Đây là lý do hà mã là 'vua đầm lầy', chứ không phải cá sấu

27/05/2021 10:02

Cá sấu thường né tránh những cuộc chạm trán tay đôi với hà mã, bởi chúng hiểu được mình sẽ ít có cơ hội giành chiến thắng.

Một video thú vị được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia kỳ cựu Lean van Biljon tại vườn quốc gia Kruger (Nam Phi) cho thấy mặc dù là thú săn mồi khét tiếng, nhưng cá sấu vẫn phải kiêng nể hà mã và không dám tranh giành thức ăn với loài vật này.

Có thể thấy ở đầu video, bầy cá sấu phục kích và tấn công con bê khi nó tới bờ sông uống nước, đồng thời nhanh chóng kéo được con mồi xuống nước.

Ngay lập tức, rất nhiều cá sấu đã tham gia "bữa tiệc", và chúng chuẩn bị đánh chén con mồi. Tuy nhiên, cá sấu bất ngờ bắt gặp một vật cản mới, đó là những con hà mã.

Cuộc tranh đấu đã xảy ra để giành lại con mồi. Tuy nhiên, phần thắng nhanh chóng thuộc về những kẻ to lớn hơn, và cũng khỏe hơn. Thêm một lần nữa, bầy cá sấu chịu "khuất phục" trước kẻ địch đầy khó chịu.

Đây là lý do hà mã là vua đầm lầy, chứ không phải cá sấu - 1

Là loài động vật ăn cỏ, song hà mã đặc biệt nguy hiểm và hung dữ, ngay cả khi đối mặt với con người.

Hà mã là động vật có vú, chủ yếu ăn cỏ. Đây là một trong những loài thú có vú trên cạn lớn nhất và là động vật móng guốc chẵn nặng nhất, dù thấp hơn nhiều so với hươu cao cổ.

Chỗ ở yêu thích của hà mã là nửa dưới nước, nửa trên cạn. Chúng thường cư trú ở các con sông, hồ và các đầm lầy rừng ngập mặn Tây Phi nơi những con đực chiếm lĩnh một đoạn sông và đứng đầu đàn gồm 5 đến 30 con cái và con non.

Bất chấp dáng vẻ có phần cục mịch và chậm chạp, song hà mã đặc biệt nhanh nhẹn và nguy hiểm. Chúng được coi là những sinh vật hung hăng nhất trên thế giới.

Ngay cả cá sấu, loài động vật được mệnh danh là "vua đầm lầy", cũng thường xuyên phải né tránh những cuộc chạm trán tay đôi với hà mã.

Theo thống kê, hàm của hà mã có thể nghiền nát một hoặc hai con cá sấu dài khoảng 3m. Độ hung bạo của chúng mạnh hơn bất cứ loài vật kích thước lớn nào.

Không một loài thú hoang dã nào ở châu Phi giết người nhiều như những con hà mã. Hằng năm, có trung bình 2900 người bị giết bởi loài vật này.

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ và động đến con cái của chúng. Chính vậy thổ dân ở châu Phi rất dễ mất mạng khi vô tình xâm phạm lãnh thổ của hà mã. Chúng sẽ rượt đuổi, kéo họ xuống đầm, cắn nát thuyền của họ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đây là lý do hà mã là 'vua đầm lầy', chứ không phải cá sấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO