địa chỉ kể trên cũng là nơi đặt trụ sở chính của nhiều pháp nhân liên quan tới Tài Tâm Group.

Ít ai biết rằng, toà nhà ở số 30A Ngô Quyền từng là trụ sở chính của CTCP Nhựa Việt Nam (Vinaplast). Vào năm 2006, Vinaplast đã cho Tài Tâm thuê lại toà nhà cao 10 tầng có vị trí đắc địa ở trung tâm Hà Nội với thời hạn lên tới 50 năm.

Không quá nổi bật ở mảng bất động sản, song Tài Tâm Group đã và đang nổi lên là hiện tượng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong ít năm trở lại đây.

‘Đế chế’ Tài Tâm Group của ông Đỗ Lê Quân mạnh cỡ nào? ảnh 2
Một số thành viên của Tài Tâm Group

Danh mục dự án điện gió tỉ đô của Tài Tâm Group

Tháng 5/2020, Tài Tâm cùng ông Đỗ Kim Ngọc và bà Lê Thị Ân (có cùng địa chỉ thường trú với ông Đỗ Lê Quân) góp vốn thành lập CTCP Đầu tư năng lượng Tài Tâm Quảng Trị (Tài Tâm Quảng Trị) với quy mô vốn điều lệ 10 tỉ đồng. Doanh nghiệp này là công ty mẹ của Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị - chủ đầu tư dự án nhà máy điện gió Tài Tâm, có công suất 50MW, tổng vốn đầu tư 1.800 tỉ đồng.

Ở một hướng đi khác, vào tháng 11/2018, ông Đỗ Lê Quân cùng với ông Đỗ Kim Ngọc (SN 1943) và bà Lê Thị Ân (SN 1951) góp vốn thành lập CTCP Đầu tư Năng lượng Hưng Bắc (Hưng Bắc) với vốn điều lệ 500 tỉ đồng.

Hưng Bắc đã liên danh cùng CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà Phương Bắc (Phương Bắc) phát triển dự án Nhà máy điện gió Phương Bắc – Trà Vinh 1 (công suất 300MW, tổng vốn đầu tư 15.931 tỉ đồng), cụm dự án điện gió Đắk N’Drung 1-3 (tổng công suất 300MW, tổng vốn đầu tư khoảng 10.500 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, Hưng Bắc còn liên danh cùng CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà Sài Gòn – Hà Nội (thành viên Phương Bắc) đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc, công suất 89,6MW, tổng vốn đầu tư 3.566 tỉ đồng.

‘Đế chế’ Tài Tâm Group của ông Đỗ Lê Quân mạnh cỡ nào? ảnh 3

Trong khi đó, liên danh Tài Tâm – Phương Bắc là nhà phát triển các dự án Nhà máy điện gió Thạnh Phú (công suất 120MW, tổng vốn đầu tư 4.996 tỉ đồng) và Nhà máy điện gió Viên An (công suất 201,6MW, tổng vốn đầu tư 7.296 tỉ đồng).

Ngoài ra, ông Đỗ Lê Quân còn là cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị - doanh nghiệp phát triển dự án điện gió Hoàng Hải, công suất 50MW, tổng vốn đầu tư 1.700 tỉ đồng.

Theo thống kê của VietTimes, tổng công suất của các dự án phong điện kể trên đã lên tới 1.111MW, với tổng mức đầu tư 45.789 tỉ đồng (xấp xỉ gần 2 tỉ USD).

Việc huy động vốn cho các dự án này sẽ là thách thức không nhỏ đối với một doanh nghiệp ‘tay ngang’ từ lĩnh vực địa ốc như Tài Tâm. Nên biết, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty mẹ Tài Tâm ở mức 469 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu cũng chỉ ở mức 108,4 tỉ đồng. Doanh thu thuần trong năm là 117,4 tỉ đồng, lãi sau thuế ở mức 44 triệu đồng.

‘Lướt sóng’ dự án điện gió?

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, sau khi hồ sơ pháp lý được thông qua, một số dự án của nhóm Tài Tâm Group đã được sang tay cho nhóm chủ mới.

Cụ thể, cổ phần chi phối tại cụm dự án phong điện Đắk N’Drung 1-3 đã được chuyển nhượng cho nhóm Công ty TNHH Sungrow Power (Việt Nam) – thành viên của tập đoàn năng lượng tái tạo Sungrow Power của Trung Quốc.

Cùng với đó, vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp dự án Đắk N’Drung 1-3 hiện do ông Chẩu Văn Sơn (SN 1991) đảm nhiệm, thay thế cho ông Đỗ Lê Quân trước đây.

Trong khi đó, vào tháng 7/2021, cổ phần của doanh nghiệp dự án điện gió Thạnh Phú cùng cổ phần của các cổ đông liên quan tới Tài Tâm Group và Phương Bắc cũng đã được thế chấp tại CTCP Năng lượng TNPower – thành viên phụ trách mảng năng lượng của TNR Holdings. Tương tự, các dự án phong điện Hoàng Hải và Tài Tâm (Quảng Trị) cũng được thế chấp tại một thành viên khác của TNR Holdings.

Ông Chẩu Văn Sơn, theo tìm hiểu của VietTimes, còn là Phó Giám đốc CTCP Năng lượng Tân Châu - chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Tân Châu 1, công suất 50MW, vốn đầu tư hơn 1.075 tỉ đồng tại huyện Tân Châu, Tây Ninh.

Như VietTimes từng đề cập, vào tháng 2/2019, các cổ đông sáng lập đã bán 99,9% vốn Tân Châu cho Int Energy Pte. Ltd (có trụ sở tại Singapore)./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Đế chế’ Tài Tâm Group của ông Đỗ Lê Quân mạnh cỡ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO