Dạy con hiếu thảo: Nếu trẻ mắc 1 trong 4 điểm này, cha mẹ phải sửa cho con ngay!

03/11/2021 11:00

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, chúng ta có thể dự đoán được đứa trẻ khi lớn lên có hiếu với cha mẹ hay không nhờ vào những hành động ngay từ lúc còn nhỏ.

Bất cứ ai cũng mong con lớn lên không chỉ có tương lai tươi sáng mà còn hiếu thuận, hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, chúng ta có thể dự đoán được đứa trẻ khi lớn lên có hiếu với cha mẹ hay không nhờ vào những hành động ngay từ lúc còn nhỏ. Vì vậy, nếu cha mẹ thấy con có biểu hiện chưa tốt, hãy sửa chữa kịp thời để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

1. Trẻ tức giận, thô lỗ với cha mẹ 

Nhiều bậc cha mẹ chiều chuộng con cái, dẫn đến chúng phát triển tính tự cao, chỉ cần không làm được một điều là sẽ rất tức giận, thậm chí là thô lỗ với cha mẹ.

Nếu cha mẹ không sửa sai kịp thời, chúng sẽ hình thành thói quen xấu, và sau này lớn lên chúng sẽ sử dụng những thói quen từ nhỏ. Các chuyên gia giáo dục khuyên, bạn hãy xử lý bạn với một thái độ nghiêm túc khi có biểu hiện hỗn láo.

Dạy con hiếu thảo: Nếu trẻ mắc 1 trong 4 điểm này, cha mẹ phải sửa cho con ngay!-1

2. Trẻ em phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ và kém tự lập

Cảm giác phụ thuộc của trẻ rất mạnh khi còn nhỏ. Chúng sẽ luôn bám vào cha mẹ và bắt đầu quấy khóc khi không thấy. Vì vậy, cha mẹ nên tích cực rèn luyện tính tự lập cho con để chúng trở nên có trách nhiệm hơn trong tương lai.

Nhưng trong cuộc sống thực, nhiều phụ huynh chiều chuộng con, cảm thấy rằng con không thể làm bất cứ điều gì khi còn nhỏ. Họ chăm sóc tất cả mọi thứ cho con như giặt giũ, nấu ăn, rửa mặt... Điều này quả là sai lầm bởi sẽ khiến trẻ kém tự lập, sẽ trở nên ích kỷ và chỉ muốn cha mẹ, người khác phụ vụ mình.

3. Không có tinh thần trách nhiệm

Đối với trẻ, trách nhiệm rất quan trọng, sẽ giúp chúng thành công hơn trong tương lai, Nếu con bạn không có tinh thần trách nhiệm từ khi còn nhỏ và luôn thích trốn tránh trách nhiệm thì sau này chúng sẽ không có tương lai.

Ví dụ như việc khi mắc lỗi con sẽ không chủ động nhận lỗi mà trực tiếp trốn tránh, cha mẹ đừng nên bỏ qua sẽ dễ tạo thói quen xấu cho con. Lúc đó, bạn phải dạy con cách chịu trách nhiệm, dạy con sửa sai, cách tránh mắc lỗi sau này.

Dạy con hiếu thảo: Nếu trẻ mắc 1 trong 4 điểm này, cha mẹ phải sửa cho con ngay!-2

Cha mẹ nên nàm thế nào để rèn luyện con trở thành người con hiếu thảo? ‍

1. Làm gương và hướng dẫn trẻ

Cha mẹ được ví như người thầy tốt nhất cho con. Con bạn sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn nuôi dạy con. Vì vậy, bản thân bạn hãy sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ mình, từ đó hướng dẫn con học theo.

2. Học cách "buông bỏ" con cái

Trẻ em cần có người giám hộ khi còn nhỏ, nhưng không có nghĩa là phải chăm lo mọi việc, cần phải cho trẻ học cách tự lập và tự làm những việc của mình. Chỉ có cố gắng không ngừng thì trẻ mới trưởng thành. Trước hết, bạn hãy học cách "buông bỏ" con, có nghĩa là nên để con tự làm những việc phù hợp với từng lứa tuổi. Khi trẻ tự làm cũng sẽ dần hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, để sau này chúng hiếu thảo hơn.

Theo Minh Minh - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dạy con hiếu thảo: Nếu trẻ mắc 1 trong 4 điểm này, cha mẹ phải sửa cho con ngay!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO